2 ก.พ. 2023 เวลา 06:52 • ข่าว

กลาโหมยูเครนมั่นใจ รัสเซียเตรียมถล่มใหญ่ ฉลองครบรอบ 1 ปีวันยกพลบุกยูเครน

โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนมั่นใจ กองทัพรัสเซียเตรียมจัดหนักยูเครนแน่นอนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียเริ่มต้นแผนปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และพบว่ามีการวางกองกำลังจำนวนมากรอไว้บริเวณชายแดนเรียบร้อยแล้ว
2
รัฐมนตรีกลาโหมแห่งยูเครน ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อฝรั่งเศสเพื่อเตือนภัยการบุกหนักครั้งใหญ่อีกระลอกของกองรัสเซียในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน และได้อ้างอิงถึงการระดมพลในรัสเซียตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้วกว่า 3 แสนนายเพื่อเข้าประจำการในดินแดนยูเครน แต่ทั้งนี้ เรซนิคอฟ เชื่อว่ามีการเกณฑ์กำลังพลมากกว่านั้นเยอะ และอาจสูงถึง 5 แสนนายเลยทีเดียว
ส่วนหนึ่งที่ทำให้ฝ่ายยูเครนมั่นใจว่า กุมภาฯนี้ รัสเซียมาแน่ มาจากการที่สหรัฐ และ เยอรมัน บรรลุข้อตกลงในการส่งรถถังไปให้ยูเครนได้ หลังจากที่เกี่ยงกันไป-มา อยู่นาน และยังส่งสัญญาณให้ชาติพันธมิตรอื่นๆร่วมกันส่งยานรบ สมทบไปให้ด้วย จึงทำให้รัสเซียตัดสินใจยกระดับการโจมตียูเครนให้หนักขึ้นเพื่อตอบโต้ชาติตะวันตก
ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของสถาบันด้านการวิจัยสงครามของสหรัฐ ที่เคยออกมากล่าวว่า รัสเซียกำลังเตรียมพร้อมเพื่อโหมบุกหนักรับช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ โดยเล็งขยายพื้นที่ยึดครองทางฝั่งตะวันออกของยูเครน
ด้าน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ยอมรับว่าหนักใจ หากรัสเซียจะใช้ฤกษ์วันครบรอบ 1 ปี สงครามรัสเซีย-ยูเครน เพื่อบุกหนักอีกครั้ง โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกที่มีกองกำลังของฝ่ายแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียสนับสนุนอยู่
และหากดูจากความพยายามอย่างมากในการตีเมือง บัคมุตที่ผ่านมาของรัสเซีย ทำให้เชื่อได้ว่า กองทัพรัสเซียลงเต็มอัตราศึกแน่ๆ ภายในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้แหล่ะ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการปลุกขวัญกำลังใจให้แก่กองทัพ และ ชาวรัสเซีย
แต่ช้าก่อน! อย่าเพิ่งหลงประเด็นว่า รมต. กลาโหม ยูเครน เดินทางมาไกลถึงฝรั่งเศสในวันนี้ ไม่ใช่มาเพื่อแค่จะเตือนว่ารัสเซียกำลังจะจัดอีเว้นท์ฉลองวันยกพลขึ้นบกที่ยูเครน
แต่ตั้งใจมาเพื่อพบ เอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสในการขอซื้อเรดาร์ป้องกันทางอากาศของฝรั่งเศส และต้องการมาล็อบบี้ให้ฝรั่งเศสยกมือสนับสนุนให้พันธมิตร NATO ส่งมอบเครื่องบินรบ F-16 มาให้กองทัพยูเครนใช้
เหตุที่ต้องไปฝรั่งเศส เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ เซเลนสกี้ได้เอ่ยปากขอสนับสนุนเครื่องบินรบ F-16 ผ่าน เจน สโทลเทนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่ NATO ไปแล้ว หลังจากที่ทั้งสหรัฐ และ เยอรมัน เพิ่งตอบรับว่าจะให้รถถังมาใช้ แต่ต่อมาทั้งโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และ โอลัฟ ซอส์ซ ผู้นำเยอรมัน ออกมาตัดบททันควันว่าเครื่องบินรบ ยังก่อน!! เพิ่งได้รถถังไปไม่ใช่หรือไง?
มีเพียง เอมานูเอล มาครง ที่ยังตอบว่าขอคิดดูก่อน ซึ่งแค่นั้นก็เพียงพอแล้วที่จะส่งแสงแห่งความหวังให้กับทางยูเครน ที่ต้องรีบส่งคนระดับรัฐมนตรีมาเจรจาในวันนี้ เพราะว่าเรามีศึกใหญ่มากรออยู่ข้างหน้า
แต่ทั้งนี้ ถ้าขอให้ฝรั่งเศสออกเสียงสนับสนุนให้สหรัฐปล่อย F-16 นั้น ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าจะมาขอเครื่องบินรบราฟาเอลของฝรั่งเศสไปใช้เลย อาจต้องตั้งหลักคุยกันใหม่ เพราะเครื่องบินรบสัญชาติฝรั่งเศส ก็ไม่ใช่เครื่องบินสำรองของใคร ถ้าอยากได้ ก็ต้องซื้อเหมือนกันนะ
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา