1 ก.พ. 2023 เวลา 09:34 • การตลาด

5 กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย โดยใช้ QR Code ในการรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่

โดยปกติแล้ว ในการเพิ่มยอดขายของสินค้าเราอาจจะทำได้ 2 วิธี คือการเพิ่มยอดขายจากการได้ลูกค้าใหม่ และการเพิ่มยอดขายจากลูกค้าเก่าที่ซื้อสินค้าซ้ำ ซึ่งแม้ว่าเราจะมีความจริงจังกับการหาลูกค้าใหม่ให้หันมาซื้อสินค้าของเรา ต้นทุนทางการตลาดและการโฆษณานั้นอาจจะสูงมาก ดังนั้น การรักษาลูกค้าเก่าอาจจะเป็นวิธีที่ต้นทุนถูกกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าก็เป็นได้ เนื่องจากลูกค้าเก่ารู้จักสินค้าของเราดีอยู่แล้ว แต่จะทำยังไงให้รักษากลุ่มลูกค้าเก่าให้อยู่กับเราไปนาน ๆ กันดีล่ะ?
โปรแกรมความภักดี หรือ Loyalty Program เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์สินค้า ซึ่งในที่สุดความพึงพอใจของลูกค้าก็จะกลายเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์และสร้างการตลาดที่มีคุณค่าให้กับแบรนด์ ไม่ใช่แค่นี้ การซื้อซ้ำจากลูกค้าก็มีส่วนสำคัญในรายได้โดยรวมของบริษัทอีกด้วย
การซื้อซ้ำและการมีส่วนร่วมกับลูกค้าเดิม และการเพิ่มลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายกลายเป็นกุญแจสำคัญในการขยายธุรกิจและเพิ่มผลกำไร ตั้งแต่การได้มาซึ่งข้อมูลของลูกค้า ไปจนถึงการทำรีมาร์เก็ตติ้งที่เป็นแบบส่วนบุคคล (Personalized Remarketing)
ในบทความนี้ เบิร์ธโน๊ตขอนำเสนอ 5 วิธี ในการใช้ QR Code จัดทำ Loyalty Program ให้ประสบความสำเร็จได้ ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า…มีอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย!
1. นำเสนอคูปองและส่วนลด
การให้คูปองส่วนลดเป็นหนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการรักษาฐานลูกค้า และเป็นวิธีการที่ทำให้เกิดแรงจูงใจแก่ผู้ซื้อในการซื้อสินค้าซ้ำ โดยสติ๊กเกอร์ QR Code ของเบิร์ธโน๊ตสามารถให้ลูกค้าสแกนเข้ามาเพื่อใช้สิทธิ์รับคูปองส่วนลดในการซื้อครั้งต่อไปได้ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเจ้าของแบรนด์สินค้าไม่จำเป็นต้องพิมพ์เป็นกระดาษออกมาเพื่อแจกจ่ายให้กับลูกค้า
2. นำเสนอข้อมูลสินค้าแบบง่ายๆ แต่ได้ผล
ถ้าหากคุณมีเว็บไซต์และต้องการให้ลูกค้าเข้าเยี่ยมชมเพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับข้อเสนอที่น่าสนใจด้วยการเพิ่มลิงก์เว็บไซต์ของคุณไปยังโฆษณาส่งเสริมการขายต่าง ๆ เช่น ใบปลิว โบรชัวร์ และแบนเนอร์ โดยลูกค้าจะต้องดึงโทรศัพท์ออกมาและเปิดเบราว์เซอร์เพื่อพิมพ์ลิงก์เว็บไซต์ซึ่งลูกค้าอาจจะต้องใช้เวลานานในการพิมพ์ ทำให้ใช้เวลานานและลูกค้าอาจจะยกเลิกกลางคันได้
ดังนั้น การนำ QR Code เข้ามาใช้อาจจะตอบโจทย์ในส่วนนี้มากกว่า เนื่องจากลูกค้าแค่นำโทรศัพท์มือถือออกมาสแกน QR โดยใช้แอพ Line, Wechat, หรือ Camera ก็สามารถเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณได้โดยง่าย ลูกค้าสามารถดูผลิตภัณฑ์และข้อเสนอล่าสุดได้ทันที
3. สร้างแคมเปญการตลาด
ทุกธุรกิจจำเป็นต้องสร้างแคมเปญการตลาดเพื่อรักษารายได้ให้คงที่อยู่เสมอ และ QR Code ของเบิร์ธโน๊ตก็สามารถช่วยทำให้การสร้างแคมเปญการตลาดสามารถทำได้ง่ายขึ้น เพียงติดสติ๊กเกอร์ QR Code ที่ตัวสินค้าในแต่ละชิ้น เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าไปแล้วก็สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองว่าสินค้าชิ้นนั้น ๆ เป็นสินค้าของแท้ที่มาจากแบรนด์สินค้าจริง ๆ ด้วยการสแกน QR Code เพื่อตรวจสอบ และยังสามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์ได้อีกด้วย
เจ้าของแบรนด์สินค้าสามารถสร้างแคมเปญสะสมแต้ม / ชิงรางวัลได้อย่างง่าย ๆ โดยการให้ลูกค้าที่สแกน QR Code เข้ามาสามารถกรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการยืนยันตัวตนในการรับสิทธิ์ ส่วนทางเจ้าของแบรนด์สินค้าก็สามารถล็อกอินเข้าระบบหลังบ้านของเบิร์ธโน๊ตเพื่อดูว่าในแต่ละวันมีลูกค้าสแกน QR มากี่คน สแกนมาจากที่ไหน เมื่อไหร่ และมีใครบ้างที่กรอกข้อมูลเข้ามา
ซึ่งการจัดแคมเปญแบบนี้เป็นการจัดแคมเปญแบบดิจิทัล ไร้การสัมผัส ลูกค้าไม่จำเป็นจะต้องจับปากกาเขียนใส่กระดาษ หรือตัดชิ้นส่วนของสินค้าเพื่อเข้าร่วมแคมเปญสะสมแต้ม / ชิงรางวัลที่ทางเจ้าของแบรนด์สินค้าจัดขึ้น โดยลูกค้าสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาในการร่วมกิจกรรม
4. รวบรวมคำติชมจากลูกค้า
การได้รับคำติชมจากลูกค้าเป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากลูกค้าประจำ เนื่องจากเป็นวิธีที่คุณได้รับข้อมูลเชิงลึกว่าลูกค้ามีความพึงพอใจในสินค้าและบริการของคุณหรือไม่ ซึ่งการรวบรวมคำติชมนี้ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้โดยง่าย เพราะว่าเราไม่สามารถเข้าถึงตัวลูกค้าได้โดยง่าย บางธุรกิจยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลูกค้าจริง ๆ เป็นใคร
5. จัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ
เราสามารถนำ QR Code มาใช้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่น โดยเราสามารถเพิ่มรายละเอียดกิจกรรมทั้งหมด เช่น คำอธิบายกิจกรรม ภาพแบนเนอร์ สถานที่ เวลา ลิงก์เว็บไซต์ และตัวเลือกในการตอบกลับ ด้วยการให้ผู้เข้าร่วมงานสแกน QR Code
Solution การกระตุ้นการซื้อซ้ำของเบิร์ธโน๊ต
เบิร์ธโน๊ตได้พัฒนาระบบสะสมแต้ม สำหรับเจ้าของแบรนด์สินค้าที่ต้องการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า รักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ด้วยการให้ลูกค้าสะสมแต้มแลกของรางวัลหรือรับส่วนลด ในราคาที่จับต้องได้สำหรับการเริ่มต้น และใช้เวลาไม่นานก็สามารถเริ่มกิจกรรมสะสมแต้มได้
ส่วนทางด้านของลูกค้าก็สามารถสะสมแต้มได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพียงแค่สแกน QR Code บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ก็สามารถสะสมแต้มได้แล้ว โดยแบรนด์สามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ โดยใช้ฟีเจอร์สะสมแต้ม (Loyalty Program) ของเบิร์ธโน๊ต
ซึ่งระบบ QR Code ของเรานั้นเป็นแบบไม่ซ้ำกัน แต่ละ QR Code สามารถสแกนเพื่อสะสมคะแนนได้เพียงครั้งเดียว แต่อาจจะมีคะแนนที่ไม่เท่ากันก็ได้ ตัวอย่างเช่นซื้อสินค้าขนาดเล็ก ได้ 10 คะแนน ซื้อขนาดกลางได้ 30 คะแนน ซื้อขนาดใหญ่ได้ 50 คะแนน เพื่อนำไปแลกเป็นสินค้าได้ โดยสะสมให้ครบ 200 คะแนน
ระบบ QR Code สะสมคะแนนของเบิร์ธโน๊ต เหมาะสำหรับการสะสมคะแนนเมื่อซื้อสินค้าในแต่ละชิ้นและใช้อย่างต่อเนื่อง ข้อดีของระบบสะสมคะแนนคือการสร้าง Customer Loyalty รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์และลูกค้าของคุณในระยะยาว นอกจากนี้ยังสามารถสร้างแบบสอบถามเพื่อรับรู้ความคิดเห็นของลูกค้า โดยสามารถกำหนดจำนวนข้อตามต้องการและสามารถออกแบบชุดคำถามได้หลาย ๆ ชุด เพื่อป้องกันในกรณีที่ลูกค้าใช้สินค้าซ้ำแล้วสแกนเข้ามาต้องเจอคำถามซ้ำ ๆ อีก
ทำไมต้องใช้ระบบสะสมคะแนนของเบิร์ธโน๊ต?
สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำ เป็นการสร้างยอดขายเพิ่มเติม
ระบบสะสมคะแนนเป็นการส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยมีสินค้าที่สามารถแลกคะแนนได้เป็นสิ่งกระตุ้นการซื้อสินค้า
สร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยสินค้าที่สามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกเป็นของของรางวัล
ตอบแทนความภักดีให้กับลูกค้าที่ซื้อเป็นประจำ
  • 1.
    สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำ เป็นการสร้างยอดขายเพิ่มเติม
  • 2.
    ระบบสะสมคะแนนเป็นการส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยมีสินค้าที่สามารถแลกคะแนนได้เป็นสิ่งกระตุ้นการซื้อสินค้า
  • 3.
    สร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยสินค้าที่สามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกเป็นของของรางวัล
  • 4.
    ตอบแทนความภักดีให้กับลูกค้าที่ซื้อเป็นประจำ
หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า คุณสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่า เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ และเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อต่อยอดทางการตลาดได้เช่นกันค่ะ เบิร์ธโน๊ตไม่เพียงแต่จะสร้างรูปแบบการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณเท่านั้น แต่ยังสามารถเพิ่มช่องทางการได้มาซึ่งข้อมูลของลูกค้าโดยตรง (First Party Data) และช่วยลดต้นทุนได้อย่างมากเมื่อเทียบกับรายจ่ายที่แบรนด์ใหญ่ ๆ จ่ายไปเพื่อทำการวิจัยการตลาด
หากท่านสนใจ ระบบ QR Code ป้องกันสินค้าปลอม พร้อมฟีเจอร์แบบสอบถามทางการตลาด ฟีเจอร์สะสมแต้ม และฟีเจอร์ชิงรางวัล จากเบิร์ธโน๊ตสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 099-564-5947, 096-142-9547 หรืออีเมล sales@birthnote.co เพื่อให้เราติดต่อกลับค่ะ
โฆษณา