23 ม.ค. 2021 เวลา 17:11 • ธุรกิจ
โยนผ้า!! Alphabet ประกาศยุติโครงการพัฒนาโครงข่ายการให้บริการอินเตอร์เนตไร้สายโดยใช้บอลลูนยักษ์
1
เราจะไม่ได้เห็นบอลลูนยักษ์เหล่านี้ล่องลอยอีกต่อไปแล้ว
หลังจากที่ไม่สามารถทำราคาของโครงการให้ต่ำลงได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ในที่สุด Alphabet บริษัทแม่ของ Google ก็ได้ประกาศยุติการดำเนินงานของบริษัท Loon ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ moonshot X หน่วยธุรกิจที่ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชากรโลก
หลังจากพัฒนามากว่า 9 ปี Loon ก็สามารถพัฒนาบอลลูนขนาดยักษ์ที่สามารถขึ้นไปลอยค้างอยู่ในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียส์เพื่อสร้างโครงข่ายอินเตอร์เนตไร้สาย
2
Loon Project ที่พัฒนามาเกือบ 10 ปี
โดยบอลลูนยักษ์เหล่านี้สามารถที่จะเคลื่อนที่ด้วยตัวเองเพื่อรักษาระยะห่างของบอลลูนแต่ละลูกเพื่อสร้างโครงข่ายครอบคลุมเหนือพื้นที่ที่ต้องการให้บริการ
2
ซึ่งเป้าหมายของ Loon คือการให้บริการอินเตอร์เนตที่ครอบคลุมไปยังพื้นที่ชนบทห่างไกล หรือแม้แต่พื้นที่ประสบภัยพิบัติจนระบบอินเตอร์เนตใช้การไม่ได้
2
บอลลูนของ Loon สามารถปรับตำแหน่งและความสูงอัตโนมัติเพื่อหลบหลีกสภาวะอากาศที่ไม่เป็นใจ
จนมาไม่นานนี้ Loon ก็ประสบความสำเร็จในการทดสอบบอลลูนยักษ์เหล่านี้ในการให้พวกมันสามารถทำงานอยู่ได้บนบรรยากาศเป็นเวลาร่วมปี
และเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว Loon ก็ได้เริ่มทดสอบให้บริการอินเตอร์เนตในประเทศเคนย่า โดยส่งบอลลูนกว่า 35 ลูกขึ้นสร้างโครงข่ายเหนือประเทศเคนย่า
แต่เป็นน่าเสียดายว่าเมื่อวานนี้ Astro Teller หัวหน้าทีมของ moonshot X ก็ได้ประกาศการตัดสินใจยุติโครงการนี้ โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนหน้าในการค่อย ๆ นำบอลลูนที่อยู่ในชั้นบรรยากาศกลับลงมาอย่างปลอดภัย
1
อุปกรณ์ส่งข้อมูลระยะไกลด้วยแสงเลเซอร์ที่ใช้ในโครงการ Loon
ถึงแม้ว่าโครงข่ายบอลลูนยักษ์เพื่อให้บริการอินเตอร์เนตไร้สายนี้จะไม่ได้ไปต่อ แต่สิ่งหนึ่งที่ได้จากโครงการนี้คือเทคโนโลยีการส่งข้อมูลความเร็วสูงด้วยแสงเลเซอร์
โดยสามารถส่งข้อมูลระหว่างบอลลูนในระยะประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งจะยังคงนำไปใช้งานในโครงการอื่น ๆ ของ moonshot X ต่อไป
ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Alphabet ตัดสินใจยุติโครงการนี้คงเนื่องด้วยเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า Loon ไม่อาจทำให้โครงการมีต้นทุนที่แข่งขันได้ในการให้บริการอินเตอร์เนตไร้สายในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีของคู่แข่ง อย่างเช่น อินเตอร์เนตผ่านดาวเทียม Starlink ของ SpaceX
แม้ว่าโปรเจค Loon จะไม่ได้ไปต่อ แต่ก็ยังมีเทคโนโลยีบางอย่างที่ได้ไปต่อหรือไม่แน่ว่าองค์ความรู้ที่ได้มาก็อาจจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้อีกในอนาคต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา