15 พ.ค. 2023 เวลา 02:49 • การเมือง

สื่อนอกชี้ ผลเลือกตั้งไทยอาจหนุนกลุ่มค้าปลีก-การท่องเที่ยว

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (15 พ.ค.) ว่าชัยชนะของพรรคฝ่ายค้านทั้งก้าวไกล และเพื่อไทย ในการเลือกตั้งของไทยเมื่อวันอาทิตย์ (14 พ.ค.) อาจส่งผลดีต่อผู้ค้าปลีก ผู้ผลิตสินค้าปุโภคบริโภค และผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ขณะที่รัฐบาลบาลใหม่อาจจะหนุนความต้องการและปกป้องการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่เปราะบาง
5
จากข้อมูลของคณะกรรมการเลือกตั้ง เห็นได้ชัดว่าทั้งพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ต่างมีคะแนนนำและชนะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร (สส.) มากกว่า 280 ที่นั่ง จาก 500 ที่นั่ง และหากทั้งสองพรรคสามารถตั้งพักร่วมรัฐบาลได้ ก็คาดว่าจะดำเนินการตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ ไม่ว่าจะเป็นการแจกเงินสด การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงเบี้ยเลี้ยงนักโทษและผู้สูงอายุ
5
โดยสำนักข่าวบลูเบิร์ก ได้สรุปกลุ่มที่จะได้รับประโยชน์จากผลการเลือกในไทยครั้งนี้ที่ต้องติดตาม
การท่องเที่ยว จะเป็นกลุ่มที่น่าจับตามากที่สุด เนื่องจากพรรคการเมืองส่วนใหญ่ ชูนโยบายการท่องเที่ยวในการหาเสียง โดยได้ระบุว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะสามารถสร้างการจ้างงานและรายได้ โดยคาดว่ากลุ่มนี้จะได้รับความสนใจอย่างยิ่งโดยรัฐบาลชุดใหม่
ทั้งนี้ เพื่อไทย ได้เสนอแผนเพิ่มรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็น 3 ล้านล้านบาทภายในปี 2570 และให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งเดินทาง นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในสนามบินให้รับมือได้ถึง 120 ล้านคน พร้อมสนับสนุนข้อตกลงไม่ต้องใช้วีซ่าระหว่างประเทศมากขึ้น (Visa-Free Travel)
2
ดังนั้น ผู้ที่จะได้รับผลดีจากนโยบายด้านการท่องเที่ยวนี้ อาจรวมถึง บมจ. ท่าอากาศยานไทย บมจ. การบินไทย บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น บมจ. สายการบินนกแอร์ บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล บมจ. ดุสิตธานี บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา และบมจ. เอราวัณ กรุ๊ป และยังมีบริษัทที่อยู่ในกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ เชน บมจ. กรุงเทพดุสิตเวชการ บมจ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ที่จะได้รับประโยชน์เช่นกัน
2
กลุ่มสินค้าที่จะเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตอาหารแช่แข็งพร้อมทาน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาจช่วยหลักดันให้เกิดการใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มมากขึ้นหลังเลือกตั้ง โดยบริษัทที่น่าจับตาจากมุมมองของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคือ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ยมจ. โอสถสภา บมจ. เบทาโกร บมจ. ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป บมจ. คาราบาว กรุ๊ป บมจ. ไทย ยูเนี่ยน บมจ. โออิชิ กรุ๊ป บมจ. ไทยเพรซิเดนท์ฟู้ดส์
3
ด้วยนโยบายแจกเงินสด ลดค่าไฟฟ้า และค่าพลังงาน อาจช่วยให้คนไทยมีเงินจับจ่ายตั้งแต่ผลิตภัณฑ์แชมพูไปจนถึงอาหารแช่แข็ง และสมาร์ทโฟน โดยกลุ่มที่น่าจับตาจากนโยบายนี้คือ อุตสาหกรรมค้าปลีก อย่าง บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ป บมจ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ บมจ. สยามแม็คโคร บมจ. คอมเซเว่น บมจ. ซีพี ออลล์
นอกจากนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กยังได้เปิดเผยอีกว่า ยังมีกลุ่มอื่นๆ ที่น่าจับตา ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมซีเมนต์ การตกแต่งบ้าน กัญชา ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้า ผู้ค้าปลีกพลังงาน และที่สำคัญ กลุ่มการเมืองฝั่งชนะการเลือกตั้ง
1
โฆษณา