20 มี.ค. 2023 เวลา 03:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

บทบาทสุดล้ำของเอไอในการประพันธ์งานเขียนเชิงสร้างสรรค์

การมาถึงของเทรนด์เทคโนโลยีอย่าง Generative AI ซึ่งถือว่าเป็นเอไอที่ได้เข้ามาทำให้วงการคอนเทนต์ งานเขียน รวมไปถึงงานศิลปะต้องสั่นสะเทือน ด้วยความสามารถในการโต้ตอบสื่อสารกับมนุษย์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งยังคงเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันของผู้ใช้งาน นักเขียน และกลุ่มคนจากหลากหลายแวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ว่าความเก่งกาจของเอไอนี้ เป็นประโยชน์และเป็นที่ต้องการของมนุษย์จริงแท้แค่ไหน
ในบทความนี้ ผมจึงขอชวนผู้อ่านมาวิเคราะห์การทำงานและประโยชน์ของ Generative AI หรือเอไอแบบรู้สร้าง เพื่อให้ทุกคนได้ประเมินความจำเป็นในการใช้งานของโปรแกรมอัจฉริยะนี้ด้วยตนเองต่อไป
แน่นอนว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ย่อมสร้างกระแสตอบรับจากผู้ใช้งานเป็นอย่างดี เห็นได้จากการเปิดตัวของ ChatGPT เวอร์ชันใหม่ที่ได้พลิกโฉมข้อจำกัดเดิม ๆ ด้านความสามารถของเอไอ ที่ไม่เพียงแต่ช่วยมนุษย์ทำงานที่ต้องซ้ำ ๆ หรืองานที่ไม่จำเป็นต้องมีทักษะในรูปแบบอัตโนมัติ แต่ความสามารถที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ มาพร้อมความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานชิ้นใหม่อย่างประณีตในเวลาอันรวดเร็ว
ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ ข่าวประชาสัมพันธ์ คำโฆษณา เนื้อหารีวิว งานวิจัย งานวิชาการ เขียนเพลง เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือความสามารถในการโต้ตอบกับมนุษย์ผ่านการประมวลผลทางภาษาที่มนุษย์พิมพ์สื่อสาร และสอบถามได้ในเชิงให้คำแนะนำและแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์
ซึ่งไม่จำกัดการใช้งานเฉพาะแค่นักเขียนหรือนักสร้างคอนเทนต์เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงนักวิจัย นักพัฒนาซอฟต์แวร์ นักการตลาด และการใช้งานในภาคธุรกิจ ด้วยการช่วยแบ่งเบางานด้านการตอบข้อซักถาม และการให้บริการด้านข้อมูลกับลูกค้าที่มีจำนวนมากในช่วงที่ต้องการความเร่งด่วน
โดยอีกไม่นานเกินรอ เอไอจะสามารถวิเคราะห์ และเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่กำลังสื่อสารด้วย เพื่อส่งมอบความต้องการนั้น ๆ ได้เทียบเคียงกับพนักงานที่เป็นมนุษย์ หรืออาจจะดียิ่งกว่า เนื่องจากเอไอจะไม่ตัดสินสถานการณ์ด้วยการใช้อารมณ์หรือความรู้สึกเข้ามาข้องเกี่ยว เช่นเดียวกันกับการสร้างงานศิลปะด้วยการเปลี่ยนข้อความให้เป็นภาพตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ด้วยการป้อนข้อความหรือคำสั่ง Prompt ไม่ว่าจะเป็นความต้องการเรื่ององค์ประกอบของภาพ โทนสี และลักษณะของภาพ
หรือการที่เอไอก็ได้รับการพัฒนาไปอีกขั้นในการช่วยมนุษย์แต่งเพลงได้จากการป้อนข้อความระบุแนวแพลง คีย์เวิร์ดที่ต้องการในเนื้อเพลง หรือจากการฮัมและผิวปากของเรา เพื่อสร้างเมโลดี้และเนื้อเพลงในแบบที่เราต้องการ เหล่านี้ก็ล้วนเป็นการทำงานอันแสนฉลาดของเอไอในลักษณะเดียวกัน
นอกจากการเกิดขึ้นของ ChatGPT ที่ได้รับความสนใจและถูกใช้งานอย่างแพร่หลายแล้ว คู่แข่งในแวดวงเทคโนโลยีเองก็ไม่สามารถเมินเฉยได้อีกต่อไป ต้องลุกขึ้นมาสร้างกระแสสำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันในรูปแบบ Generative AI เช่นเดียวกัน โดยสิ่งที่จะสร้างความแตกต่างให้แต่ละค่าย คงจะเป็นคุณภาพของข้อความและการโต้ตอบ ที่ต้องเกิดจากการป้อนข้อมูลที่อัปเดต การเทรนด์โมเดลที่เป็นเลิศ การประมวลผลที่ได้ประสิทธิภาพ และการใช้งานที่ง่าย
จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า Generative AI จะไม่หยุดพัฒนาอยู่เพียงเท่านี้ เนื่องจากข้อมูลที่น่าสนใจถูกสร้างขึ้นใหม่ตลอดเวลา จึงจะทำให้เกิดการพัฒนาอัลกอรึทึมให้ดียิ่งขึ้นแบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน ในขณะเดียวกัน อาจมีอาชีพใหม่ที่เป็นที่ต้องการในการทำงานด้านการป้อนคำสั่งให้กับโมเดล ที่อาศัยทักษะ Prompt Engineering ทำงานร่วมกับเอไอให้เอไอประมวลผลได้แม่นยำ ได้ประสิทธิภาพ และทำงานได้เก่งขึ้นนั่นเอง
หากใครยังมีความเกรงกลัวว่าการมาถึงของเอไออัจฉริยะนี้ จะเข้ามาแย่งงานหรือด้อยค่าความสามารถของมนุษย์อย่างเราลง ให้ลองมองหาว่าประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการใช้งานเทคโนโลยีนี้จะสามารถเป็นตัวช่วยส่งเสริมและต่อยอดการทำงานให้เกิดประโยชน์ในขั้นตอนต่าง ๆ หรือช่วยยกระดับผลงานของเราในมิติใหม่ที่น่าสนใจมากขึ้นอย่างไรบ้าง ลองพิจารณากันดูครับ
บทความโดย
คุณธัชกรณ์ วชิรมน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง
บริษัท เซอร์ทิส จำกัด
โฆษณา