18 มี.ค. 2023 เวลา 10:44 • ความคิดเห็น

ออกไปดูโลกบ้างก็ดี....

พอดีผมต้องมานั่งรับบทเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษากับ
รุ่นน้อง(รุ่นหลาน) ที่ไปเรียนดีไซน์ที่อิตาลี
ข้อหาเคยไปเรียนมาก่อน
ไอ้นี่ไม่รวยหรอก ทำงานเก็บเงิน เรียนภาษามาสักพักแล้ว
ถึงได้มีโอกาสไป และเป็นการไปชาติตะวันตก
ครั้งแรกด้วย ในวัย 26
หลักสูตรนี้เรียน 9 เดือน ไอ้นี่เลยต้องไปหางานทำด้วย
ซึ่งก็ได้อย่างรวดเร็ว จากการลากไปของเพื่อนฟิลิปปินส์
ที่ตีซี้กันไว้ทางเฟสบุ๊คตั้งแต่ก่อนไป และมันก็ไปแชร์ค่าหอกับเขานั่นแหละ ซึ่งอิตาลีจะดีกว่าที่อื่นในยุโรปหน่อยตรงค่าเช่าที่อยู่ค่อนข้างถูก ถ้าไม่ใช่เมืองใหญ่อย่าง มิลาน โรม หรือตูริน
...แล้วมันก็ทักมาปรึกษาเนี่ย ผมเห็นว่ามันมีหลายอย่างซ่อนอยู่ และน่าสนใจดีเลยเอามาเขียน....
ที่ว่าน่าสนใจเพราะเรามักได้แต่ข่าวว่า ยุโรปตายแล้ว
ยุโรปจนกรอบ คนจะอดตายแล้ว
แต่สภาพความเป็นจริงที่ผมเองซึ่งมีเพื่อนฝรั่งอยู่โน่น
มันก็เล่าให้ฟังตลอด ว่ายังปกติสุขกันดี
ส่วนไอ้เด็กนี่เพิ่งไป เลยตื่นตาตื่นใจกับสิ่งที่ได้เห็น
โดยเฉพาะค่าแรง และราคาของกิน
นี่ขนาดอิตาลีนะ ประเทศที่ว่ากันว่าจนที่สุดในชาติใหญ่สี่ชาติยุโรป คือ เยอรมัน , อังกฤษ , ฝรั่งเศส , อิตาลี
ถ้าเรียงตามสภาพเศรษฐกิจ
 
( อิตาลีกับสเปน ขนาดเศรษฐกิจจะใกล้เคียงกัน แต่อิตาลีอยู่ใน G8 เพราะเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมหนักมากกว่าสเปน เห็นงี้รวยนะ อุตสาหกรรมเครื่องจักรหนัก
ต่อเรือนี่ใหญ่เบอร์ต้นเลย ขนาดประเทศ พอๆกับไทยนี่แหละ)
สิ่งที่คนไปเมืองนอกทุกคนจะพูดเหมือนกันหมด
คือ ของสดถูก
อันนี้จะตรงข้ามกับความเข้าใจของคนไทยส่วนมาก
ที่มองว่าชาติยุโรปจะของกินแพง เพราะเป็นเมืองหนาว
คิดกันไปว่าคงเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์อะไรได้ไม่มากนัก
โดยเฉพาะพอมีสงคราม ก็เลยเอามาพูดกัน
ว่าพวกเขาอดตายแน่ๆ
ซึ่งมันเป็นความเข้าใจผิดอย่างแรง
ที่จริงแล้ว พื้นที่เพาะปลูกเขาอาจน้อยกว่าเรา
แต่ผลผลิตต่อไร่ สูงกว่ากันมากเป็นเท่าตัว
จึงไม่ต้องใช้พื้นที่มากแบบบ้านเรา
และทั้งที่ค่าแรงเขาแพงกว่าเรา ต้นทุนน่าจะสูงกว่า
แต่การที่ขายผลผลิตทางการเกษตรได้ราคาไล่ๆกับเรา มันไม่ได้ทำให้เกษตรกรเขายากจน
แม้แต่อาหารสำเร็จ บางอย่างก็ถือว่าถูกกว่าบ้านเรา
โดยเฉพาะอะไรที่ทำสำเร็จรูปจากเครื่องจักรได้
อย่างไอ้นี่ไปซื้อไก่ย่าง มาตัวละ 3 ยูโร ก็ประมาณ 120 บาทไม่เกินนั้น ถ้าเทียบกับไก่ห้าดาว ก็ถือว่าถูกกว่า
(แต่ผมว่ามันเป็นไก่อบ น้องผมโคตรบ้านนอกเลย 555)
...ค่าแรงแพงกว่า พื้นที่น้อยกว่า แต่ทำไมพวกเขาขายได้
ถูกกว่า และเกษตรกรอยู่ได้สบาย ...
...ทำไมเป็นแบบนั้น และเราเห็นอะไรจากสิ่งเหล่านี้?...
...และทำไมคนไทยอยู่ในสภาพที่คนต้องกินของแพง ค่าแรงถูก แถมเกษตรกรอยู่ไม่ได้ ?
ผมคิดว่า ทั้งหมดคือเรื่องของปัญหาการผูกขาด
และองค์ความรู้ของเค้า มันมีปัญหาน้อยกว่าเรามาก
ลองคิดง่ายๆ ไก่ที่ขายในยุโรปนี่มีไก่แช่แข็ง
จากบ้านเรา ไม่น้อยเลยนะครับ
1
ถ้าคนส่งไก่แช่แข็งขายเมืองนอกแล้วฝรั่งเอาไปขายต่อ
ในราคาระดับนี้ได้ ทั้งที่มีการบวกต้นทุนอีกหลายอย่าง
ราคาขายไก่ในไทยจริงๆ ที่คนรับซื้อไปขายส่งออก
มันเท่าไหร่ล่ะ ?
และไอ้ที่เขาเลี้ยงเองมากมาย ราคาต้นทุนมันเท่าไหร่แน่
ถึงได้เอามาขายเราแพงๆราคาเท่าขายฝรั่ง ?
ผมคิดว่านี่เพราะผลจากการผูกขาดใช่หรือไม่
ที่ทำให้คนขายของสดเจ้าใหญ่เมืองไทยสามารถ
กำหนดราคารับซื้อ ขายได้ตามใจชอบ
โดยไม่ต้องดูค่าแรงคนไทยแบบนี้
และมันเป็นแบบนี้กับผลผลิตทางการเกตรในบ้านเรา
ทุกชนิดเลย แถมบางชนิดอย่างผลไม้ มีต่างชาติเข้ามา
บงการราคาอีกต่างหาก มันจะไหวไหมนั่น...
แล้วก็ไม่มีรัฐบาลไหนทำอะไรเลย
อีคนขายก็เลยรวยเอาๆ จนซื้อไปได้แล้วครึ่งค่อนประเทศ
ผมว่าทุกคนควรคิดเรื่องนี้นะครับ
มันเป็นปัญหาร่วมของทุกคน
โยนอคติการเมืองทิ้งไปก่อนเลย แล้วมาคุยกัน
1
หลายคนอาจรู้สึกว่า คนเคยไปอยู่เมืองนอก
พอกลับมาแล้ว ทำไมชอบเหยียดเมืองไทย
ความจริงคือ มันไม่มีใครเหยียดหรอกครับ
แต่เพราะเมื่อได้เห็นโลกแล้ว มันเกิดการเปรียบเทียบให้เห็นปัญหาของบ้านเราเองต่างหาก
เราไม่ต้องมาพูดกันเรื่องรสนิยมการเมืองในโพสต์นี้
เอาแค่ว่า ถ้าคุณรักประเทศไทยจริงๆ
คุณอยากได้ไหม ของกินที่มันเหมาะสมกับค่าแรงน่ะ ?
อยากได้ไหม กับความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่จะดีขึ้น
แบบชาวโลก ?
บางที คนที่ชอบบอกว่า คนไปนอกมาชังชาติ
ควรถามตัวเองมากกว่า ว่าใครกันแน่ที่หวังดี
และอยากเห็นเพื่อนร่วมชาติ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
1
มากกว่าการจะมาโกรธเขา เมื่อแตะปัญหาจริงๆ
ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนแค่บางคน บางกลุ่ม
...ออกไปดูโลกเขาบ้างครับ แล้วจะเข้าใจ....
ปล. มีเรื่องนึงที่คนรักชาติเขาชอบพูด คือเรื่องคนเร่ร่อน
ว่าเมืองนอกเยอะกว่าเมืองไทย อันนี้ขอชี้แจงว่า มันไม่ได้เยอะกว่าเราหรอก และหลายคนมีงานทำนะ เพียงแต่ไม่ไหวจ่ายค่าเช่าบ้านในเมืองใหญ่ และส่วนมากมีบ้านในเมืองเล็กๆอยู่แล้ว แต่เขาไม่รู้จะกลับไปทำอะไร
หลายคนนอนในรถครับ
เขาไม่ใช่แบบเรา ที่ตกงานกลับบ้านนอกก็ยังนับว่ามีงานเลี้ยงควาย เก็บผัก และเขาไม่นับคนอยู่สลัมแบบบ้านเราว่ามีบ้านครับ เลิกเล่นกันซะทีเหอะ มุกนี้ไร้สาระมาก
โฆษณา