8 พ.ค. 2023 เวลา 11:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ ไม่สามารถเกษียณอายุได้

เป้าหมายมีเงินใช้เพียงพอในช่วงเกษียณ เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่เกือบทุกคนอยากประสบความสำเร็จ แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่ได้เริ่มต้นลงมือวางแผน เพราะรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวเลยไม่รีบวางแผน กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อาจจะสายไปเสียแล้ว นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่วางแผนเกษียณไม่ประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้
วันนี้เราเลยรวมรวบเหตุผลที่ทำให้แผนเกษียณของคนส่วนใหญ่ผิดพลาด ไว้เผื่อจะเป็นข้อฉุกคิดให้กับเพื่อนๆ ได้ไม่มากก็น้อย
1. เริ่มช้าเกินไป
หลายคนมองว่าการวางแผนเกษียณเป็นเรื่องอีกนาน และคิดว่าค่อยเริ่มวางแผนตอนอายุ 40-45 ก็ยังทัน แต่ความจริงแล้ว เราควรเริ่มวางแผนเก็บเงินเกษียณตั้งแต่เริ่มทำงาน ตอนอายุยังน้อยๆ
2. ลงทุนผิดที่ผิดทาง
การลงทุนเป็นสิ่งที่จะทำให้เงินเรางอกเงยเติบโตได้เร็วกว่าการออมเงินเพียงอย่างเดียว แต่หากเราไปลงทุนผิดที่ผิดทาง เช่น ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำๆ ก็อาจทำให้เงินเติบโตช้า และไม่เพียงพอใช้ในช่วงเกษียณก็เป็นได้ ยิ่งเรามีเวลาลงทุนที่นานขึ้นก็ควรจะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูง เช่น หุ้น และอย่าลืมติดตามพอร์ตการลงทุนอย่างสม่ำเสมอด้วยนะ หากเจอข้อผอดพลาดจะได้ปรับแผนได้ทันสถานการณ์
3. ประเมินค่าใช้จ่ายหลังเกษียณน้อยเกินไป
คนส่วนใหญ่จะคาดคะเน หรือตั้งตัวเลขของจำนวนเงินที่เราอยากใช้ในช่วงเกษียณต่อเดือนไว้ แต่ลืมคิดค่าใช้จ่ายจริงๆ ที่เราต้องใช้ในช่วงวัยนั้น ยิ่งอายุมากขึ้นก็จะยิ่งมีค่าใช้จ่ายเยอะมากขึ้นตามด้วย เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าจ้างคนดูแล ค่าปรับปรุงบ้านให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของวัยสูงอายุ เป็นต้น
4. คาดว่าจะเสียชีวิตเร็วไป
จากข้อมูลในอดีต อายุขัยของคนส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 75-80 ปี จึงเป็นตัวเลขที่หลายคนนำมาใช้ในการวางแผนเกษียณ และเตรียมไว้เพื่อใช้จนถึงอายุแค่นั้น แต่ในความจริงแล้วปัจจุบันการแพทย์ได้พัฒนาอย่างก้าวไกลมาก จึงทำให้คนมีอายุที่ยืนนานขึ้น ดังนั้นอายุขัยอาจจะต้องปรับเป็น 85-90 ปี เผื่อไว้ก่อนจะดีกว่า
.
BottomLiner
โฆษณา