3 มิ.ย. 2023 เวลา 13:37 • ประวัติศาสตร์

ทำไมถึงมีประเทศชื่อ ‘กินี’ อยู่หลายประเทศ?

... อิเควทอเรียลกินี (Equatorial Guinea)
... กินี-บิสเซา (Guinea-Bissau)
... กินี (Guinea)
... ปาปัวนิวกินี (Papua New Guinea)
เคยสงสัยไหมว่า ทำไมประเทศเหล่านี้ ถึงมีชื่อว่า ‘กินี’ (Guinea) แล้วมีอะไรเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า
ที่มาของคำว่ากินี มาจากคำว่า ‘กิเน’ (Guiné) ในภาษาโปรตุเกส โดยเป็นคำที่ชาวโปรตุเกสใช้เรียกพื้นที่และผู้คนที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำเซเนกัล (Senegal River) ในแอฟริกาตะวันตกตั้งแต่ศตวรรษที่ 15
ซึ่งคำว่า Guinea หรือ Guiné นี้ สัณนิษฐานว่ามาจากคำในภาษาของชาวเบอร์เบอร์ (Berbers) ที่เป็นชนพื้นเมืองในแอฟริกาเหนือ คือคำว่า ‘กินาเวน ’ (Ghinawen) หรืออาจจะเป็น ‘กินาวา’ (Genawah) ในภาษาอาหรับ
โดยทั้งคำว่า Ghinawen และ Genawah มีความหมายว่าดินแดนของคนดำ
เมื่อถึงศตวรรษที่ 19 เมื่อแอฟริกาเกือบทั้งทวีปตกเป็นอาณานิคมของชาติยุโรป ดินแดนกินีก็ได้ตกเป็นอาณานิคมเช่นเดียวกัน โดยมีชาติยุโรปหลายชาติที่เข้ามายึดครอง
ไม่ว่าจะเป็นสแปนิชกินี (Spanish Guinea) เฟรนซ์กินี (French Guinea) โปรตุกีสกินี (Portuguese Guinea) รวมไปถึงเยอรมันกินี (German Guinea)
และเมื่อถึงกลางศตวรรษที่ 20 ดินแดนเหล่านี้ก็ได้รับเอกราชและเปลี่ยนชื่อประเทศของตนเอง ไล่ตั้งแต่เฟรนซ์กินีที่เปลี่ยนชื่อเป็นกินี โปรตุกีสกินีที่เปลี่ยนชื่อเป็นกินี-บิสเซา (บิสเซาเป็นชื่อเมืองหลวงของประเทศ) เยอรมันกินีที่กลายเป็นโตโกกับแคเมอรูน และสแปนิชกินีที่กลายเป็นอิเควทอเรียลกินี
สำหรับอิเควทอเรียลกินีนั้น จะมีความแตกต่างจากกินีและกินี-บิสเซา ตรงที่ประเทศนี้ไม่ได้ตั้งอยู่ในบริเวณกินีในแอฟริกาตะวันตก แต่กลับตั้งอยู่ตรงกึ่งกลางของทวีปแอฟริกาแทน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรหรือเส้นอิเควเตอร์ (Equator) เลยเป็นที่มาของคำว่าอิเควทอเรียลนั่นเอง
ส่วนประเทศเกาะที่อยู่ใกล้ ๆ กับอินโดนีเซียและออสเตรเลียอย่างปาปัวนิวกินี ชื่อกินีก็มาจากการตั้งชื่อโดยนักสำรวจชาวสเปนตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เนื่องจากชาวสเปนมองว่า ชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ที่เกาะปาปัวมีลักษณะคล้ายคลึงกับชาวแอฟริกาที่อยู่ในดินแดนกินี ส่วนคำว่าปาปัว เป็นคำในภาษาท้องถิ่น ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ไม่ทราบที่มาและความหมายที่แท้จริงของคำ
1
*** Reference
• economist. Why the world has so many Guineas. https://shorturl.at/ilwL2
• worldatlas. Why Are So Many Countries Called Guinea?. https://shorturl.at/irvPS
#HistofunDeluxe
โฆษณา