1 มิ.ย. 2023 เวลา 09:57 • การเมือง
คุณเชื่อในการกระจายอำนาจหรือไม่ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมเชื่อในนโยบายการกระจายอำนาจของพรรคก้าวไกล แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นรัฐเดี่ยว แต่การกระจายอำนาจคืนสู่ท้องถิ่นจะเกิดข้อดีอย่างมหาศาล ในด้านเศรษฐกิจ และการป้องกันการผูกขาดอำนาจที่รวมศูนย์ ป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น อีกทั้งยังเป็นการป้องกันรัฐประหารให้ทำยากขึ้นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ทั้งนี้ก็ต้องดูก่อนว่าการกระจายอำนาจนั้นจะออกมาในรูปแบบไหน
ก้าวไกล มีความชัดเจน ตั้งแต่การหาเสียง การที่มีคนเลือกก้าวไกลถึง 14 ล้านกว่าเสียง ก็เป็นอันชัดเจนแล้วว่า ก้าวไกลขึ้นมาเป็นอันดับ 1 จากนโยบายที่ไม่ได้หมกเม็ด การที่มีคนเห็นด้วยขนาดนี้ ก็ย่อมถือว่าเป็นเอกฉันท์ หากเป็นประชาธิปไตยแบบปกติก็คงไม่มีข้อกังขาใดๆที่ก้าวไกลจะจัดตั้งรัฐบาล
อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลจะต้องถูกโจมตี จากกลุ่มอำนาจเก่าที่ต้องการที่จะผูกขาด และไม่ยอมปล่อยอำนาจไปง่ายๆอย่างแน่นอน ต้องโดนตัดแข้งตัดขา และกว่าที่จะฝ่าฟันอุปสรรคอีกมากมายไปได้ ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้พรรคก้าวไกลผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ และจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เพื่อดำเนินการตามนโยบายอีกหลายๆอย่างที่ได้หาเสียงไว้
สิ่งที่น่าห่วงต่อมาก็คือ
วาทกรรม ล้มเจ้า ล้มล้างการปกครอง ถ้าหากจะถูกกล่าวหาว่าอย่างนั้น เราจะเหมารวมว่าคน 14 ล้านกว่าคน เห็นด้วยกับการล้มเจ้า และล้มล้างการปกครองอย่างนั้นเหรอ มันก็คงไม่น่าจะใช่ นี่แหละที่พรรคก้าวไกลจะต้องเผชิญ ทั้งที่ก่อนเลือกตั้งนั้น พรรคก้าวไกลก็ประกาศนโยบายชัดเจน แต่คน 14 ล้านคน ก็ยังเลือกก้าวไกลอยู่ดี จะบอกว่าคน 14 ล้านคน ต้องการล้มล้างการปกครอง มันก็จะดูย้อนแย้งไปหน่อย ซึ่งความจริงมันคือวาทกรรมในการโจมตี แม้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ล้มล้างการปกครองแต่อย่างใดเลย
ขนาดกลุ่มอำนาจนิยมโกงแล้ว ก้าวไกลก็ยังได้อันดับ 1 ถ้าไม่โกงจะขนาดไหน อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่า อำนาจนิยมนั้นคดโกงขนาดไหนในการเลือกตั้ง ถ้าเราพูดกันอย่างตรงไปตรงมา ก้าวไกลถูกโกง แต่ก็ยังเสือกชนะมาเป็นอันดับ 1 ได้
ก้าวไกลจะต้องเหนื่อยและทรมานมากกว่านี้ ใจต้องหิน ต้องแข็งจริงๆ ต้องต่อสู้และอดทนอีกมาก ถึงจะอยู่รอดได้ อย่างที่เรารู้กันดีว่ากลุ่มอำนาจเก่าจะพยายามทำทุกวิถีทางในการตัดสิทธิ์คุณพิธา ยัดคดี และพรรคก้าวไกลอาจจะถูกยุบ อย่างที่พวกเขาเคยทำมาในอดีต
โฆษณา