20 พ.ค. 2023 เวลา 05:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เปิด 3 เหตุผล ถึงเวลาคว้ากอง REITs

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอน และมีหลายปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม ทำให้การกระจายการลงทุนในกอง REITs เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีอีก 3 เหตุผลที่ BBLAM มองว่าถึงเวลาคว้ากอง REITs แล้ว!
1
‣ REITs คืออะไร ?
REITs ย่อมาจาก Real Estate Investment Trust หรือทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้นักลงทุนสามารถลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินจำนวนมาก โดยตัวอย่างของอสังหาริมทรัพย์ที่นำมาจัดตั้งเป็นกอง REITs เช่น ห้างสรรพสินค้า, อาคารสำนักงาน, โรงแรม, คอนโดมิเนียม, คลังสินค้า เป็นต้น
โดยกอง REITs จะมีรายได้จากค่าเช่าและค่าบริการต่าง ๆ ในขณะที่นักลงทุนในกอง REITs จะได้รับผลตอบแทนเป็นส่วนต่างกำไร และเงินปันผล ทั้งนี้ กอง REITs เป็นกองทุนที่ให้อัตราเงินปันผลตอบแทนสูง รวมถึงเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีผลตอบแทนสม่ำเสมอ จึงช่วยลดหรือกระจายความเสี่ยงให้แก่นักลงทุนได้
‣ เปิด 3 เหตุผล ถึงเวลาคว้ากอง REITs
1. กอง REITs มีสัญญาณบวก
การเปิดประเทศทำให้ผู้คนเริ่มใช้ชีวิตตามปกติ ส่งผลให้ความต้องการใช้งานอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคัก เช่น ระบบการคมนาคมขนส่ง, การท่องเที่ยวจองโรงแรม หรือการกักตุนวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อรองรับเศรษฐกิจที่หมุนเวียนมากขึ้น
2. ราคายังไม่สูงมาก
ปัจจุบัน ราคาของกอง REITs ในประเทศไทย ยังฟื้นตัวไม่ถึงระดับก่อนเกิดโควิด ประกอบกับช่วงเวลานี้ที่แรงกดดันจากการขึ้นดอกเบี้ยน้อยลง จึงเป็นจังหวะน่าสนใจเข้าลงทุน
3. กำไรฟื้นต่อเนื่อง
กำไรและเงินปันผลฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยกำไรในไตรมาส 4 ของกลุ่ม REITs ในปีที่ผ่านมา ออกมาใกล้เคียงกับที่คาด และมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในระดับ +/-10% ต่อปี ส่วนอัตราเงินปันผลนั้น BBLAM คาดการณ์ว่าปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 7% ในขณะที่ส่วนของอัตราผลตอบแทนกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย 10 ปี (Yield Spread) สำหรับกลุ่ม Property Fund / REIT อยู่ที่ 4.2%
ผู้ที่สนใจลงทุนในกอง REITs ของ BBLAM ขอแนะนำกองทุน B-IR-FOF และหากต้องการแบบลดหย่อนภาษีก็มีกองทุน B-IR-FOFRMF ให้เลือกลงทุนด้วย
สามารถสอบถามและปรึกษาการลงทุนได้ที่ LINE Official Account : @BBLAM หรือโทร. 0 2674 6488 กด 8 รวมถึงดูรายละเอียดเพิ่มเติมของกองทุนได้ที่
คำเตือน : กองทุนรวมนี้มีลักษณะเฉพาะและความเสี่ยงเฉพาะ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
#BBLAM #จัดพอร์ต #ปรับพอร์ต #กองทุนรวม #การลงทุน #REITs #อสังหาริมทรัพย์ #BIRFOF #BIRFOFRMF
โฆษณา