9 มี.ค. 2023 เวลา 05:22 • ดนตรี เพลง

Lauryn Hill

" The Miseducation of Lauryn Hill อัลบั้มยกระดับ Hip-Hop สู่ความเป็นศิลปะ และมรดกทางวัฒนธรรม "
- Lauryn Hill คือสมาชิกหญิงของ Fugees วง Hip-Hop (Alternative Rap) ชื่อดังของยุค 90 ที่นำโดย Wyclef Jean ร่วมด้วย Pras และ Lauryn Hill เธอคือเจ้าของเสียงร้องนำบทเพลง Killing Me Softly สไตล์ Hip-Hop ของ Fugees ที่โด่งดังมากในปี 1996 นอกจากความสามารถในการ Rap สาว Lauryn Hill ยังมีทักษะการขับร้องที่เป็นเลิศ เธอสามารถถ่ายทอดบทเพลงแนว Soul/Gospel ได้ในระดับน่าประทับใจ The Miseducation of Lauryn Hill คือ Studio Album ในฐานะศิลปินเดี่ยว อัลบั้มแรกและอัลบั้มเดียวของ Lauryn Hill
- The Miseducation of Lauryn Hill คือผลผลิตในช่วงเวลาที่ Lauryn Hill ตั้งครรภ์ จนถึงให้กำเนิด Zion David Marley บุตรชายของเธอที่เกิดกับ Rohan Marley ลูกชายของ Bob Marley ราชา Reggae สามีของเธอ Lauryn กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผู้หญิงตั้งครรภ์ คือช่วงที่ร่างกายได้รับการฟื้นฟู แต่สำหรับเธอ มันคือช่วงเวลาที่ความคิดและจิตใจ ได้รับการฟื้นฟูถึงขีดสุด เป็นพลังในการแสดงความคิดสร้างสรรค์
เธอกล่าวว่า "Every time I got hurt, every time I was disappointed, every time I learned, I just wrote a song." เธอเก็บเกี่ยวทุกความรู้สึกในช่วงตั้งครรภ์ แล้วถ่ายทอดเป็นบทเพลง
- The Miseducation of Lauryn Hill คืออัลบั้มที่รวบรวมบทเพลงแนว Hip-Hop/Soul 16 แทร็ค (รวม Intro และ Interlude) ทุกบทเพลงถ่ายทอดเรื่องราวทางทัศนคติ ปรัชญา สังคม และความสัมพันธ์ ด้วยการ Rap ที่ถึงใจแต่สร้างสรรค์ แบบที่เรียกว่า Progressive Rap สลับแทรกไปกับท่วงทำนอง Soul ด้วยน้ำเสียงคุณภาพของ Lauryn Hill ผนึกเป็นอัลบั้ม Hip-Hop คุณภาพสูง ที่ต่อมาจะสร้าง และทำลายหลากหลายสถิติของงานที่ได้รับความนิยม และทรงคุณค่าเชิงคุณภาพของอุตสาหกรรมดนตรี
- The Miseducation of Lauryn Hill วางแผงกลางปี 1998 เพลงเอกของอัลบั้มคือ Doo Wop (That Thing) ที่พูดถึงคุณค่าที่แท้จริงของการเกิดมาเป็นเด็กผิวสี ในสังคมอเมริกันยุคใหม่ Doo Wop (That Thing) คือเพลงจาก Rapper หญิง เพลงแรกในประวัติศาสตร์อเมริกัน ที่สามารถเปิดตัวด้วยยอดขายอันดับที่ 1 บน Billboard Hot 100 Single Chart ในขณะที่อัลบั้ม สามารถเปิดตัวที่อันดับที่ 1 บน Album Chart เช่นกัน ยอดขายในสัปดาห์แรกของอัลบั้ม ก็สูงจนทำลายสถิติศิลปินหญิงที่มียอดขายต่อสัปดาห์สูงที่สุด
- ในส่วนของคุณภาพ The Miseducation of Lauryn Hill ได้รับการสถาปนาจากนิตยสาร Time, Billboard, Spin หรือแม้กระทั่งนิตยสารสุดหิน Rolling Stone ให้เป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของปี 1998
- ในงาน Grammy Awards ประจำปี 1999 Lauryn Hill ทำสถิติเป็นศิลปินหญิงที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสูงสุด (ในขณะนั้น) ถึง 10 สาขา เธอกวาดรางวัลกลับบ้านไป 5 ตัว รวมถึงรางวัล Album of the Year ซึ่งกลายเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่อัลบั้มแนว Hip-Hop ชนะรางวัลในสาขานี้
ไม่ต้องพูดถึง MTV Video Music Awards หรือ Billboard Music Awards และรางวัลจากสถาบันอื่นๆอีกมากมาย ทั้งในอเมริกาและนอกประเทศ ที่ต่างยกย่องอัลบั้ม The Miseducation of Lauryn Hill ว่าเป็นอัลบั้มที่ดีที่สุดของปี
- ทุกบทเพลงในอัลบั้ม สะท้อนทัศนคติการมองโลกที่ละเมียดละมัยของผู้หญิง ผู้กำลังจะให้กำเนิดทายาท ในบทเพลงชื่อ To Zion ที่แต่งขึ้นเพื่อบุตรชาย เธอเล่าว่า ขณะที่เธอตั้งครรภ์ เป็นช่วงเวลาที่อาชีพ Rapper ของเธอกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นสุดๆ เพื่อนในวงการต่างก็ตักเตือนเธอว่า คิดดูให้ดี อย่าพึ่งมีลูกเลย ในช่วงที่จะได้กอบโกยมากที่สุด แต่เธอเลือกที่จะฟังใจของเธอ และใจของลูกที่กำลังจะเกิด
- อัลบั้ม The Miseducation of Lauryn Hill คือหนึ่งบทพิสูจน์ว่า Hip-Hop เป็นได้มากกว่าแนวดนตรีเพื่อความห่าม และเพื่อแสดงออกในทางรุนแรง มันยังบอกเล่าถึงหัวใจของแม่ผู้ให้กำเนิด เป็นภาพสะท้อนทัศนคติทางวัฒนธรรม และสังคมชาวผิวสี และ Lauryn Hill ผู้หญิงไร้การศึกษา แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเข้าใจ
- อัลบั้ม The Miseducation of Lauryn Hill ได้รับการบันทึกจาก หอสมุดแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (Library of Congress) ให้เป็น มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ สาขาการบันทึกเสียง (National Recording Registry)
หนังสือ #RocknRoll101 และ #Blues101
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1800 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #laurynhill
เขียนโดย วทัญญู
ที่มา ข้อมูล : https://bit.ly/3KLr3x4
ที่มา รูป : https://bit.ly/3xRUiqn
โฆษณา