30 ธ.ค. 2019 เวลา 12:28 • ประวัติศาสตร์
• อิลลูมินาติ คืออะไร?
1
ดวงตาบนยอดพีระมิด สัญลักษณ์สำคัญของอิลลูมินาติ
ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องทราบข่าวที่มีพรรคการเมืองของไทยพรรคหนึ่ง (ซึ่งน่าจะทราบว่าคือพรรคอะไร) ได้ถูกตั้งข้อหาว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง เพราะโลโก้ของพรรคมีลักษณะคล้ายกับองค์กรอิลลูมินาติ (illuminati)
สำหรับในบทความนี้ ผมจะขอนำพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเรื่องราวของอิลลูมาตินี้ว่า มันคืออะไรกันแน่
และเพราะเหตุใด ที่ทำให้ใครหลายต่อหลายคน ต่างพากันหวาดกลัวและเชื่อว่าองค์กรลับนี้มีอยู่จริง
เรื่องราวของอิลลูมินาติ เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ.1776 ณ แคว้นบาวาเรีย (Bavaria) ในประเทศเยอรมนี
โดยในช่วงเวลานั้น ได้มีศาสตราจารย์ทางด้านกฎหมายคนหนึ่งนามว่า อดัม ไวส์ฮอปต์ (Adam Weishaupt) ได้ก่อตั้งสมาคมลับที่มีชื่อว่า สมาคมบาวาเรียนอิลลูมินาติ (Bavarian Illuminati)
Adam Weishaupt ผู้ก่อตั้งสมาคมลับอิลลูมินาติ
โดยสมาคมแห่งนี้มีเป้าหมายสำคัญก็คือ การกำจัดอิทธิพลทางด้านศาสนา และต่อต้านอำนาจของกลุ่มชนชั้นสูง โดยคำว่า illuminati มีที่มาจากภาษาละติน ซึ่งแปลว่า "ผู้มีสติปัญญา" หรือ "ผู้รู้แจ้ง"
สมาคมบาวาเรียนอิลลูมินาติ มีคำขวัญในภาษาละตินว่า Novus Ordo Seclorum ซึ่งมีความหมายว่า การจัดระเบียบโลกใหม่ (New World Order)
ภาพการประชุมของเหล่าสมาชิกบาวาเรียนอิลลูมินาติ
โดยสมาชิกส่วนใหญ่ของสมาคมบาวาเรียนอิลลูมินาติ ก็คือ เหล่าผู้มีการศึกษา และเหล่านักวิทยาศาสตร์ พวกเขาเชื่อในหลักวิทยาศาสตร์มากกว่าหลักการศาสนา นอกจากนี้เหล่าสมาชิก ยังมีแนวคิดในการต่อต้านอำนาจการปกครองของกลุ่มชนชั้นสูงอีกด้วย
ดังนั้นแนวคิดของสมาคมบาวาเรียนอิลลูมินาติ จึงถูกมองว่าเป็นแนวคิดอันตราย และได้รับการต่อต้านจากกลุ่มชนชั้นสูงในช่วงเวลานั้น
1
ดยุก ชาร์ลส์ ธีโอดอร์ เจ้าผู้ครองแคว้นบาวาเรีย ผู้สั่งการให้กวาดล้างสมาคมอิลลูมินาติ
ทำให้ในที่สุด ในช่วง ค.ศ.1785 จนถึง ค.ศ.1790 ดยุก ชาร์ลส์ ธีโอดอร์ (Duke Charles Theodore) ผู้นำของแคว้นบาวาเรีย จึงสั่งการให้มีการแบนสมาคมบาวาเรียนฯ และจัดการกับเหล่าสมาชิกทั้งหมด
ภายหลังเหตุการณ์ในครั้งนี้ ก็ได้ทำให้มีกลุ่มคนที่เชื่อว่า สมาชิกของอิลลูมินาติหลายคนได้รอดชีวิต และสามารถหลบหนีออกมาได้
และสมาชิกเหล่านี้ ก็ได้วางรากฐานสมาคมลับอิลลูมินาติขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งสมาคมแห่งนี้ได้ดำรงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน...
ส่วนจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรื่องราวของอิลลูมินาติ กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกนั้น เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1970
เมื่อมีการเผยแพร่และตีพิมพ์นวนิยายที่มีชื่อว่า The Illuminati Trilogy ซึ่งเขียนโดยนักเขียนชาวอเมริกันชื่อ โรเบิร์ต ซีอา (Robert Shea) และโรเบิร์ต แอนทอน วิลสัน (Robert Anton Wilson) เมื่อปี ค.ศ.1975
1
หนังสือนวนิยายชุด The Illuminati Trilogy นวนิยายที่ทำให้อิลลูมินาติกลายเป็นที่รู้จักของผู้คน
โดยนวนิยายเรื่องนี้ มีเนื้อหาที่บอกว่า เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกนั้น เป็นฝีมือและการชักใยของสมาคมอิลลูมินาติทั้งสิ้น
ด้วยเหตุที่นวนิยายชุดนี้ ขายดีและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็ได้ทำให้มีคนหลายต่อหลายคนเชื่อในเนื้อหาของนวนิยาย และเชื่อว่าสมาคมอิลลูมินาติมีอยู่จริง เรื่องราวของอิลลูมินาติจึงถูกพูดถึงและรู้จักกันมานับแต่นั้นมา...
นอกจากนี้ยังมีหลายคนที่เชื่อกันว่า สมาคมอิลลูมินาติมีความเกี่ยวข้องกับสมาคมฟรีแมสัน (Free Mason) สมาคมลับที่ก่อตั้งขึ้นในทวีปยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 16 อีกด้วย
ตราสัญลักษณ์ของสมาคมฟรีแมสัน
โดยพวกเขาเชื่อกันว่า สมาคมฟรีแมสันมีความเกี่ยวข้องกับชาติต่างๆ หลายประเทศ โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกา ที่เชื่อกันเหล่าผู้นำและประธานาธิบดีของสหรัฐฯ หลายคน เป็นสมาชิกของสมาคมฟรีแมสัน
จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกและผู้ก่อตั้งสหรัฐอเมริกา ในฐานะสมาชิกของสมาคมฟรีแมสัน
ธนบัตรของสหรัฐอเมริกา ราคา 1 ดอลล่าร์ ซึ่งปรากฏสัญลักษณ์ดวงตาบนยอดพีระมิด ทำให้มีการเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับอิลลูมินาติและฟรีแมสัน
และนั้นได้นำไปสู่ทฤษฎีสมคบคิดว่า เหตุการณ์สำคัญ ปรากฎการณ์ต่างๆ รวมถึงการล้มล้างการปกครองที่เกิดขึ้นทั่วทั้งโลกนั้น ล้วนเกิดขึ้นจากการครอบงำและชักใยของสมาคมอิลลูมินาติรวมไปถึงฟรีแมสันทั้งสิ้น...
สุดท้ายนี้ ทฤษฎีสมคบคิดที่เกี่ยวข้องกับสมาคมอิลลูมินาติจะยังคงถูกพูดถึงและมีผู้คนที่ยังเชื่อในเรื่องนี้อยู่มาจนถึงปัจจุบัน สมาคมอิลลูมินาติจะยังคงเป็นเรื่องราวปริศนาที่จะต้องไขคำตอบ
และคุณละเชื่อหรือไม่ว่า สมาคมอิลลูมินาตินี้มีอยู่จริง....
#HistofunDeluxe
โฆษณา