6 เม.ย. 2021 เวลา 10:01 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ตามรอย "แฟนฉัน" กับความผูกพันของครอบครัว
สอบถามเส้นทาง และจุดถ่ายทำจากญาติผู้ใหญ่ จนได้ทราบเรื่องราวหลายๆ อย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อน สุดท้าย "เจ๊อร" (เสื้อเหลือง) ผู้ใหญ่ในกงสี จึงอาสาพาทัวร์ด้วยตัวเอง
วันก่อนชมภาพยนตร์เรื่อง "แฟนฉัน" ทาง Netflix แล้วนึกอยากเห็นสถานที่ถ่ายทำจริง จึงขับรถไปตามรอยถึงจังหวัดเพชรบุรี บ้านเกิดแม่ผมเอง
ทีแรกตั้งใจไปถ่ายรูปเล่นเฉยๆ ไม่ได้คิดอะไร แต่พอไปที่บ้านญาติ ซึ่งเป็นของกงสีครอบครัวแม่เพื่อสอบถามข้อมูล จึงได้ทราบเรื่องราวใหม่ๆ จากญาติผู้ใหญ่อีกเยอะมาก
ผมเพิ่งรู้ว่าห้องแถว บ้านของ "เจี๊ยบ" ตัวเอกในหนัง ซึ่งเป็นร้านตัดผม รวมทั้งร้านโชห่วย ซึ่งก็คือห้องตรงกลางระหว่างบ้านเจี๊ยบกับบ้านน้อยหน่า เป็นของครอบครัวผมเอง ที่ได้ให้ทีมงาน GTH มาเช่าใช้เมื่อ 18 ปีก่อน (ส่วนบ้านน้อยหน่าทางขวาสุดเป็นของคนอื่น)
และผมได้ทราบด้วยว่าห้องถัดไปทางซ้ายอีกห้อง ติดกับบ้านเจี๊ยบ (ฝั่งซ้ายของเสาไฟฟ้าในภาพ) ก็เป็นของครอบครัวผมเช่นกัน ปัจจุบันใช้เป็นโกดังเก็บของ
ลองดูภาพประกอบเพื่อความเข้าใจนะครับ แต่เชื่อว่าหลายคนคงจำภาพนี้ได้ตั้งแต่ดูหนังเรื่องนี้เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน
ตึกแถวนี้ปัจจุบันอยู่ใกล้ธนาคารออมสิน ใครสนใจไปตามรอย ถึงตัวเมืองเพชรบุรีแล้ว ลองกด GPS ธนาคารออมสิน แล้วถามคนแถวนั้นดู
ตึกแถวสามห้อง ห้องซ้ายสุดคือห้องที่ใช้เป็นร้านตัดผมของครอบครัวเจี๊ยบ ห้องกลางคือร้านโชห่วยในหนัง ห้องขวาคือร้านตัดผมของครอบครัวน้อยหน่า ภาพบนคือสภาพในหนัง ภาพล่างคือสภาพปัจจุบัน ซึ่งผมได้ไปยืนถ่ายรูปตัวเองไว้เป็นที่ระลึก สังเกตจากเสาไฟฟ้าว่าเป็นห้องเดียวกับในหนัง ไม่ผิดแน่
นอกจากนี้ ทีมงานยังมองหาเด็กไปเล่นคู่กับตัวเอกของเรื่อง (หมายถึง แจ็ค) ซึ่งทางบ้านผมก็คิดว่าจะให้หลานคนหนึ่งในครอบครัวไป cast แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ให้ไป
คุยกันว่ายังนึกเสียดายถึงทุกวันนี้ เพราะตอนนั้นก็ไม่คิดว่าหนังเรื่องนี้จะดังมากจนกลายเป็นตำนานหนังไทยเรื่องหนึ่ง
1
ผมยังได้เก็บภาพ ณ จุดต่างๆ เช่น ศาลเจ้า ที่พ่อเจี๊ยบพาเจี๊ยบขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านทุกเช้าเพื่อไล่กวดรถโรงเรียน หรือสะพานที่เห็นอยู่ในเรื่องด้วย
ศาลเจ้าในเรื่อง ปัจจุบันทาสีและปรับปรุงใหม่
อย่างไรก็ตาม มีหลายสถานที่ที่ไม่ได้อยู่ในอำเภอเมือง และบางที่ไม่ได้อยู่ในเพชรบุรีด้วยซ้ำไป เช่น โรงเรียนที่เด็กๆ ในเรื่องเรียนหนังสือ
สะพานแฟนฉัน
ไม่เพียงเท่านั้น เจ๊อร ไกด์กิตติมศักดิ์ ยังพาเราไปชมจุดที่อยู่ในหนัง "สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก" ซึ่งถ่ายทำในตัวเมืองเพชรบุรีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสะพานที่นางเอกเป็นดรัมเมเยอร์เดินนำขบวน และบ้านของนางเอก ซึ่งปัจจุบันเป็นร้านอาหาร-ร้านกาแฟ เหมือนในหนัง
ได้ยินว่าเมื่อหลายปีก่อนมีคนจีนมาตามรอยหนัง “สิ่งเล็กๆ” เยอะทีเดียว เพราะหนังเรื่องนี้ดังมากในเมืองจีน (เพื่อนผมที่เซี่ยงไฮ้ยังรู้จักแทบทุกคน)
บ้านของ "น้ำ" นางเอกในภาพยนตร์ "สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก"
สะพานที่ "น้ำ" นางเอกภาพยนตร์ "สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก" เป็นดรัมเมเยอร์เดินนำขบวนของโรงเรียน
ก่อนจบ ขอออกตัวว่าผมไม่สามารถยืนยันในความถูกต้องของข้อมูลที่เขียนได้ เนื่องจากเป็นเพียงคำบอกเล่าของญาติผู้ใหญ่ และไม่มีพลังพอที่จะไปตรวจเช็ค ถือว่าเล่าสู่กันฟังเพลินๆ ก็แล้วกันนะครับ
โฆษณา