18 ก.พ. 2023 เวลา 08:50 • นิยาย เรื่องสั้น

มีแต่ผีที่หลอกเหรอ?

เทพารักษ์เขาจะหลอกเราไหม?
พวกเทวดาเล่า?
🌳👻
มันเป็นเรื่องที่นานมาแล้ว
เหมือนเรื่องราวกับกุ(ขึ้น)
เป็นความเชื่อที่ยากแก่การจะเชื่อ
และมักมีคนพูดเสมอว่าโปรดใช้วิจารณญาณ
หอพักหนึ่งในจังหวัดฉิงไม่
ยามที่ผมเคยอาศัยพักพิงอยู่
แถบนั้นมีต้นตีนเป็ดเป็นไม้ประดับเมือง
ผมเคยกระสากลิ่นหอมของมันเพียงครู่
หลังจากนั้นผมกลัวกลิ่นนี้มาก
ยิ่งสูดยิ่งเอียน
และนั่นแหละ
ต้นไม้นั้นที่หอพัก มันมีอยู่ของมันมานานแล้ว
ขณะที่ต้นไม้ยืนต้นอยู่นั้น
เราก็นับพวกเขาๆ ราวเหมือนเพื่อน
เห็นอยู่ทุกวี่ทุกวัน จนชินตา
และช่วงเวลาที่ย่างเข้าฤดูแห่งความบังเอิญนั้น
ผัสสะของผมกลับกลายเป็นว่าไปสัมผัสกับอะไรบางอย่างก่อนนอน
เป็นต้นไม้ต้นพวกนั้นแล...
มีใบไม้ปลิดปลิว เคลือบแสงเรืองๆ ราวกับฉากโรแมนติกในละคร
และนั่น... หัวของหญิงหน้าตาคมขำคนหนึ่งใต้ต้นไม้
เธอแหงนหน้าขึ้นมองต้นไม้เหล่านั้น
คอของเธอมีราก รากราวกับรากไม้ออกมา
มีหัวกับรากไม้ที่ออกมาจากคอเธอ เพียงเท่านั้น
บางครา...
ผมก็หลับตาลง
ยังไม่ทันฝัน (หรือฝันไปแล้ว)
ผมเห็นอะไรสักอย่าง ข้างๆ ตู้เสื้อผ้าในห้อง
ว้าย คุณพระ
ร่างผู้ชายผิวขาวร่างยักษ์ หลับตาพริ้ม
ท้องเขาใหญ่มโหฬาร สถาวะเหมือนไม่รับรู้อะไร
สักพัก... มีชายอีกคนฉีกท้องเขาออกมา
ออกมาจากท้องของชายร่างยักษ์ผู้นั้นทำเหมือนเป็นเรื่องปกติ
ชายร่างยักษ์ไม่ได้ตาย เพียงหลับตา...
แล้วผมก็ได้พบ...
กับหญิงหน้าตาคมขำผู้นั้นอีกครั้ง
(ซึ่งก่อนหน้านี้ผมได้พบกับเธอแบบมีรากหลายครั้งมาก)
ครั้งสุดท้ายนี้ เธอมาพร้อมกับลำตัวที่เหมือนคน
ไม่มีอะไรผิดแปลกวิกลดั่งกาลก่อน
ผมพยายามปลุกตัวเอง เพราะรู้ว่ากำลังฝัน
เธอจ้องหน้าผม แม้ในความมืด ผมก็รู้ว่าเธอผิวคล้ำ
เธอตาสวย แต่เย็นเยือกยิ่งกว่าน้ำแข็ง
เธอจ้องตาผม ผมไม่กล้าจ้องตาเธอ
แต่ในฝัน มันหลบสายตาไม่ได้
ผมฝืนมองหน้าเธอ ตาเธอ และความน่ากลัวของเธอ
พอเธอกำลังจะลาจาก
เธอเปล่งแสงสีขาวภายในตัวเธอ
ราวกับเปล่งแสงออกมาจากแกนไม้ฉะนั้น
ผมถูกผีหลอกในฝัน
หรือเทวดาเขามาบอกกันแน่ว่า
"แม้ในฝันเอ็งก็ถูกหลอก ของการหลอก ของหลอกของหลอกได้นะโว้ย"
นั่นเป็นค่ำคืนสุดท้ายที่ผมนอนที่นั่น
ยามที่ต้นตีนเป็ดไม่ถูกตัด เธอมาแบบหัวและราก
ยามที่เจ้าของหอพักเขาตัดต้นตีนเป็ดจนหมด
เธอกลับมาพร้อมกับร่างที่เหมือนคน (แต่หลอน)
ผมคิดว่าผมคงพบเทวดาเข้าให้
หรือไม่ถ้าผีไม่หลอก ก็เทวดาหลอก
แล้วเทวดาเขาหลอกกันได้ด้วยหรือ
หรือผมเข้าใจผิด
หรือเขามาให้บทเรียนอะไรแก่ผม
แต่สุดท้าย...
ผมก็ยังเป็นพวกสัมผัสสาบของผี 3D ดังเดิม
บางครั้งก็ 5D 6D ในห้วงฝันอันแสนหวือหวานั่น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา