23 มิ.ย. 2021 เวลา 14:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สัปดาห์ทีวี: ช่องทีวีไทยในความทรงจำ
นับตั้งแต่เริ่มมีสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2498 มีหลายช่องรายการ และหลายสถานีโทรทัศน์ ทั้งทีวีภาคพื้นดิน ทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวี รวมไปถึงช่องทีวีในระบบอินเทอร์เน็ต ที่บางช่องปิดตัวลงไป ทั้งมีประกาศอย่างเป็นทางการ และบางช่องปิดตัวไปอย่างเงียบ ๆ ก็มี
แต่ทว่าวงการโทรทัศน์ของไทยในขณะนี้ กำลังปรับตัวกับการเข้ามาของวิดีโอสตรีมมิงมากมาย ทั้งไลน์ทีวี, เน็ตฟลิกซ์, วีทีวี, วิว, อ้ายฉีอี้, ป๊อปส์ หรือเจ้าใหม่อย่าง ดิสนีย์พลัสฮอตสตาร์ ที่กำลังจะช่วงชิงการบริโภคและชีวิตประจำวันของคนไทยจากที่เคยดูทีวีแต่ก่อน มาเป็นการจับสมาร์ทโฟนเปิดแอปทีวีหรือชมย้อนหลังผ่านวิดีโอสตรีมมิงแทน
แต่ถ้าหลายคนคงนึกถึงไม่ได้ นั่นคือ ช่องทีวีในอดีต ที่มีรายการที่หลากหลาย ตั้งแต่รายการข่าว สาระ บันเทิง หรือแม้แต่รายการขายของ ทั้งขายตรงและแอบแฝง บางช่องอาจหารายได้จากแหล่งต่าง ๆ เช่น โฆษณา กิจกรรมการตลาด ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนั้น ก็เพื่อความอยู่รอดของแต่ละบริษัทเจ้าของช่องรายการ แต่ในบางช่อง ถูกปิดตัวลงเนื่องจากกรณีต่าง ๆ เช่น สั่งให้ปิดช่องเนื่องจากเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น
และนี่คือกรณีศึกษาของ "บางส่วน" จากทีวีในอดีต ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งทีวีภาคพื้นดิน ช่องดาวเทียม และบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งครอบคลุมทั้งช่องทั่วไป ช่องข่าว ช่องกีฬา ช่องบันเทิง และอีกมากมาย
อ่านต่อได้ที่ PSK Blog:
PSK แหล่งสังเคราะห์ความรู้ ทุกฐานะ ทุกวงการ
ติดตามประชาสังเคราะห์ได้ที่
โฆษณา