25 พ.ค. 2023 เวลา 10:21 • ข่าว

มารู้จักกลุ่มก่อการร้ายหัดกบฏน้องใหม่ของรัสเซีย

กับปฏิบัติการถล่มเบลโกรอดเย้ยปูติน
แผนปฏิบัติการทหารของรัสเซีย ดูเหมือนจะโดนธาตุไฟเข้าแทรกซะแล้ว เมื่อมีกลุ่มก่อความไม่สงบหน้าใหม่เปิดตัวแรง ด้วยการโจมตีข้ามพรมแดนที่เมืองเบลโกรอด ทางฝั่งตะวันตกของชายแดนรัสเซียในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา
2
สร้างความตื่นตะลึงให้กับชาวเมืองอย่างมาก และล่าสุดมีรายงานชาวบ้านรัสเซียเสียชีวิตจากการโจมตี 2 ราย บาดเจ็บนับสิบ นับเป็นการโจมตีในเขตพรมแดนรัสเซียที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนเป็นต้นมา
ส่วนผู้ก่อการประกาศตัวทันทีโดยไม่ต้องสืบให้เสียเวลา ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มใหม่ของรัสเซีย 2 กลุ่ม ได้แก่
- Russia Volunteer Crops (RVC)
- Freedom of Russia Legion (LSR)
2
โดยทั้งสองกลุ่มนี้ ยอมรับว่าเป็นผู้ยกกองกำลังโจมตีเมืองเบลโกรอด แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด และย้ำว่าเป็นกลุ่มนักรบชาวรัสเซียนี่แหล่ะ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางยูเครนแต่อย่างใด
แต่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียไม่เชื่อ และได้กล่าวหาว่ายูเครนนั่นแหล่ะ อยู่เบื้องหลัง ให้การสนับสนุนทั้งเงินทุนและอาวุธแก่กลุ่มก่อการร้ายทั้ง 2 กลุ่มนี้อย่างแน่นอนที่สุด ด้านรัฐบาลยูเครนออกมาปฏิเสธทันทีว่าไม่เกี่ยวข้อง ไม่เคยรู้จัก เป็นความขัดแย้งภายในของรัสเซียเองไม่เกี่ยวกับเรา
1
สายข่าวต่างประเทศเองก็ยอมรับว่า กลุ่มก่อความไม่สงบทั้ง 2 กลุ่มนี้ หน้าใหม่มากๆ และยังไม่มีข้อมูลชัดเจนเท่าไหร่นัก
1
กลุ่มที่ตั้งขึ้นก่อนคือ Freedom of Russia Legion (LSR) ที่เชื่อว่าเป็นกลุ่มกองกำลังแปรพักตร์ไปสนับสนุนฝ่ายยูเครนต่อต้านรัสเซีย ที่ฟอร์มทีมทันทีช่วงเดือนมีนาคม 2022 หลังจากที่รัสเซียยกทัพบุกยูเครนแค่ไม่กี่วัน โดยทางกลุ่มอ้างว่ามีกองกำลังประมาณ 1 พันคน ที่ยกพลข้ามชายแดนไปช่วยกองทัพยูเครนรบ พร้อมเปิดช่อง Telegram เป็นของตัวเองเพื่อกระจายข่าวสารของกลุ่ม ซึ่งทางยูเครนยังเคยรับรองว่า LSR คือกองหนุนของยูเครน ที่มีสมาชิกเป็นชาวรัสเซียทั้งหมดอีกด้วย
ส่วนกลุ่มที่สอง Russia Volunteer Crops (RVC) เริ่มก่อตั้งอย่างเป็นทางการช่วงเดือนสิงหาคม 2022 ถึงจะมาทีหลัง แต่ก็มาแรงพร้อมแหกทุกโค้ง มีหัวหน้ากลุ่มชัดเจน ชื่อ นายเดนิส คาพุสติน เป็นชาวรัสเซียขวาจัดหัวรุนแรง หรือจะพูดให้ชัดเลยก็คือ อยู่ในกลุ่มลัทธิ Neo-Nazi ถึงหัวหน้ากลุ่มจะเป็นชาวรัสเซีย แต่สมาชิกในกลุ่มมาจากหลากหลายที่ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติเชื้อสายรัสเซีย ที่มีอุดมการณ์ตรงกัน ซึ่งก็คือหน่วยย่อมๆของกองกำลัง Neo-Nazi นั่นเอง
แต่ถึงจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อต่อต้านรัฐบาลปูตินเหมือนกัน แต่ข้อแตกต่างระหว่างทั้ง 2 กลุ่มคือ กลุ่ม RVC ขับเคลื่อนด้วยอุดมการณ์นิยมนาซี ดังนั้นกลุ่มนี้ก็ไม่ค่อยจะชอบหน้า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนเท่าไหร่ เพราะเซเลนสกี้ มีเชื้อสายยิว เพียงแต่ยอมรบให้เพราะเกลียดปูตินมากว่าเท่านั้นเอง
ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ว่าเหตุใดที่ทั้ง 2 กลุ่มที่ แยกกันเดิน แต่มานัดกันตีที่เบลโกรอด เมืองที่มีชายแดนติดกับแคว้นลูฮันส์ค และ คาร์คีฟ ของยูเครนได้อย่างไร โดยใช้ฤกษ์ยกพลช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม
1
ผู้ว่าการเมือง เบลโกรอด นาย เยฟเชสลาฟ แกรดคอฟ ได้รับรายงานว่ามีฝูงโดรน กองกำลังติดอาวุธ พร้อมรถถังเคลื่อนพลข้ามพรมแดนเข้ามาเปิดฉากโจมตีทันที จึงได้ส่งข้อความด่วนไปทางเครมลินทันทีว่า เมืองถูกกลุ่มก่อความไม่สงบจากยูเครนยกทัพมาโจมตี
1
ฝ่ายเครมลินก็ไม่รอช้า รีบจัดเครื่องบินรบ ส่งหน่วยรบพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายเข้าพื้นที่ทันที และถล่มกันยับ เสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังสนั่นไปทั้งเมือง ชาวรัสเซียต้องหนีตายออกจากเมืองกันอย่างโกลาหล แต่ก็ยังไม่ทัน จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตตามข่าว
หลังจากปะทะกันหนักอยู่ 2 วัน ทางการรัสเซียก็ยืนยันว่าได้สังหารกลุ่มก่อการร้ายไปราวๆ 70 คน และ ผลักดันให้ถอยข้ามชายแดนยูเครนได้แล้ว แต่ต่อมา เดนิส คาพุสติน ผู้นำกลุ่ม RVC ออกมาประกาศว่า การโจมตียังไม่จบ ภาคต่อยังมี และพวกเราจะกลับมาใหม่ในเร็วๆนี้
สื่อต่างประเทศคาดการณ์ว่า นี่อาจเป็นภัยคุกคามที่จะสร้างความไม่สงบในบริเวณชายแดนรัสเซียไปอีกนาน และถึงทางยูเครนจะปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบทั้ง 2 กลุ่ม แต่ก็ตั้งข้อสงสัยว่าทำไม กองกำลังเล็กๆ ที่มีสมาชิกแค่พันกว่าคน ถึงมีอาวุธ และเครื่องแบบกึ่งทหารครบมือทุกคน แถมมีรถถังใข้อีกต่างหาก
ต้องมีสปอนเซอร์ส่งท่อน้ำเลี้ยงให้อยู่แล้ว
แต่ถึงรัฐบาลยูเครนจะออกมายอมรับว่าสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายสัญชาติรัสเซียจริงๆ แล้วมันจะแปลกอะไร ก็ในเมื่อรัสเซียก็เคยสนัยสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในเขตภูมิภาคดองบาสมาก่อนเหมือนกัน ที่มีทั้งรถถัง ปืนใหญ่ ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานยังมีมาแล้ว กลยุทธของกองทัพยูเครน และรัสเซีย ก็เรียนมาจากตำราเดียวกันนั่นแล
1
ดังนั้น ท่านผู้ชมที่รัก อย่าเพิ่งคาดหวังว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน มันจะจบง่ายๆ เกรงว่านอกจากจะมีภาคต่อแล้ว น่ากลัวจะมีภาค Spin-off แตกจักรวาลใหม่ออกไปได้เรื่อยๆ ไม่รู้จบ
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา