31 พ.ค. 2023 เวลา 05:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เหยื่อผู้สมัคร งานคริปโตปลอม จำนวนมากถูกส่งไป South East Asia

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ออกคำเตือนปัญหา งานคริปโตปลอม ที่ล่อลวงผู้คนมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหยื่อเหล่านี้จะถูกนายหน้ากักขังและบังคับให้ทำงาน Crypto scam ต่างๆ
งานปลอมเหล่านี้มักซื้อโฆษณาบนโซเชียลมีเดียและหลอกล่อเหยื่อโดยสัญญาว่าจะได้งานที่มีค่าตอบแทนดี เมื่อเหยื่อสมัครและเดินทาง เหยื่อจะถูกยึดหนังสือเดินทางและถูกบังคับให้ทำงานฉ้อโกงคริปโตต่างๆ หากคนงานหลอกลวงไม่สำเร็จ พวกเขาจะถูกทรมาน ทารุณกรรม ฆาตกรรม หรืออาจถูกขายให้กับแก๊งอื่น
จากการแถลงข่าว เอฟบีไอเตือนพลเมืองสหรัฐและบุคคลที่อาศัยหรือเดินทางไปต่างประเทศให้ระมัดระวังการโฆษณางานเท็จที่เชื่อมโยงกับการค้าแรงงาน หน่วยข่าวกรองระบุว่า ผู้คุกคามมุ่งเป้าไปที่เหยื่อ โดยเฉพาะในเอเชีย โดยการจ้างงานผ่านการโพสต์โฆษณางานเท็จบนสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์จัดหางานออนไลน์
เอฟบีไอระบุว่างานปลอมเหล่านี้มีตั้งแต่การสนับสนุนด้านเทคนิค ฝ่ายบริการลูกค้าคอลเซ็นเตอร์ และช่างเสริมสวย มีการเสนอสวัสดิการ เงินเดือน และที่พักอย่างงามเพื่อหลอกล่อเหยื่อไปทำงานให้กับกลุ่ม Crypto Scam
จากนั้นเหยื่อจะถูกบังคับให้ต้องชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น ประกอบไปด้วย ค่าเดินทาง ค่าห้องพัก และค่าอาหาร เมื่อหนี้แย่พวกเขาจะถูกขายให้กับกลุ่มอาชญากรอื่นๆ เป็นทอดๆ ไป
เอฟบีไอได้ให้คำแนะนำเล็กน้อยในการพิจารณาเลือกงาน ประการแรกผู้สมัครควรค้นคว้าข้อมูลบริษัทที่โฆษณาก่อนที่จะตอบรับข้อเสนองาน ประการที่สอง ให้การสังเกต “ภาษาที่คลุมเครือ” เกี่ยวกับบริษัทหรือรายละเอียดการจ้างงานที่จำกัด ผู้หางานควรระวังโฆษณาที่ให้เงินเดือนสูงผิดปกติและสวัสดิการมากมาย
ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐบาลกัมพูชาถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างรุนแรงว่า ทำตัวเมินเฉยต่อกลุ่มอาชญากรของจีนที่ค้ามนุษย์กับแรงงานข้ามชาติเกือบ 100,000 คน และบังคับให้พวกเขาทำการหลอกลวงทางออนไลน์ ซึ่งรวมถึงการทำ ICO crypto ปลอมอีกด้วย
เมื่อต้นเดือน ตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PNP) ได้ช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ 1,000 ราย ที่ถูกบังคับให้ทำงานหนักถึง 18 ชั่วโมงต่อวันสำหรับ Crypto Scam ต่างๆ หลังจากตำรวจทลายแก๊งต้มตุ๋น เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัย 12 คน ที่เป็นผู้ควบคุมเหยื่อกลุ่มดังกล่าว
โฆษณา