4 ก.พ. 2023 เวลา 11:15 • อาหาร

มะกรูดแก้ว

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
วันนี้จะชวนทำขนมหวานแบบไทยๆที่ทำมาจากพืชผักสมุนไพร ต้องขอบอกก่อนว่าเมนูนี้วิธีทำไม่ได้มีความง่ายเลยแม้แต่น้อย เนื่องจากมีเทคนิคเคล็ดลับในการทำค่อนข้างเยอะ แต่ถึงอย่างไรนั้นความยุ่งยากในการทำนี่แหละค่ะ คือเสน่ห์ของขนมหวานชนิดนี้
มะกรูดเชื่อม มีส่วนผสมหลักๆอยู่ไม่กี่อย่างได้แก่ ลูกมะกรูด, น้ำตาลทรายและเกลือป่น แต่ความยากและท้าทายอยู่ที่ "การทำของขมให้กลายเป็นของหวาน" นั่นเองค่ะ มะกรูดเชื่อมที่ดีเนื้อจะมีความใสแวววาว รสชาติหวานหอมมีกลิ่นมะกรูดอ่อนๆ ไม่มีรสความขมความขื่นใดๆหลงเหลืออยู่เลยแม้แต่น้อย เนื้อสัมผัสจะมีความนุ่มๆหนึบหนับๆคล้ายกับเยลลี่
1
สูตรมะกรูดเชื่อม
ลูกมะกรูด 25 ลูก
น้ำตาลทราย 600 กรัม
น้ำสะอาด 600 กรัม
เกลือป่น ½ ช้อนชา
มะนาวครึ่งซีก
…….
เกลือป่นสำหรับล้างมะกรูด 250 กรัม
วิธีทำ
1. เลือกมะกรูดที่แก่พอดี ผิวขรุขระสีเขียวเข้ม ไม่เอาแบบสุกจัดจนเปลือกเป็นสีเหลือง ใช้มีดที่คมมากๆปอกผิวมะกรูดสีเขียวออกให้หมด เหลือแต่เนื้อสีขาวๆ
2. ใช้มีดแกะสลักกรีดรอบผล 8 กลีบ คว้านเนื้อและเม็ดออกให้หมด ล้างด้วยน้ำสะอาดและเกลือป่น ประมาณ 10 รอบจนหมดเมือก และล้างเม็ดเกล็ดส้มออกให้หมดจด แล้วแช่น้ำเกลือดองไว้ 1 คืน
3. นำมะกรูดที่แช่น้ำเกลือข้ามคืนมาล้างให้สะอาดอีกหลายๆน้ำ จากนั้นนำไปต้มไฟกลางประมาณ 10 นาที จนเนื้อมีความใส ตักขึ้นแช่น้ำเย็นล้างเมือกที่ยังหลงเหลืออยู่ออกให้หมด
** การล้างเมือกและเส้นใยออกให้หมด จะทำให้มะกรูดเชื่อมไม่ขม
4. ละลายน้ำตาลกับน้ำและเกลือป่น 1/2 ข้อนชาใส่ในกระทะทอง ตั้งไฟอ่อน เคี่ยวพอเหนียวใส่มะกรูดลงไป ใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อน เชื่อมจนเนื้อใส สามารถตกแต่งด้วยสีผสมอาหารตามชอบ เมื่อเชื่อมได้ที่แล้วบีบมะนาวลงไปจะทำให้น้ำตาลไม่ตกผลึก ตักขึ้นวางเรียงบนตะแกรง
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา