21 พ.ค. 2019 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
สตีฟ จ๊อบส์ (Steve Jobs) ผู้เปลี่ยนโลกด้วยแอ๊ปเปิ้ล ตอนที่ 2
ชีวิตมหาลัยและการตัดสินใจครั้งสำคัญ
ในระหว่างที่ทำงานพิเศษที่ฮิวเลตต์ สตีฟก็ได้เข้าร่วมชมรมของบริษัท
ชมรมของบริษัทจะจัดการบรรยายให้กับเหล่าเด็กๆ ที่ชื่นชอบเรื่องของอิเล็กทรอนิกส์ และในการบรรยายนี้เองครับ สตีฟได้เห็นคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก
ในโรงเรียน สตีฟมักจะอยู่กับกลุ่มเพื่อนที่ชื่นชอบอิเล็กทรอนิกส์ และในระหว่างเรียนนี้ สตีฟก็มีแฟนอยู่คนหนึ่ง ชื่อว่า “คริสแอนน์ เบรนนัน (Chrisann Brennan)”
คริสแอนน์ เบรนนัน (Chrisann Brennan)
ในระหว่างที่เป็นสมาชิกชมรมคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน สตีฟได้รู้จักกับเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่ง ชื่อว่า “สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak)” หรือ”วอซ”
สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak)
วอซนั้นมีพรสวรรค์ในการประดิษฐ์คิดค้นเป็นอย่างมาก เขากำลังจะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยท้องถิ่นและมีงานอดิเรกคือการออกแบบคอมพิวเตอร์
ในปีค.ศ.1972 (พ.ศ.2515) สตีฟเรียนจบมัธยมปลายและได้สมัครเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยรีดในรัฐโอเรกอน แต่ปัญหาคือ สตีฟไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม
สตีฟอยากจะเรียนที่รีดมาก และก็ไม่ยอมแพ้เพียงแค่การไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม เขาจึงตรงเข้าไปหาอธิการบดีของรีด และขออาศัยในหอพักรวมถึงเข้าเรียนในชั้นเรียนวิชาต่างๆ ฟรีๆ สตีฟจะไม่ได้ใบปริญญา แต่เขาจะได้เข้าเรียนในวิชาที่สนใจ
สตีฟนั้นนับว่ามีพรสวรรค์ในการโน้มน้าวคนจริงๆ อธิการบดีเจอลูกล่อลูกชนของสตีฟเข้าไป สุดท้ายก็ตกลง อนุญาตให้สตีฟเข้าไปนั่งฟังบรรยายในชั้นเรียนต่างๆ ได้
สตีฟได้เข้าเรียนวิชาต่างๆ ที่เขาสนใจ เขาเข้าเรียนวิชาศาสนาตะวันออก รวมทั้งวิชาศิลปะการคัดลายมือ
ชีวิตของสตีฟที่รีดนั้น ไม่ใช่ชีวิตที่สุขสบายนัก สตีฟต้องอาศัยนอนบนพื้นของห้องพักของเพื่อน เขาหาเงินโดยการเก็บขวดโค้กไปขาย อาหารการกินของเขาก็ต้องอาศัยองค์กรการกุศลท้องถิ่น
สตีฟได้ศึกษาที่รีดเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง จนเขารู้สึกว่าพอแล้ว สตีฟอยากจะไปเปิดโลกที่อินเดีย อยากจะออกเดินทาง
แต่ก่อนจะไปอินเดีย เขาต้องเก็บเงินก่อน สตีฟจึงได้สมัครเข้าทำงานที่บริษัทอาตาริ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกมส์คอมพิวเตอร์ในยุคแรกๆ ที่ซึ่งวอซ เพื่อนสมัยมัธยมของเขาทำงานอยู่
1
เมื่อเก็บเงินได้มากพอ สตีฟก็ได้ออกเดินทางไปอินเดีย หลังจากท่องเที่ยวจนอิ่มแล้ว สตีฟก็ได้กลับมาที่อาตาริ
คอมพิวเตอร์ในปีค.ศ.1976 (พ.ศ.2519) ดูเหมือนห้องนักบิน มีสวิทช์และสายไฟเยอะแยะไปหมด วอซได้สร้างแผงวงจรให้ใช้ได้ง่ายขึ้น เพียงแค่กดคำสั่ง คอมพิวเตอร์ก็จะทำงานตามคำสั่งโดยแสดงให้เห็นทางหน้าจอ
วอซเห็นว่าสิ่งที่ตนทำนั้นเจ๋งดี แต่สตีฟไม่ได้คิดว่ามันแค่เจ๋ง
สตีฟคิดว่าเขากับวอซควรจะลาออกจากอาตาริและตั้งบริษัทของตนเอง
จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามต่อในตอนหน้านะครับ
โฆษณา