4 ก.พ. 2023 เวลา 10:09 • ธุรกิจ

2 X 2 Matrix and OKRs

บทความนี้ได้รับการถ่ายทอดจากการศึกษา OKR Body of Knowlegde (BoK) ของ OKR.com และนำไปใช้ในการให้คำแนะนำแก่องค์กรที่ต้องการปรับใช้ OKRs เพื่อประเมินว่า Quadrant ใดใน 2 X 2 Matrix เหมาะกับองค์กรของตนมากที่สุด
2 X 2 Matrix for OKR Deployment
เมทริกซ์แบบ 2×2 แต่ละ Quadrant มีรายละเอียดดังนี้
Quadrant I : องค์กรเดียว/หลาย OKRs
เป็นวิธีง่ายๆ ในการทำ OKRs พยายามกำหนด OKRs เพื่อให้หลายทีมรู้สึกว่าพวกเขามีส่วนร่วมใน OKRs
Quadrant II : องค์กรเดียว/OKRs เดียว
วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเริ่มต้นและใช้เงินลงทุนน้อยที่สุด แต่มีประโยชน์มาก ลองใช้แนวทางนี้หากเป้าหมายหลักขององค์กรคือปรับปรุงการสื่อสารกลยุทธ์โดยรวมขององค์กรกับพนักงานทุกคน
วิธีนี้ได้รับการนำไปใช้กับองค์กรที่มีจำนวนบุคลากรน้อยกว่า 100 คน และได้รับผลดีที่สุด
Quadrant III : ทั้งองค์กร/OKRs เดียว
วิธีนี้เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับ OKRs ในขณะที่จำกัด "การครอบงำ" พนักงานแต่ละคนไม่ได้แค่เขียนรายการทุกอย่างที่ทำในที่ทำงาน เพราะท้ายที่สุดจะกำหนด OKRs ได้เพียงอันเดียว
Quadrant IV : ทั้งองค์กร/หลาย OKRs วิธีนี้องค์กรส่วนใหญ่มักจะต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ
ดร.วสิษฐ์ พรหมบุตร
เป็นที่ปรึกษาและโค้ชให้กับผู้นำองค์กรที่มุ่งเน้นไปที่การกำหนดและสร้างความก้าวหน้าที่วัดผลได้ในเป้าหมายที่สำคัญที่สุด และช่วยให้ผู้นำองค์กรกว่า 200 แห่งบริหารวัตถุประสงค์และผลลัพธ์หลัก (OKRs) ขององค์กร
ดร.วสิษฐ์ ก่อตั้ง THAILAND OKRs Community ซึ่งมีผู้ใช้บริการหลากหลาย เช่น Panasonic Denso Thai PBS NT ธนาคารออมสิน กรุงเทพมหานคร ในปี 2565 เขาร่วมเขียน Objectives and Key Results (OKRs) เติบโต 10 เท่า ด้วยการตั้งเป้าแล้วทำได้จริง จัดพิมพ์โดยอัมรินทร์ Shortcut และมีหนังสือ eBook อีกหลายเล่ม
ดร.วสิษฐ์ สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกด้านบริหารธุรกิจ สาขาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และองค์กร และมีประสบการณ์ มากกว่า 25 ปีในฐานะที่ปรึกษาด้านการจัดการ
รู้จักผู้เรียบเรียง :
ดร.วสิษฐ์ พรหมบุตร
โฆษณา