1 มิ.ย. 2023 เวลา 05:56 • ข่าวรอบโลก

เกาหลีเหนือประสบความล้มเหลวในการส่งดาวเทียมสอดแนมพร้อมจรวดรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมาน่วยงานวิจัยด้านการบินอวกาศแห่งชาติเกาหลีเหนือได้มีความพยายามในการส่งดาวเทียมทางการทหารขึ้นสู่วงโคจรด้วยจรวดโคลลิมา 1 จากสถานีส่งดาวเทียมซอแฮ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดพย็องอันเหนือ
จรวดโคลลิมา 1 นับได้ว่าเป็นจรวดรุ่นใหม่ในตระกูลโคลลิมา (천리마) ของหน่วยงานวิจัยด้านการบินอวกาศของประเทศเกาหลีเหนือ ที่คาดว่าเป็นจรวดที่พัฒนามาเพื่อทดแทนจรวดตระกูลอึนฮา (은하) ที่ถูกส่งไปครั้งล่าสุดในปี 2016 เนื่องจากทรงพลังและมีขอบเขตในการส่งของขึ้นอวกาศที่ล้ำหน้ากว่าจรวดตระกูลฮึนฮา แต่มันกลับล้มเหลวในภารกิจแรกอย่างการส่งดาวเทียมสอดแนมทางการทหารอย่างมัลลิงยอง 1 เนื่องจากเครื่องยนต์จรวดของจรวดกลับทางงานล้มเหลว
ในเวลาต่อมากองทัพของเกาหลีใต้ภายใต้การช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ในเรื่องของการฝึกการเก็บกู้ทางทะเล ได้รีบนำทีมออกเก็บกู้ชิ้นส่วนจรวดที่ตกลงสู่ทะเลที่อยู่ห่างจากเกาะทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ไปทางตะวันตกราว 200 กิโลเมตร และได้พบกับชิ้นที่คาดว่าเป็นซากของจรวดดังกล่าวเพื่อนำกลับมาศึกษา และได้มีการเปิดเผยภาพซากที่ถูกเก็บกู้มาได้ไม่นานหลังจากนั้น
แม้ว่าจะเป็นการส่งจรวดเพื่อภารกิจทางการทหาร แต่นี่ก็ยังเป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่าการไปอวกาศนั้นเป็นหนทางที่ยากลำบากเสมอ
Space is hard.
(ภาพโดยกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี)
โฆษณา