2 ก.พ. 2023 เวลา 02:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

⚡ อยากติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน ต้องทำอย่างไร ?

คำถามยอดฮิต สำหรับผู้ใช้หรือกำลังตัดสินใจจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า 🚙
ซึ่งคำตอบสำหรับคำถาม มีหลักสำคัญ 2 ข้อ คือ มิเตอร์ไฟฟ้าพร้อม และระบบไฟฟ้าของบ้านพร้อม เจ้าของบ้านสามารถพิจารณาด้วยตนเองง่ายๆ ซึ่งในการติดตั้ง EV Charger สามารถทำได้ 2 รูปแบบ ดังนี้
✅ วิธีตรวจสอบง่าย ๆ ว่าบ้านของเราใช้มิเตอร์ขนาดเท่าไรอยู่ เพียงสังเกตคำว่า “Phase” ที่มิเตอร์ไฟฟ้า บ้านโดยทั่วไปมักจะเป็น Single-Phase 15(45)A ซึ่งไม่เพียงพอกับการติดตั้ง EV Charger ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจาก EV Charger โดยทั่วไปใช้กำลังไฟสูงถึง 32A หากชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านพร้อม ๆ กัน จะทำให้กำลังไฟไม่เพียงพอมีโอกาสที่เกิดการใช้ไฟเกิน (Overload) ซึ่งจะส่งผลให้เมนเบรคเกอร์ทริปและไฟฟ้าภายในบ้านดับลงได้
📌 รูปแบบมาตรฐาน 1 มิเตอร์ 1 สายเมน
หากต้องการจะติดตั้ง EV Charger เจ้าของบ้านจะติดตั้งมิเตอร์และระบบไฟฟ้าที่สามารถรองรับโหลดรวมของบ้านและ EV Charger ได้อย่างเหมาะสม มีเสถียรภาพและปลอดภัย ซึ่งขนาดมิเตอร์ที่แนะนำ คือ Single-Phase 30(100)A หรือ 3-Phase 15(45)A ทั้งนี้ขึ้นกับขนาดและจำนวนของ EV Charger ที่ติดตั้ง อย่างไรก็ตามก่อนติดตั้งควรให้ช่างเทคนิคประเมินโหลดไฟที่เหมาะสมกับแต่ละบ้านก่อนเสมอ
🔹 ทั้งนี้ การเพิ่มขนาดมิเตอร์จะต้องมีการปรับปรุงสายไฟฟ้าภายในบ้านใหม่ รวมปรับเปลี่ยนตู้ Consumer Unit และเมนเบรกเกอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพื่อลดภาระดังกล่าว และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ทาง กฟน. และ กฟภ. จึงมีรูปแบบทางเลือกในการติดตั้ง EV Charger เพิ่มเติม ดังนี้
🧡 กฟน. อนุโลมให้ผู้ใช้ไฟฟ้า สามารถขอติดตั้ง EV Charger เพิ่มจากโหลดการใช้ไฟฟ้าเดิม โดยการติดตั้งสายเมนวงจรที่สองสำหรับ EV Charger โดยเฉพาะได้ โดยจะต้องเปลี่ยนขนาดมิเตอร์ให้เหมาะสม ทั้งนี้กำลังไฟในการใช้งานรวมทั้งหมดจะต้องไม่เกินขนาดที่มิเตอร์รองรับ
💜 กฟภ. อนุญาตให้ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าลูกที่สอง สำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะได้ โดยการเดินสายเมนที่สองจากมิเตอร์ลูกใหม่ไปถึงจุดติดตั้งโดยตรง โดยมิเตอร์ลูกที่สองไม่จำเป็นต้องมีขนาดและประเภทเดียวกันกับมิเตอร์ไฟฟ้าลูกแรก
📌 ช่องทางติดต่อ
🟣 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA Call Center 1129
🟠 การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130
#EGAT #EGATEVBusinessSolutions #chargingstation #EV #EleXbyEGAT #Wallbox #EVcharger #รถยนต์ไฟฟ้า #เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า #EGATForALL
โฆษณา