25 พ.ค. 2023 เวลา 07:50 • คริปโทเคอร์เรนซี

ความเสี่ยงที่ Consensus Layer จะทำงานหนักเกินไป

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เตือนว่า การพัฒนาฟังก์ชั่นเสริมบนระบบบล็อกเชนหลักมากเกินไป เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำและมันมีราคาแพงที่จะต้องจ่าย
Buterin เตือนว่า การพัฒนาฟังก์ชั่นเสริมต่างๆ จะทำให้ระบบฉันทามติทำงานหนักเกินไปและอาจทำให้เกิดความเสี่ยงเชิงระบบต่อระบบนิเวศบนเครือข่ายทั้งหมด
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีข้อเสนอ (Proposal) หลายฉบับที่เสนอให้ใช้ Consensus Layer เพื่อวัตถุประสงค์อื่นนอกจากหน้าที่พื้นฐานในการตรวจสอบธุรกรรมของมัน เช่น การใช้มันในฐานะ Oracle รายงานราคาและข้อมูล การ re-staking และการใช้ soft fork เลเยอร์ 1 แต่ Buterin ไม่เห็นด้วยกับสิ่งเหล่านี้โดยกล่าวว่า
“มันเป็นเรื่องปกติที่จะลองพัฒนากลยุทธ์ดังกล่าว แต่ผู้คนมักไม่ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และผลลัพธ์ของมันอาจไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของชุมชน”
ในบล็อกโพสต์ล่าสุดที่ชื่อว่า ‘Don’t overload Ethereum’s consensus’ Buterin กล่าวว่า Oracle ที่ซับซ้อนมากขึ้นอาจวิธีที่แก้ปัญหาได้ โดยเน้นไปที่การรายงานข้อเท็จจริงตามอัตวิสัยมากกว่าราคา ด้วย “ระบบศาลแบบกระจายอำนาจ” ที่สร้างขึ้นบนโครงสร้างที่คล้ายกับ DAO นอกจากนี้ ตัวบล็อกเชนควรลดการพึ่งพา Cross-chain bridge ต่างๆ เพราะมันมักตกเป็นเป้าโจมตีของแฮคเกอร์
Buterin กล่าวว่า การขยาย “ฟังก์ชั่นการทำงาน” ใดๆ จะทำให้ต้นทุน ความซับซ้อน ตลอดจนความเสี่ยงในการเรียกใช้ตัวตรวจสอบความถูกต้องนั้นเพิ่มขึ้น
เขาแย้งว่าการรักษาความเรียบง่ายของ chain ควรเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสามารถทำได้โดยการสนับสนุนการใช้ Re-staking หรือ การ Stake ETH บนส่วนต่อเติมเฉพาะของ Ethereum เช่นผ่าน EigenLayer ที่ไม่ได้เพิ่มภาระให้แก่ระบบฉันทามติขั้นฐาน
สุดท้าย เขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการช่วยนักพัฒนาในการค้นหากลยุทธ์อื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านความปลอดภัยและเป็นไปตามแนวคิด “น้อยแต่มาก” ในการรักษาไว้ซึ่งสมรรถภาพของ Layer ชั้นฐาน
โฆษณา