27 ม.ค. 2021 เวลา 17:21 • ธุรกิจ
Tesla จับมือกับ Samsung เพื่อร่วมกันพัฒนาชิปประมวลผลสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
11
โดยชิปที่ร่วมกันพัฒนานี้จะใช้กระบวนการผลิตในระดับ 5 นาโนเมตรเท่ากันกับชิป M1 ของ Apple ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
2
สมองของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถ EV ของ Tesla
ปัจจุบัน Samsung นั้นเป็นผู้ผลิตชิปประมวลผลให้กับ Tesla อยู่แล้วโดยเป็นชิปที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิต 14 นาโนเมตร
สำหรับการร่วมมือกันพัฒนาชิปรุ่นใหม่นี้จะข้ามขั้นจากเดิมที่ตั้งเป้ากระบวนการผลิตที่ 7 นาโนเมตรไปเป็นกระบวนการผลิตระดับ 5 นาโนเมตร
2
ทั้งนี้ชิปประมวลผลที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิตในระดับนาโนเมตรที่มีค่ายิ่งน้อยก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพสูงขึ้นและประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม
3
ปัจจุบันหลังจากที่ Apple เป็นตัวชิป M1 ใน Macbook รุ่นใหม่เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาอย่างมากด้วยการที่เป็น CPU ตัวแรกในตลาดที่ใช้กระบวนการผลิตระดับ 5 นาโนเมตร
2
เรียกได้ว่าเขย่าวงการผู้ผลิต CPU เดิมทั้ง Intel และ AMD กันเลยทีเดียว
1
M1 ของ Apple ที่เปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่แล้ว
สำหรับความ Tesla นั้นต้องการที่จะนำชิปที่พัฒนาใหม่นี้มาใช้กับชุดประมวลผลสำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ(4D full self-driving technology หรือ FSD) ในรถ EV รุ่นถัดไปที่เรียกว่า HW4
1
ทั้งนี้นอกจากระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้แล้วระบบ in-vehicle infotainment system (IVI) ของ Tesla ที่เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างรถกับผู้ใช้รถก็ต้องใช้ชิปประมวลผลอีกหลายตัว
2
ทั้งชิปประมวลผลทั่วไป, ชิป neural-network processors หรือ NPUs สำหรับการประมลผลของ AI, ชิป memory, ชิปแสดงผล display driver IC (DDI), และชิปประมวลผลระบบ security
2
หน้าจอควบคุมสั่งการและแสดงผลของ Tesla
ซึ่งชิป 5 นาโนเมตรของ Samsung นี้จะมาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับระบบ IVI และ FSD ของ Tesla
4
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว Tesla ก็มีข่าวกับ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. หรือ TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลรายใหญ่จากใต้หวัน ในการผลิตชิปประมวลผลที่ใช้เทคโนโลยีระดับ 7 นาโนเมตรให้กับ Tesla
โดย TSMC จะการผลิตชิปสำหรับใช้ทดสอบประมาณ 2,000 ตัวให้ในช่วงต้นปีก่อนจะเริ่มทำการผลิตจำนวนมากในปลายปีนี้
1
แต่มาวันนี้ Tesla ก็มีข่าวกับ Samsung แทนและที่สำคัญคือกระโดดข้ามไปที่ 5 นาโนเมตรเลยทีเดียว ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วใครจะได้ผลิตชิปประมวลผลตัวใหม่ให้กับ Tesla
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา