19 พ.ค. 2023 เวลา 07:31 • ธุรกิจ

ทักษะที่สำคัญสำหรับการทำงาน 👩‍💻🧑‍💻👨‍💻

แม้ว่าในระบบการศึกษาจะไม่ค่อยมีสอน แต่มันจำเป็นต้องใช้ในการเริ่มต้นของวัยทำงาน
1. “ความอยากรู้อยากเห็น” - เพราะทุกอย่างเป็นความรู้รอบตัว
คนที่อยากรู้อยากเห็นมากที่สุดสามารถเห็นความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่มักจะซ่อนอยู่หลังการใช้ชีวิตประจำวัน การฝึกฝนทักษะความอยากรู้อยากเห็นจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เร็ว เมื่อมีปัญหาจะตั้งตัวได้ทัน และแก้ปัญหานั้นได้อย่างสร้างสรรค์ เพราะมีความรู้และความเข้าใจจากการตั้งคำถามและศึกษามากกว่าคนอื่น
ความรู้ไม่ได้มีอยู่แค่เพียงในตำราเท่านั้น แต่มันลอยอยู่รอบตัวเรา เพียงแค่ว่าเราจะกล้าตั้งคำถามและมองหาคำตอบกับสิ่งนั้นหรือไม่ก็เท่านั้นเอง
2. “ความคิดสร้างสรรค์” – สร้างสิ่งใหม่ให้ออกมาเป็นจริง
ความอยากรู้อยากเห็น ช่วยให้สามารถสร้างแนวคิดใหม่ ๆ แต่ความสร้างสรรค์นั้นจะช่วยประดิษฐ์สิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นมาได้ ไม่เพียงแค่อยู่ในความคิด แต่ถูกผลิตออกมาเป็นความจริง ซึ่งวิธีการเรียนรู้ที่ง่ายที่สุดสำหรับการมีความคิดสร้างสรรค์คือการเรียนรู้ผ่านคนหลายคน หรือเปิดรับสิ่งใหม่ตลอดเวลา
ความสร้างสรรค์จะช่วยสร้างความแตกต่างและโดดเด่นมากกว่าคนอื่นในสายงาน เพราะมันคือความเป็นเอกลักษณ์ในความคิดของคนคนนั้น
3. “เรียนรู้ให้ไว” - ตัดสินใจให้คม เรียนรู้งานและใช้ได้ทันที
สำหรับการทำงานแล้ว การปรับตัวและเรียนรู้ให้ไวคือสิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง การดูดซับความรู้อย่างรวดเร็ว ต้องสามารถนำไปใช้และถ่ายทอดได้ทันที ไม่เพียงแค่การเรียนรู้งานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการตัดสินใจที่ต้องใช้เวลาอย่างจำกัดด้วย
หลายคนอาจเคยได้ยินว่า “เวลาเป็นเงินเป็นทอง” ดังนั้นในการทำงาน เวลาจึงเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด
4. “การสื่อสาร” - การทำงานควรเน้นในการพูดคุย
สิ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากหุ่นยนต์ เพราะการสื่อสารบางครั้งมันต้องไตร่ตรองมาจากอารมณ์ คาดคะเนบรรยากาศ อ่านสถานการณ์ตรงหน้าให้ออก รู้ตัวว่าเวลาไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมที่จะทำอะไร ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มนุษย์สามารถทำได้ดี
การสื่อสารเป็นเหมือนพลังอย่างหนึ่งที่สร้างแรงสะเทือนได้ หากว่าเลือกใช้คำพูดที่ดี เวลาเจรจาต่อรองทางธุรกิจก็จะง่าย แต่หากเตรียมตัวมาไม่พร้อม ไม่ใช่แค่การเจรจาทางธุรกิจ การขอหัวหน้าเพิ่มเงินเดือนหรือขอลาหยุดก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะได้รับการอนุมัติ
.
5. การควบคุมอารมณ์ – การยอมรับในข้อผิดพลาด
การสัมภาษณ์งานทุกครั้งสิ่งที่เธอจะดูจากผู้สมัครคือทักษะด้านอารมณ์ ไม่ว่าจะถามคำถามแบบไหน หากพวกเขาไม่สามารถตอบได้แต่เก็บอาการได้ดี นั่นคือสิ่งที่เธอกำลังตามหา เช่นเดียวกับการทำงาน บางครั้งการสามารถควบคุมอารมณ์และไม่แสดงมันออกมา โดยเฉพาะต่อหน้าลูกค้า เพราะมันอาจทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือไป
สิ่งที่ยากกว่าการทำงาน คือการปรับตัว บางครั้งความรู้สึกที่มองว่าตัวเองไม่เก่ง อาจไม่เป็นความจริงเสมอไป ความรู้สึกว่าที่นี่ไม่ใช่ที่ของเรา อาจเป็นเพราะเรายังไม่ได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมก็ได้ ทักษะเหล่านี้จะช่วยให้คนทำงานพัฒนาตัวเอง และก้าวไปหนทางของโลกทำงานได้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น
#HR #HRTHAILAND
Credit : 100WEALTH
โฆษณา