12 มี.ค. 2023 เวลา 07:54 • ไลฟ์สไตล์

คุณต้องการชีวิตแบบไหนกันแน่?

ถ้ามีมนต์วิเศษบางอย่าง ที่ทำให้คุณมีโอกาสเลือกที่จะใช้ชีวิตได้ตามต้องการได้ คุณเลือกจะใช้ชีวิตแบบไหน
.
เป็นคำถามที่ฉันได้จากการอ่านหนังสือ มหัศจรรย์ห้องสมุดเที่ยงคืน The midnight library โดย Matt Haig
้*เป็นการเขียนในมุมมองส่วนตัวล้วนๆ*
เป็นหนังสือที่ฉันชอบเล่มหนึ่ง เพราะคนเขียนเล่าเรื่องผ่านจิตนาการ โดยแฝงแง่มุมชีวิตให้ชวนคิด
.
หนังสือเล่าเรื่องชีวิตของนอรา ซีด ผู้หญิงคนหนึ่งที่รู้สึกล้มเหลวในชีวิต เธอละทิ้งความฝันหลายอย่าง สูญเสียคนรัก เป็นโรคซึมเศร้า ในวันที่เธอรู้สึกชีวิตพัง คือ วันที่แมวที่เธอเลี้ยงไว้ตาย ถูกไล่ออกจากงาน เหมือนชีวิตล้มเหลวในทุกๆด้าน ทำให้เธอคิดฆ่าตัวตาย
.
ใน ระหว่างความเป็นและความตาย เธอได้เดินไปพบห้องสมุดที่มีเข็มนาฬิกาชี้เวลาเที่ยงคืน มีบรรณารักษ์สมัยเด็กๆชื่อ มิสซิสเอล์ม เป็นคนดูแล ได้มอบโอกาสให้เธอได้กลับไปลองใช้ชีวิตหลากหลายรูปแบบที่เธอเคยอาจทำผิดแล้วต้องการกลับไปแก้ไข หรือชีวิตที่เป็นความฝันในวัยเด็ก หรือชีวิตที่ประสบความสำเร็จในแบบที่พ่อเธออยากให้เธอเป็น ฯ ผ่าน"การเปิดหนังสือแต่ละเล่ม" เพื่อดูว่า จริงๆแล้ว ชีวิตที่เป็นไปได้ยังมีอีกนับร้อยนับพันในจักรวาลนี้
และชีวิตแบบไหนที่นอร่าต้องการกันแน่??
.
เธอได้มีโอกาสเป็นนักว่ายน้ำโอลิมปิก เป็นเจ้าของไร่องุ่น เป็น Rockstar เป็นนักวิทยาทานน้ำแข็งที่อนุรักษ์โลก ได้แต่งงานมีครอบครัวที่อบอุ่นและเป็นแม่ที่ดีฯ
.
และในวันที่เธอได้กลับมาห้องสมุดเที่ยงคืนเป็นครั้งสุดท้าย เธอต้องตัดสินใจว่าเธอจะมีชีวิตต่อหรือไม่ เธอตัดสินใจที่จะมีชีวิตต่อ เป็นครั้งแรก ที่เธอรู้สึกว่า ไม่อยากตาย เธออยาก"มีชีวิต"
ชีวิตที่เป็นของเธอเอง ชีวิตที่ไม่ต้องทำตามความฝันของคนอื่น ชีวิตที่ไม่ต้องสมบูรณ์แบบ มีความสุขกับปัจจุบัน เธอรู้แล้วว่าเธอมีศักยภาพพอ ที่จะเขียนชีวิตของตัวเอง และเป็นได้ทุกอย่างที่เธอเคยอยากเป็นหรืออยากทำ เป็นแค่มนุษย์คนหนึ่งที่โคจรรอบเป้าหมายของตัวเอง และตอบคำถามตัวเองได้
เป็น "ชีวิตที่เธอต้องการ"
ขอตัดบางตอน บางช่วงที่ฉันชอบ จากหนังสือ เป็นคำพูด ที่มิสเอล์ม พูดกับนอร่า
"เธอไม่จำเป็นต้องเข้าใจชีวิต เธอเพียงแค่ต้องใช้ชีวิต"
"เราจะรู้แต่สิ่งที่เรารับรู้เท่านั้น ทุกอย่างที่เราพบเจอล้วนเป็นแค่การรับรู้ของเรา สิ่งที่เธอมองไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่เธอเห็นต่างหากที่สำคัญ"
จากหนังสือเล่มนี้ บอกเราว่า มนุษย์มักจะใช้ชีวิตกับการที่จะพยายามหาความสมบูรณ์แบบ กับการหาคำตอบว่าทำไม สิ่งนั้น สิ่งนี้ต้องเกิดกับฉัน? และนั่งทุกข์ เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้
เราใช้เวลากับการไปเฝ้ามองชื่นชมชีวิตของคนอื่น แต่ไม่เคยขอบคุณกับสิ่งที่มีอยู่ และใช้เวลานั้นมาสร้างชีวิตของตัวเราเอง
เราอยากมีมนต์วิเศษที่จะเนรมิตชีวิตให้เป็นตามที่เราต้องการ เหมือนมียักษ์จินนี่ จากตะเกียงอลาดิน โดยหลงลืมไปว่าตัวเราเองมียักษ์วิเศษอยู่ในตัวเรา ที่จะเป็นคนสร้างชีวิตของเราขึ้นมาเอง เหมือนหนังสือเล่มนี้พูดกับฉันว่า
"อย่าเสียเวลากับการไปหาชีวิตที่ต้องการจากคนอื่น จงสร้างชีวิตของคุณขึ้นมาจากยักษ์จินนี่ในตัวคุณ "
 
#mind mission diary#
12 /3/66
#2 minute rule day21#
โฆษณา