7 ก.ย. 2021 เวลา 13:09 • สุขภาพ
👵  “แก่ แต่ไม่แก่” ไม่อยากแก่ ต้องอ่าน Turner syndrome #รู้โรคจาก Netflix
1
https://nokdinoschool.com/turner-syndrome-netflix/
“แก่ แต่ไม่แก่” นี่ไม่ใช่เพลงใหม่ของ Getsunova นะคะ .. เรื่องนี้มาจากที่นกดูหนัง Netflix เรื่อง Orphan ที่หมายถึงเด็กกำพร้าค่ะ คือถ้าดูจากปกหนังแล้ว จะเดาได้เลยว่าจะเป็นแนวซ่อนปม แฝงความระทึกลึกลับแบบแอนนาเบลล์ด้วย แต่ก็มีความเรียล เพราะใช้คนจริง ไม่ใช้ตุ๊กตาแสดง เป็นการเล่าเรื่องจากแรงขับดันทางภาวะจิตใจของตัวละครโรคหนึ่ง ที่ทำให้เธอดูพิเศษ คือ เป็นเด็กนิรันดร์.. หรือที่นกตั้งชื่อว่า โรค “แก่ แต่ไม่แก่”
In my opinion, ‘the old appear to look young’ seems to be the apparent meaning of Turner syndrome. This content is written by inspiration from Orphan, the online movie on Netflix. This story is about an orphan girl who is adopted by a kindly family again and again. Nobody knows that she is different. She is actually almost 30 years which has a retarded growth (always looks like as a little girl) from Turner syndrome.
👵 แก่ แต่ไม่แก่..Turner syndrome
Turner syndrome ที่มองเผิน ๆ คนที่ ไม่อยากแก่ อาจอิจฉา ไม่ใช่โรคใหม่ที่เพิ่งค้นพบ ถ้าดูจากอายุหนังที่เอามาฉาย ที่สร้างตั้งแต่ปี 2009 ตอนนี้ก็ล่วงมาสิบกว่าปีแล้ว และ Tuner ก็คือนามสกุลของผู้เชี่ยวชาญโรคต่อมไร้ท่อชาวอเมริกัน Henry Hubert Turner ที่ศึกษาและนิยามภาวะผิดปกตินี้ตั้งแต่ปี 1938 หรือ 80 สิบกว่าปีที่แล้วค่ะ
You may be jealous when seeing others look younger than their actual age. If you know that some of them are suffering from a kind of disease, you may change your mind. Turner syndrome is the abnormality which was first described by Henry Hubert Turner in 1938.
ในเรื่องเริ่มจากคู่สามีภรรยาที่อยากมีลูก พยายามรับเด็กมาเลี้ยง ซึ่งก็ไปถูกชะตาเข้ากับเด็กหญิงวัยสิบกว่าขวบคนหนึ่ง ที่แต่งตัวเหมือนตุ๊กตาเซรามิคในเดรสกระโปรงทรงสุ่ม ติดกระดุมกลัดเม็ดแรกที่คอ ผูกริบบิ้นรัดผมไม่มีรุงรัง แถมมีกริยามารยาทเรียบร้อยเหมือนคุณหนูเล็ก ๆ จากครอบครัวที่ถูกอบรมมาอย่างดี โดยมีข้อมูลว่าบ้านของเธอถูกไฟไหม้และทุกคนเสียชีวิตจากไป .. แน่นอนว่า เด็กกำพร้าคนนี้ ก็ได้ที่พักพึงที่แสนอุ่นใจ เป็นครอบครัวเล็ก ๆ ที่ตั้งใจรับเธอมาดูแลจริง ๆ ที่เธอถูกใจที่สุด ก็คงจะเป็นคุณพ่อวัยหนุ่มใหญ่ ที่เธอมักเขินอายและอยากสร้างความประทับใจให้เสมอ
‘Orphan-Netflix’, this story is about a couple who need to adopt a child to fulfill the family. The little girl in a sweet dress like a barbie doll is so attractive. The way she talks and shares opinions also shows her cleverness. So, this couple decided to adopt her.
https://nokdinoschool.com/turner-syndrome-netflix/
🧬 เทอร์เนอร์ซินโดรม กับ โครโมโซมที่หายไป
เทอร์เนอร์ซินโดรม เป็นความผิดปกติจากโครโมโซม ที่ปกติแล้วเซลล์ร่างกายคนเราจะมี 23 คู่ โดยคู่สุดท้ายจะเป็น xx สำหรับผู้หญิง และเป็น xy สำหรับผู้ชาย ตรงนี้จะมีมาตั้งแต่ตอนเซลล์ตัวอ่อนแบ่งตัวในท้องแม่ แต่หากเป็นเทอร์เนอร์ซินโดรม นั่นหมายถึง คู่สุดท้ายจะมี x ข้างหนึ่งหายไป แล้วเหลือ x อยู่แค่ข้างเดียว หรือเรียกว่า 45, xo แทนที่จะเป็น 46 โครโมโซมแบบทั่วไป
Turner syndrome is an abnormality in chromosomes. The absence of 1 normal ‘x’ chromosome leads to the dysfunction of female hormones all the lifetime. You may have seen it referred to as ‘45,xo’ as well.
x หายไปไหนในระหว่างการแบ่งเซลล์
กว่าจะคลอดเป็นตัวตนเรา ๆ ได้ เริ่มต้น มันมีแค่เซลล์สเปิร์มของพ่อ 1 ชุด มาบวกกับเซลล์ไข่ของแม่ 1 ชุด หลังจากผสมกันเป็นตัวอ่อน ก็เกิดการแบ่งตัวตามแพทเทิร์นที่เป็นมหัศจรรย์ของชีวิต .. แต่อุบัติเหตุในการแบ่งเซลล์ได้ไม่เท่ากัน ขาด ๆ เกิน ๆ ก็เกิดขึ้นได้เสมอ (รู้สึกโชคดีและเข้าใจความรู้สึกของคนเป็นพ่อแม่ ที่มักถามประโยคแรก ๆ ว่าลูกครบ 32 ไหม?)
The partial or complete loss of chromosome ‘x’ may happen during the nucleus division. So, the character of Turner syndrome depends on the position of gene loss. The occurrence of this pathology is about 1:2,000-1:5,000.
แม้จะเป็นการตั้งครรภ์ธรรมชาติ ก็สามารถเกิดปัญหาที่เรียกรวม ๆ ว่า โมเซอิก (Mosaic) อย่างเทอร์เนอร์ซินโดรม ก็เกิดได้ 1 ใน 2-5 พันคน หรือการทำให้เกิดด้วยเทคโนโลยีอิ๊กซี่ ICSI ที่ไข่กับสเปิร์มจะมาปฏิสนธิด้วยมือหมอ (Intracytoplasmic Sperm Injection) ก็มีโอกาสเกิดตัวอ่อนที่ผิดปกติได้ แต่ไม่ต้องกลัวไปค่ะ เพราะการใช้เทคโนโลยีมูลค่าไม่น้อยมาช่วยให้มีลูกได้ ก็ต้องมาคู่กับนวตกรรมการแพทย์ที่ตรวจเช็คทุกโครโมโซม ถ้าผิดปกติ ก็ย่อมต้องถูกคัดออกไปนั่นเอง
Even if it is the natural pregnancy or ICSI (Intracytoplasmic Sperm Injection) which is the medical technology for infertile, Turner syndrome may happen. But the delicate check-up in chromosomes of the fetus could help at the early stage of pregnancy.
ถึงในหนังเน็ตฟลิกซ์เรื่อง Orphan จะไม่ได้บอกว่าเด็กคนนี้เกิดมาจากวิธีธรรมชาติหรืออิ๊กซี่ แต่เราเดาข้อสอบถูกแน่ เพราะอิกซี่เพิ่งมีมาช่วงไม่กี่สิบปีนี้เอง
https://nokdinoschool.com/turner-syndrome-netflix/
😢 คน ไม่อยากแก่ อย่าอิจฉา
ความที่ภาวะของโรคนี้ ทำให้เด็กหญิงนั้นขาดโครโมโซมเพศหญิง… ชนิดหายไปเลย.. ก็เลยทำให้องค์ประกอบเกี่ยวกับการสร้างฮอร์โมนหญิงผิดเพี้ยนไป เช่น รังไข่ฝ่อ จะไม่สามารถผลิตไข่ที่จะทำให้มีบุตรในอนาคตได้ (นั่นคือ เป็นหมัน) และที่เห็นได้แน่ ๆ ตั้งแต่ช่วงสาวน้อย คือ จะไม่มีประสบการณ์การมีประจำเดือน ซึ่งย่อมส่งผลต่อการขาดลักษณะเพศหญิงในวัยเจริญพันธุ์หลังมีประจำเดือนอย่างสตรีทั่วไป อาทิ การขยายของหน้าอก การผายออกของสะโพก การมีขนปกคลุมที่อวัยวะเพศ ฯลฯ เธอเหล่านี้จึงแลดูรูปร่างคล้ายเด็กผู้หญิงหรือเป็นสตรีที่ตัวเล็ก หยุดความสูงที่อายุ 12-14 ปี!
The main problem of Turner syndrome is the abnormality of female hormones. The absence of secondary characteristics of women such as menstruation, breast development and the growth of pubic hair are the obvious appearances. So, she looks younger than her real age.
ในหนังเรื่องนี้ เด็กหญิงกำพร้าจึงไม่มีลักษณะภายนอกที่ดูผิดปกติแต่อย่างใด เธอดูเหมือนเด็กธรรมดาคนหนึ่งที่มีบุคลิกคล้ายคนเก็บตัว มีโลกส่วนตัวสูง ออกแนวบุคลิกด้าน introvert และเธอก็พรางตัวเองด้วยชุดที่สวมใส่ และเมคอัพเพื่อให้ดูเป็นเด็กน้อยไร้เดียงสาตลอดเวลา .. แต่..นั่นก็เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างของตัวละครนี้.. ก่อนที่จะค่อย ๆ ถูกเฉลยออกมาในตอนท้ายเรื่อง ที่จะทำให้เราเข้าใจ (ย้อนภาพในหัว) ว่าทำไมเธอถึงแต่งตัวแบบนี้ ชอบงานอดิเรกแบบนั้น รวมถึงเรื่องพฤติกรรมแปลกแยกบางอย่างที่ต่างจากเด็กทั่วไป.. ซึ่งคุณสามารถติดตามชมกันได้ใน Orphan Netflix ค่ะ
In this movie, the orphan looks like an ordinary girl. Her personality is introverted and almost aggressive. Anyways, she cleverly covers it by cute dressing and make-up as an innocent all the time. Surely the hidden reason is revealed at the last.
https://nokdinoschool.com/turner-syndrome-netflix/
👶 จุดสังเกตตั้งแต่คลอด?
ถามว่า ความผิดปกติแบบเทอร์เนอร์ซินโดรม ที่สังเกตได้ตั้งแต่แรกคลอดมีไหม ในบางเคสจะสังเกตเห็นได้ จากจุดที่ชัดที่สุดน่าจะเป็นตำแหน่งหลังคอที่จะมีพังผืดหนาเกาะเป็นแผง คู่กับมือบวมเท้าบวมอูม แขนไม่สามารถเหยียดตรงได้แบบทิศเหนือ-ใต้ 180 องศา .. นอกจากที่ว่ามาแล้ว เมื่อโตขึ้น มักพบความผิดปกติที่อื่น ๆ ตามมาด้วยค่อนข้างมาก เช่น โรคหัวใจ โรคไต ไทรอยด์ กระดูกเสื่อม-คด การมองเห็น การได้ยิน - กระดูกหูส่วนคอเคลีย (cochlea) ที่ทำหน้าที่รับคลื่นเสียง พัฒนาการไม่สมบูรณ์ (อ่าน) ฯลฯ ซึ่งจะกระทบต่อคุณภาพชีวิตและส่งผลต่อสุขภาพใจตามไปด้วยค่ะ
If you wonder, is Turner syndrome noticeable at birth? In many cases, the abnormality from Turner syndrome could be noticed at birth. The obvious character is the webbed neck which is the loose skin fold around the neck. The swollen hands and feets because of the excess fluid congested in the surrounding tissue are also observed. Moreover, the arms cannot be strengthened due to the abnormal bone development. When they are grown up, there are many malfunctions in the critical organs such as heart, kidney, thyroid gland, bone, eyes and ear. Later, it can really affect the quality of life and traumatic stress.
ในแง่การรับมือเมื่อเป็น Turner syndrome จะมีการใช้โกรทฮอร์โมน (Growth hormone) ที่คำนวณขนาดตามน้ำหนักตัวให้ต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยเพิ่มความสูงก่อนที่หัวกระดูกจะปิด อันทำให้ไม่มีระยะให้ยืดตัวได้อีก ซึ่งยิ่งให้เร็วเท่าไรหลังตรวจยืนยันแล้วว่าเป็นโรคนี้ ก็ยิ่งมีโอกาสเพิ่มความสูงได้มากกว่าปล่อยให้เวลาเนิ่นนานไป โดยความสูงจะเพิ่มได้อีก 9-11 เซนติเมตร (อ่านการวิจัยในผู้หญิงที่เป็นเทอร์เนอร์ซินโดรม กว่า 700 คน)
และยังมีการใช้ฮอร์โมนหญิงเอสโตรเจนชดเชยแบบแผ่นแปะผิวหนัง/แบบกิน หรือที่เรียกว่า Estrogen Replacement Therapy (ERT) ทดแทนที่ร่างกายสร้างไม่ได้ ซึ่งควรเริ่มให้ตั้งแต่อายุ 12 ปี เพื่อเสริมพัฒนาการอวัยวะภายในระบบสืบพันธุ์ เช่น มดลูก ให้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด และเพิ่มความหนาแน่นมวลกระดูก ลดปัญหากระดูกพรุนก่อนวัยเนื่องจากการขาดเอสโตรเจน (เหมือนหญิงวัยทองที่กระดูกพรุนเปราะบางแตกหักง่ายกว่าสาว ๆ นั่นเอง) (อ่านเปเปอร์)
The standard treatments for Turner syndrome are the growth hormone and estrogen hormone therapy. Sooner treatment will give a much more positive result. For example, the growth hormone injection in early childhood could increase the height a few inches. The  estrogen hormone replacement could induce puberty, maintain the secondary female characteristic, prevent osteoporosis (bone density loss) and useful for uterus growth.
🌸 Turner syndrome ไม่ใช่มีแค่ในหนัง
โรคนี้มีมุมมองที่น่าสนใจ จึงเป็นอีกหนึ่งหนังยอดนิยมใน Netflix แต่ก็มีเคสจริง ๆ ที่คน ไม่อยากแก่ ต้องยอมรับความจริงว่า ถึงอย่างไร ทุกคนมีการเติบโต มีความเสื่อมถอยแน่นอน จะช้าเร็วแบบไหนเท่านั้น .. ที่นกขอเอ่ยถึงผู้ป่วยจริงคนนี้ เธอเป็นบุคคลสาธารณะเป็นที่รู้จักระดับหนึ่งค่ะ ..เธอมีช่องยูทูปของตัวเอง ชื่อ คุณ Pinky Bahroos เป็นสตรีชาวอินเดียที่เป็นเทอร์เนอร์ซินโดรม และพบเมื่ออายุย่างเข้าวัยรุ่นแล้ว
ภาวะนี้ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรม การปฏิบัติตัวของคนรอบข้าง ทั้งเพื่อน ญาติพี่น้อง และคนทั่วไป ที่มักมองว่าเธอเป็นเด็กจากความสูงและน้ำหนักตัว ขาดความเคารพเกรงใจ ความอึดอัดใจจึงส่งผลต่อการทำงานและการเลือกเส้นทางชีวิตของเธอ เหล่านี้เป็นความรู้สึกที่เธอต้องเผชิญตั้งแต่วัยสิบกว่าขวบจนมาถึงปัจจุบันที่เธออายุสี่สิบกว่าปี .. แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ ถ้าชมจากคลิปจะเห็นว่า คุณพิงกี้อยู่ในจุดที่มีกำลังใจดี สามารถรับมือกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ เพราะผ่านการบ่มเพาะสร้างความแข็งแรงทางอารมณ์มาหลายสิบปีค่ะ
There is a real case of an Indian woman, Pinky Bahroos. She has suffered from this pathology for almost 40 years. The small figure and never having an experience as other teenagers is the important point. She often feels uncomfortable about how others treated her. Anyways, she can cope with it and choose to work in a good environment as a primary school teacher.
ถึงความผิดปกติของโครโมโซมอย่างเทอร์เนอร์ซินโดรมจะไม่สามารถป้องกันได้ แต่ก็ยังมีโรคและความผิดปกติอีกมากที่สามารถถูกตรวจเจอผ่านน้ำคร่ำและการเช็คโครโมโซมตั้งแต่เป็นระยะตัวอ่อน การตรวจร่างกายเนิ่น ๆ ก่อนแต่งงานเพื่อวางแผนตั้งครรภ์จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับทุกคู่แต่งงาน ที่ควรเลือกโรงพยาบาลที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือที่ทันสมัยค่ะ
หวังว่าเรื่องนี้คงทำให้คุณ ๆ ที่ ไม่อยากแก่ เข้าใจได้ว่า ทุกอย่างมีดี มีเสีย.. ความผิดธรรมชาติที่่อาจดูเหมือนดี ทำให้เราชะลอวัยตัวเองลง แต่ในไม่ช้าก็กลับมีผลอื่น ๆ ตามมาได้ ทั้งภายในร่างกาย การกระทบต่อจิตใจ และการงานได้ด้วยค่ะ .. เอาเป็นว่า เราก็เติบโตไปตามธรรมชาติ ชราอย่างมีคุณภาพกันไปนะคะ ... เพราะถึงเราไม่อยากแก่ ก็ห้ามเวลาและความเสื่อมถอยไม่ได้จริง ๆ ค่ะ
🌸นกไดโนสคูล (ภญ.กนกรัตน์ ไชยลาโภ)
💎ติดต่องาน 💌E-mail : contact@nokdinoschool.com🌸
ทีมเภสัชพี่นก
📕 อ้างอิงข้อมูล References
Mondini Deformity in a Case of Turner Syndrome. A Radiological Finding https://doi.org/10.1016/j.otoeng.2012.10.001
Near Adult Height in Girls with Turner Syndrome Treated with Growth Hormone Following Either Induced or Spontaneous Puberty
The Efficacy of Long-Term Estrogen Replacement Therapy in Turner Syndrome Women with Premature Ovarian Insufficiency
ภาวะโมเซอิก (Mosaic) คืออะไร? – GFC (genesisfertilitycenter.co.th)
ครูวัย 40 ถูกเข้าใจผิดว่าอายุ 14 เหตุป่วยโรคแปลก ร่างกายหยุดเวลาไว้ ไม่โตสักที https://hilight.kapook.com/view/177545
ช่องยูปทูปคุณพิงกี้ บารูส Pinky Bahroos
โฆษณา