13 มี.ค. 2023 เวลา 01:25 • ครอบครัว & เด็ก
แค่ลมปาก วางใจให้ถูก เขาเจตนาให้เราโมโห โกรธเจ็บแค้น คนพาลก็คิดแบบนี้
แค่เรามีปัญญา มันแค่ลมปากที่กระทบโสตประสาท กดดันให้ทนไม่ได้เท่านั้นเอง
เขาใจไม่ยาก เราคงไม่มีทุนมากพอจะแยกตัวออกมา นั่นแสดงว่าเราต้องเจอสภาพที่กล่าวมา
แต่ .... เพื่อแลกกับการไม่ไปเสียเงินสร้างหนี้สินจำนวนมากก็คุ้มถ้าจำเป็น
1.เขาเป็นเจ้าของบ้าน ก็ต้องการพื้นที่ เขาก็อึดอัด เขาด่า จะมากน้อยก็ให้เขาระบายไป ไม่งั้นเส้นเลือดสมองแตก ทำบุญแบบนอกกรอบ มีใจเป็นโพธิสัตว์ สัตว์บางประเภทโปรดได้ด้วยการให้มันระบาย เขาสบายใจ ก็ให้เขา แม้อยู่ต่ำแต่ใจเราสูง !
คนพาลใจมดแบบนี้ ชอบด่าเหน็บแนมเสียดสี พอทำบ่อยเข้าจะเป็นความเคยชินติดเป็นสันดาน น่าสงสารมาก
หลายๆเคสที่เป็นข่าว มีเรื่อง ทะเลาะตบตี ฟันกัน แทงกัน ก็เพราะปาก เยอะมากที่ไม่เป็นข่าว ช้าเร็วคนแบบนี้จะเจอ เพราะนิสัยเลว ชีวิตก็จะมีแต่ทุกข์
การที่เขาด่าว่าเสียดสีเรา ส่วนหนึ่งเขาสบายใจเพราะเราไม่ตอบโต้ แต่ลึกๆเขาเจ็บใจ จิตมันขุ่น เพราะจิตมันมีสำนึกดีชั่วทุกคน เขาจึงรู้ว่าเขาทำเลวระยำ ทำคนช้ำใจ ใจเขาใจเรา ใครจะไม่รู้ แต่....
ด้วยอำนาจโทสะครอบงำ จึงทำใจไม่ได้ ขาดเมตตาไร้น้ำใจ โดยลืมคิดว่า การมีน้ำใจช่วยเหลือคน ก็จะได้มิตร และยิ่งเรามีพระคุณ วันข้างหน้าเขาก็ไม่ลืมเรา
หากเจ้าใจตรงนี้ ความอดทนเราจะบารมีเป็นขันติบารมี
เป็นบารมีที่ในวัยต้น ควรสั่งสมไว้ เพราะขันติบารมีตัวนี้ นอกจากมีประโยชน์ในปัจจุบันแล้วยังมีผลต่อเราในอนาคต ที่จะต้องมีเรื่องให้เราประสบพบเจอไม่น้อย
ภูมิคุ้มกันเราจะดี แข็งแรง
อดทน เข้าไว้
มีทัศนคติที่เข้าใจสัตว์โลก
คนป่วยจิต และไม่กลัวบุญบาปมีมาก เพราะขาดสติ
วางใจได้ถูก จะบริหารจัดการความอดทนได้ ไม่ยากเกินไป
เคยได้ยินข่าวบ่อยๆไหม ที่ฆ่าแฟน ฆ่าเพื่อน ฆ่าคู่อริ เพียงเพราะ " เขาด่าแม่ป๋ม ! "
เพียงแค่ลมปาก เสียงที่มากระทบ เท่านั้นเอง
สิ่งสมมติทั้งนั้น แต่ส่งผลต่ออำนาจโทสะ
หากมีสติ จะรู้ว่าก็แค่ลมปาก ก็แค่บัญญัติชื่อว่า "แม่"
ภาษาอังกฤษ ก็ Mother ....
เราทุกคนมีอิสระที่จะคิดพูดทำ แต่ "สติ" จะเป็นตัวตัดสิน
ผลที่ตามมามีประโยชน์หรือไม่ !
การเข้าใจโลกเข้าใจชีวิตจะทำให้ทุกข์น้อยลง
ว่างๆหาโอกาสฟังธรรมจากสัตบุรุษที่ผมคัดสรรมาให้เรียบร้อยแล้วครับ
พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก
ภิกษุผู้ปรารถนาวิปัสสนา
เพราะติดในสิ่งที่รัก
กรรมเป็นเครื่องผูกพัน
สติมาก กุศลผลบุญมาก
หนทางชนะความโศก
บางกรรมฐานเหมาะกับบางบุคคล
พระอาจารย์สุรศักดิ์ แห่งวัดมเหยงค์
อริยสัจ4
ปฏิบัติธรรมเพื่ออะไร
แนะนำกรรมฐานเบื้องต้น
อนัตตลักขณสูตร
พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ
วิธีดับทุกข์
มีแค่กายกับใจ
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
คำตอบของการเกิดเป็นมนุษย์
ควรเร่งปฏิบัติได้แล้ว
ที่พึ่งถาวร
หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน สิงห์บุรี
เหตุบังเอิญไม่มีในโลก
พระในป่า .... หลวงพ่อพบหลวงพ่อดำในป่าขอนแก่น
วิธีดับทุกข์
ผลของกรรม
อาจารย์เสถียร โพธินันทะ
การเวียนว่ายตายเกิด
พระอริยะบุคคล ยังมีอยู่ในโลกหรือไม่
สิ่งทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น
นรกสวรรค์มีจริงไหม
ตอบปัญหาเรื่องทรงเจ้า
ดร.สมภาร พรมทา
คุณูปการของพระพุทธศาสนาต่อวงการปรัชญาโลก
โฆษณา