20 พ.ค. 2019 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
สตีฟ จ๊อบส์ (Steve Jobs) ผู้เปลี่ยนโลกด้วยแอ๊ปเปิ้ล ตอนที่ 1
กำเนิดศาสดาแห่ง “Apple”
สตีฟ จ๊อบส์ (Steve Jobs) เป็นหนึ่งในชายที่เปลี่ยนโลก
เขาเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท Apple บริษัทเทคโนโลยีอันดับ 1 ของโลก
ทุกวันนี้แม้เขาจะเสียชีวิตมาเกือบ 10 ปี แต่เขายังคงเป็นที่พูดถึง หลายคนเรียกเขาว่าศาสดา
1
แต่ชีวิตของเขาจะเข้มข้นแค่ไหน มีความเป็นมาอย่างไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ
ค.ศ.1954 (พ.ศ.2497) “อับดุลฟัตตะห์ จันดาลี (Abdulfattah Jandali)” เด็กหนุ่มจากซีเรียซึ่งทำงานเป็นผู้ช่วยอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ได้พบและตกหลุมรัก “โจแอน ชีเบิล (Joanne Schieble)” นักศึกษาจบใหม่จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน
1
ทั้งสองนั้นยังอายุน้อยและไม่มีเงินมากนัก เมื่อโจแอนเกิดท้องขึ้นมา และคลอดลูกชายเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1955 (พ.ศ.2498) ทั้งคู่จึงตัดสินใจนำเด็กที่เกิดมาไปให้กับครอบครัวที่อยากได้เด็กไปเลี้ยง
พอล จ๊อบส์ (Paul Jobs) และคลารา จ๊อบส์ (Clara Jobs) เป็นคู่สามีภรรยาที่อยากมีลูกมาก ทั้งคู่จึงรับเลี้ยงลูกของอับดุลฟัตตะห์และโจแอน และทั้งคู่ก็ตั้งชื่อเด็กว่า สตีเวน พอล จ๊อบส์ (Steven Paul Jobs)”
1
พอลและคลารา
พอลอุ้มสตีฟ
ขณะที่สตีฟมีอายุได้ 3 ขวบ ครอบครัวจ๊อบส์ก็ได้รับเลี้ยงเด็กอีกคนหนึ่ง เป็นเด็กผู้หญิงชื่อ “แพตตี้ (Patti Jobs)”
ครอบครัวจ๊อบส์อาศัยอยู่ในเมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ในบริเวณที่เต็มไปด้วยต้นผลไม้ ธรรมชาติสวยงาม
แต่เมาน์เทนวิวก็เริ่มจะเปลี่ยนแปลง บริษัทต่างๆ เริ่มเข้ามาเยอะขึ้น บริษัทต่างๆ ได้ทำการพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ จนบริเวณนี้กลายเป็นที่รู้จักในชื่อของ “ซิลิคอน วัลลีย์ (Silicon Valley)”
ซิลิคอน วัลลีย์ (Silicon Valley)
พอล พ่อเลี้ยงของสตีฟนั้นเป็นช่างซ่อมเครื่องยนต์ โดยสตีฟนั้นชอบที่จะช่วยพ่อเขาซ่อมรถตั้งแต่เด็ก และพอลนั้นก็สนับสนุนสตีฟเป็นอย่างดี
ขณะสตีฟอายุได้ 5 ขวบ พอลได้ทำโต๊ะทำงานเล็กๆ ให้สตีฟ พร้อมกับสอนวิธีการใช้ค้อนและเลื่อยให้แก่สตีฟ ทำให้สตีฟยิ่งหลงรักในงานช่าง
ปีค.ศ.1968 (พ.ศ.2511) ขณะที่สตีฟอายุได้ 13 ปี สตีฟพบว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเขานั้น มีชิ้นส่วนบางอย่างขาดหายไป อุปกรณ์นี้ผลิตจากบริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (Hewlett-Packard) ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ในซิลิคอน วัลลีย์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์
1
ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (Hewlett-Packard)
สตีฟรีบเปิดสมุดโทรศัพท์และหาเบอร์โทรศัพท์ของ “บิลล์ ฮิวเลตต์ (Bill Hewlett)” หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท เพื่อที่จะโทรไปต่อว่า
บิลล์ ฮิวเลตต์ (Bill Hewlett)
สตีฟได้โทรไปหาบิลล์และต่อว่า แต่ปรากฎว่าไม่น่าเชื่อครับ บิลล์กลับรู้สึกประทับใจในตัวเจ้าหนูคนนี้ เจ้าหนูคนนี้รู้เรื่องอุปกรณ์ต่างๆ ดีเหลือเกิน
1
บิลล์ได้เสนอให้สตีฟมาทำงานพิเศษช่วงฤดูร้อนกับบริษัท พร้อมทั้งเสนอว่าจะมอบชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้สตีฟเป็นถังเลย
2
คำตอบของสตีฟคือ “ตกลง”
1
สตีฟเริ่มจะฉายแววอัจฉริยะเกินอายุแล้ว จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามต่อในตอนหน้านะครับ
โฆษณา