4 มิ.ย. 2023 เวลา 09:34 • ไลฟ์สไตล์

EP.1 ชั้นมีความสุขแบบนี้

เมื่อเรามีความสุข ความทุกข์ก็นิดเดียว
เป็ด
ความสุข คำสั้นๆที่มีความหมายมากมาย ขึ้นกับว่าเกิดจากมุมมองใคร คนนอกมองมาอาจจะเห็นว่านี่สิความสุข แต่ก็ไม่จริงเสมอไปบางทีสิ่งนั้นอาจจะเป็นแค่ความสุขที่คนมองมาอยากจะได้ กับบางคนแค่พอมีพอใช้ ข้างเหนียวหมูปิ้งก็มีความสุขแล้วก็มี
แล้วใครเป็นคนนิยามความสุขกันนะ
ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 มีความหมายว่า “สบายกายสบายใจ”
แต่ถ้าคิดว่าอะไรที่ทั้งสบายกายทั้งสบายใจก็คงจะหาได้ยากในปัจจุบัน แต่ก็ใช่ว่าจะหาไม่ได้เลย
ในฐานะที่ผมเป็นคนส่วนน้อย(มั้ง) ที่คิดว่า ความสบายใจสามารถเกิดขึ้นง่ายกว่าความสบายกาย วงเล็บว่าไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ถ้าเราสบายใจเดี๋ยวสักวันนึงเราก็คงสบายกายเอง
จะสบายใจได้ก็ต้องปรับมุมมอง แล้วเราควรจะมีมุมมองอย่างไรแบบไหนที่พอจะทำให้เกิดความสุขได้
สำหรับผมจะเริ่มจากสิ่งที่ฟังแล้วง่ายแต่ทำยาก คือพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี ยอมรับว่าโลกสมัยนี้เทคโนโลยีไปไกลมาก แต่ยิ่งเราตามกำลังเงินก็ยิ่งถอยแบบนี้ก็ไม่โอเคเท่าไหร่ ผมใช้เวลาเรื่องแบบนี้ให้พอใจที่ตนเองมีอยู่สักพักเลย แล้วต้องทำไงล่ะถึงจะพอใจได้ อย่างแรกก็คงต้องคิดว่า ที่ทำ(ซื้อ)ไปทำไปเพื่ออะไร ตามกระแสนิยมหรือจำเป็นต้องทำ จำเป็นต้องใช้จริงๆ
เช่น โทรศัพท์มีอยู่แล้ว แต่มีเทรนด์ใหม่มากล้องดี สีสวยก็อยากได้ แต่เราอาจจะลืมไปว่าโทรศัพท์เรามีไว้โทร ส่งไลน์ ถ่ายรูปหรือตามงานเท่านั้นเอง พอรุ่นที่เราใช้ยังไม่พังไม่ล้าสมัยมากก็อย่าพึ่งไปซื้อ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ไปสิบๆปีเลย ก็กลับมามองยุคสมัยบ้าง อาจจะเปลี่ยนโทรศัพท์ตอน major change ไม่ใช่ minor change เป็นต้น
ตอนนี้คุณพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีไหม?
โฆษณา