24 พ.ค. 2023 เวลา 08:35 • ธุรกิจ

Market Sentiment สถานการณ์เม็ดพลาสติก 15-19 พ.ค. 66 📈

ราคาตลาดได้รับความกดดันจากราคาน้ำมันและโมโนเมอร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ความต้องการซื้อยังชะลอตัวในขณะที่อุปทานมีอยู่อย่างเพียงพอ
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปรับเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566
วันที่ 23 พ.ค. 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้
โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูง บริษัท Vitol กล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอุปสงค์ส่วนใหญ่มาจากเอเชีย ซึ่งต่อเนื่องจากที่สำนักงานพลังงาน IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะมากกว่าอุปทาน 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้อุปทานจากแคนาดาและกลุ่ม OPEC+ ปรับลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
PP – สัปดาห์ที่ผ่านมาราคายังคงอ่อนตัวลงต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ว่าอุปทานในตลาดจะเพิ่มขึ้นในเดือนถัดไป ทำให้ผู้ขายบางส่วนเร่งการขาย ในขณะที่ผู้ซื้อยังลังเลที่จะตัดสินใจซื้อ เนื่องจากคำสั่งซื้อปลายทางยังไม่เพิ่มขึ้น
PE – ราคาปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากความต้องการปลายทางยังคงอ่อนแอ ผู้ซื้อรอดูสถานการณ์เนื่องจากยังคงสต็อกและรอดูราคาสำหรับเดือนถัดไป
ABS – ราคาอ่อนตัวลงต่อเนื่อง ผู้ซื้อยังไม่ต้องการเติมสต็อก เนื่องจากคำสั่งซื้อปลายทางที่ยังต่ำ ในขณะที่ผู้ขายบางรายที่ไร้ปัจจัยกดดันด้าน inventory เลือกที่จะไม่เร่งการขาย เพื่อที่จะรักษาระดับอัตราส่วนต่างต้นทุนการผลิต
PS – ราคาปรับตัวลดลงตามต้นทุนสไตรีนโมโนเมอร์ ความสนใจซื้อในตลาดปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย แต่ความเชื่อมั่นตลาดยังคงอ่อนตัว เนื่องจากความต้องการปลายทางที่ยังชะลอตัว ทำให้ทิศทางของตลาด PS ยังไม่มีความแน่นอน
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
🔸 Inbox : m.me/plastketdotcom
🔸 Tel : 065-717-8856
Your Market, Your Choice
Plastket.com พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม
รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา