14 มี.ค. 2023 เวลา 13:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ความคิดเปลี่ยนแบบหักมุมเพียงแค่ช่วงสุดสัปดาห์

มุมมองนักวิเคราะห์หลายคนเริ่มกังวลใจเรื่องวิกฤต SVB ว่าจะเป็นฉนวนสำคัญให้ FED ไม่ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นมากอย่างที่คาดกันเมื่อต้นอาทิตย์ที่แล้ว
ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ Powell มีต้องไปแถลงการณ์ในสภา โดยนางก็ค่อนข้างจุดยืนแน่นมาก ใครฟาดมากก็ฟาดกลับได้อย่างดี อย่างตอนที่นางฟาดกับ สว.ฝั่งเดโมแครตก็ถือว่าฉะกันได้อย่างถึงพริกถึงขิง
อย่างตอนนึง สว.วีนว่า"เธอจะขึ้นดอกเบี้ยแบบนี้ แล้วเธอจะทำให้คน 2ล้านคนตกงานเนี่ย เธอรู้ไหม ไหนเธอลองอธิบายพวกเค้าไปสิว่าทำไมคนถึงจะต้องตกงาน"
Powell ก็ตอบกลับไปว่า "อ่ะ ผมจะบอกว่าเงินเฟ้อเนี่ย มันทำร้ายไม่ใช่แค่คน 2ล้านคนนะ แต่ทั้งประเทศเลย"
สว. สวนกลับ"แล้วการตกงานของ2ล้านคน ก็แค่เป็นเครื่องมือของคุณเนี่ยนะ นี่มันชีวิตคนนะ" Powell วีดแตกสวนกลับ "แล้วหล่อนจะให้ฉันทำไง หล่อนคิดว่าถ้าไม่ขึ้นดอกเบี้ยแล้วเงินเฟ้อมันไป 5%,6% ชีวิตพวกนั้นจะดีขึ้นม่ะ"
สว.บางคนก็มีถามเหมือนกันนะว่า เงินทุนของธนาคารโอเคกันอยู่ไหม Powell ตอบว่ายังแข็งแรงอยู่......ผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ ธนาคารปิดไปแล้ว3ธนาคาร 😅
เพราะฉะนั้นไม่แปลกใจเลย ที่จะมีนักวิเคราะห์บางเจ้า ติดว่าจากขึ้นดอกเบี้ยแรงๆรอบนี้ เป็นการลดดอกเบี้ยแทน
อย่างเจ้าNomura ที่จากเดิมบอกว่าขึ้น 0.5% ตอนนี้บอกว่า ลดอัตราดิกเบี้ยแทนเลยจ้า ซึ่งนางก็ให้เหตุผลที่ว่า เพราะมาตรการที่ออกมาในกรณี SVB มันยังไม่พอ ถ้า FED ยังมั่นที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อ มีหวังธนาคารยิบย่อยได้เจ็บอีกแน่
ในขณะที่ Goldman Sach นังตัวต้นเรื่อง เคส SVB ก็คิดว่า FED คงไม่ขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้หรอก มันจะทำร้ายจิตใจตลาดและระบบธนาคารเกินไปนะ
อีกอย่างตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาวันนี้ค่อนข้างตรงกับที่ตลาดคาด เด่วจะดูสิว่า FED จะยังมั่นอยู่ไหม ขึ้นดอกเบี้ยแรงๆ เพื่อคุมเงินเฟ้อ สุดท้ายตัวเองอาจจะต้องทำ QE อีกรอบไหมน้าาาาาาาา อาทิตย์หน้ามาลุ้นกัน😉
โฆษณา