26 พ.ค. 2023 เวลา 04:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วงในเผย “ไบเดน-แมคคาร์ธี” ใกล้บรรลุดีลเพดานหนี้ก่อนเส้นตาย 1 มิ.ย.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ใกล้จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการลดการใช้จ่ายและการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งอาจจะช่วยลดความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ของสหรัฐ
แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะกำหนดจำนวนเงินโดยรวมที่รัฐบาลจะใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ ที่สภาคองเกรสจะทำการอนุมัติเป็นรายปี (Discretionary Spending) ซึ่งขณะนี้ ตัวแทนเจรจาจากพรรครีพับลิกันได้ยกเลิกแผนเพิ่มการใช้จ่ายทางทหาร ขณะที่ลดการใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศ โดยพรรครีพับลิกันสนับสนุนให้ทำเนียบขาวใช้จ่ายทั้งสองรายการดังกล่าวอย่างเท่าเทียมกัน
ปธน.ไบเดน เปิดเผยว่า สภาคองเกรส เปิดเผยว่า สภาคองเกรสยังคงไม่เห็นด้วยกับภาคส่วนที่ควรปรับลดการใช้จ่าย โดยเขายังเชื่อว่าเราไม่ควรผลักภาระทั้งหมดไปให้กับชาวอเมริกันที่เป็นชนชั้นกลางและกลุ่มคนทำงาน
แม้การเจรจาดูเหมือนจะมีความคืบหน้า แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในวันใด ก่อนที่จะถึงเส้นตายที่สหรัฐอาจจะผิดนัดชำระหนี้อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้
ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้เครดิตพินิจ (Rating Watch) ของสหรัฐเป็นเชิงลบ และเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ AAA เนื่องจากการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่มีความคืบหน้า
โฆษณา