11 พ.ค. 2023 เวลา 13:38

ปีกติดเข้ากับลำตัวเครื่องบินได้อย่างไร

มีหลายวิธีครับพอจะยกตัวอย่างเล่าให้ฟังได้บางส่วน
1
Strut-Braced Wings : ในเครื่องบินบางรุ่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องบินขนาดเล็กที่มีปีกด้านบน ปีกจะถูกติดตั้งเข้ากับลำตัวโดยใช้สตรัทที่มีลักษณะคล้ายเสาค้ำยัน เพื่อรองรับน้ำหนักปีก เสาจะเชื่อมปีกกับลำตัวและช่วยกระจายแรงระหว่างโครงเสาทั้งสอง
2
Bolted Joints : เครื่องบินสมัยใหม่หลายแบบใช้ตัวยึดแบบเกลียว(ลักษณะคล้ายน็อต)เพื่อติดปีกเข้ากับลำตัว ตัวยึดเหล่านี้มักถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ใช้ทั้งยึดปีกกับลำตัว
สลักเกลียวมักจะมีความแข็งแรงสูงและอาจมีกลไกการล็อคเพื่อป้องกันการคลายเนื่องจากการสั่นสะเทือนเพื่อความปลอดภัยและความแข็งแรงครับ
3
Monocoque Construction : โครงสร้างแบบชิ้นเดียว
ในโครงสร้างแบบชิ้นเดียว ปีกและลำตัวเครื่องบินอาจถูกสร้างขึ้นเป็นชิ้นเดียวกันหรือเชื่อมกันอย่างดีตั้งแต่การออกแบบครับ ลำตัวและปีกทำจากวัสดุที่แข็งแรงและน้ำหนักเบา เช่น อะลูมิเนียมหรือวัสดุคอมโพสิตและเชื่อมเข้าด้วยกันโดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่นการตอกหมุด(riveting) หรือการยึดติดแบบพิเศษ วิธีการนี้ทำให้เกิดเชื่อมต่อแบบ
ไร้รอยต่อระหว่างปีกและลำตัว ทำให้มีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์
**ส่วน Box Spar จะใช้กับเครื่องบินขนาดใหญ่**
เช่น เครื่องบินพาณิชย์ การออกแบบ box spar จะติดตั้งปีกเข้ากับลำตัวโดยติดเข้ากับโครงสร้างคล้ายกล่องที่เรียกว่า Wing box หรือ Center Wing Box โครงสร้างนี้จะพาดผ่านส่วนลำตัวเครื่องบินทำให้มีความแข็งแรงและรองรับน้ำหนักของปีกได้นั่นเอง
กัปตันหมี
โฆษณา