4 ต.ค. 2021 เวลา 10:05 • ข่าวรอบโลก
เกิดอะไรขึ้น ทำไมจีนถึงเผชิญวิกฤตขาดแคลนพลังงาน
เสี่ยงกระทบเศรษฐกิจ ธุรกิจ ผลผลิตการค้าของทั้งโลก
1
แม้ว่าประเทศจีนจะเป็นประเทศมหาอำนาจอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ แต่ก็ถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากต่อห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจในภาพรวมของทั้งโลก และที่สำคัญยังเป็นตลาดการบริโภคที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย
2
การพัฒนาทางเทคโนโลยีของจีนที่เทียบชั้นหรือก้าวนำประเทศแนวหน้าต่างๆ ไปแล้ว แต่จีนยังมีปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ตก และส่งผลต่อเสถียรภาพความมั่นคงของประเทศที่เรื้อรังมายาวนาน ซึ่งก็คือปัญหาการขาดแคลนพลังงานเพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า
2
ล่าสุดเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประเทศจีนต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนพลังงาน จนทำให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในหลายมณฑล อันเป็นเหตุจากนโยบายการประหยัดพลังงานของรัฐบาลที่ใช่วิธีตัดไฟแบบดื้อๆ เพื่อให้ประชาชนประหยัดการใช้ไฟแบบหักดิบ เพื่อเป้าหมายที่จะบรรลุมาตรการทางสิ่งแวดล้อม และลดมลพิษ
1
ประกอบกับความต้องการพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าพุ่งไม่หยุด โดยเฉพาะถ่านหินที่มีราคาแตะระดับสูงสุด ซึ่งการใช้มาตรการตัดไฟที่เข้มงวดไม่ได้สร้างปัญหาแค่กับประชาชนนับล้านคนเท่านั้น ยังส่งผลต่อภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมของประเทศอีกด้วย
7
🔵 รัฐบาลสั่ง ตัดไฟ 20 มณฑล ลดใช้พลังงาน ลดมลพิษ
นี่เป็นคำสั่งที่เกือบจะเรียกได้ว่า เป็นสายฟ้าผ่าลงมายังพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ที่จะต้องมีการตัดกระแสไฟฟ้าบางส่วน โดยเฉพาะมณฑลทางภาคตะวันออก และตะวันออกเฉียงเหนือที่ล้วนแล้วแต่เป็นพื้นที่ตั้งของเมืองใหญ่ และเขตอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ คิดเป็นสัดส่วนถึง 66% ของจีดีพี และมีราว 3 มณฑลที่ประกาศมาตรการลดการใช้ไฟฟ้าสุดคือ มณฑลเจียงซู เจ้อเจียง และกวางตุ้ง ที่ครองสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของจีดีพีจีน และเป็นดงโรงงานอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ซึ่งมาตรการเหล่านี้ส่งผลกระทบจะทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางเศรษฐกิจจีนที่อยู่ในช่วงชะลอตัว
2
การผลิตกระแสไฟฟ้าในจีนพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินเป็นส่วนใหญ่ โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของการใช้พลังงานในการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด และถือว่ามีการใช้ถ่านหินมากที่สุดในโลก ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงที่สุดในโลกเช่นกัน
รัฐบาลจีนมีความพยายามที่จะลดอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงเหลือ 0 ภายในปี ค.ศ. 2060 และเมื่อกลางเดือนกันยายน ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ประกาศที่การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติว่า จีนจะยุติการสนับสนุนทางการเงินแก่โรงงานที่ใช้ถ่านหินในต่างประเทศ
ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานและสภาพภูมิอากาศ วิเคราะห์ว่า คำประกาศนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันจีนคือผู้สนับสนุนด้านเงินทุนรายใหญ่สำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศต่าง ๆ โดยข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ระหว่างปี ค.ศ. 2013 - 2019 จีนอุดหนุนทางการเงินราว 13% ให้แก่โรงไฟฟ้าถ่านหินนอกประเทศจีน ซึ่งมากกว่าประเทศอื่น ๆ หลายเท่า
2
ด้านนักวิเคราะห์แห่งสถาบัน E3G ระบุว่า แม้จีนได้เลิกสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศอื่น แต่จำนวนโรงไฟฟ้าถ่านหินในจีนเองกลับเพิ่มขึ้นจำนวนมากเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งการที่นโยบายใหม่ของรัฐบาลปักกิ่งจะได้ผลนั้นจำเป็นต้องมีการหยุดสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในจีนเองพร้อมไปกับการไล่ปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเก่า ๆ ด้วย แต่หากเป็นเช่นนั้นก็อาจเป็นการซ้ำเติมวิกฤตขาดแคลนไฟฟ้าที่จีนกำลังเผชิญอยู่ เพราะจีนก็ยังไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานทางเลือกอื่นๆ ได้เท่ากับถ่านหิน
2
เมื่อถ่านหินคือแหล่งผลิตไฟฟ้าที่ราคาถูกที่สุด และรัฐบาลพยายามควบคุมให้ค่าไฟมีราคาต่ำกว่าต้นทุน จึงทำให้เป็นเหตุผลที่ไม่สามารถขึ้นค่าไฟได้ โรงงานผลิตไฟฟ้าก็ขาดทุนเพราะรายได้ไม่เพียงพอกับต้นทุนการผลิต
และเมื่อมาตรการขายไฟในราคาที่ถูกเกินไป ไม่แปรผันตามต้นทุน จนเป็นภาระที่โรงไฟฟ้าต้องแบกรับ ทำให้โรงงานไฟฟ้าเลือกที่จะชะลอการผลิต ซึ่งสวนทางกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ประเทศเริ่มกลับมาเดินเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีความต้องการไฟฟ้าที่สูงขึ้นทั้งภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม แต่การผลิตลดลง ประกอบกับมาตรการบีบบังคับจากรัฐบาลเรื่องถ่านหิน ที่ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น จึงเป็นสาเหตุของการขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงนี้นั่นเอง
1
🔵 ซ้ำเติมเศรษฐกิจชะลอตัว โรงงานผลิตสินค้าไม่ได้ อาจกระทบห่วงโซ่อุปทานทั้งโลก
โกลด์แมนแซคส์แถลง ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนประจำปีจาก 8.2% ลงเหลือ 7.8% โดยอ้างว่าเนื่องจากปัญหาไฟฟ้าดับในจีนส่งผลให้อุตสาหกรรมหนักต้องลดการผลิต นำไปสู่แรงกดดันด้านลบที่มีนัยสำคัญ ประกอบกับมาตรการที่รัฐบาลเข้าแทรกแซงระบบเศรษฐกิจและธุรกิจของเอกชน ทั้งการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์และเทคโนโลยี รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของ China Evergrande ด้วย ที่ทำให้มีการปรับประมาณการครั้งนี้
เช่นเดียวกับ Nomura ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของจีดีพี ในไตรมาสที่สามและสี่ลงเหลือ 4.7% และ 3.0% ตามลำดับ จาก 5.1% และ 4.4% ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ทั้งปีเป็น 7.7% จาก 8.2%
นักวิเคราะห์จาก Nomura กล่าวในหมายเหตุเมื่อวันที่ 24 กันยายนว่า "อุปทานที่ตกต่ำในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดจะส่งผลกระทบต่อตลาดโลก"
1
ขณะที่ธนาคารมอร์แกนสแตนลีย์ คาดการณ์ว่า จีดีพีของจีนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้อาจหายไป 1% หากปัญหาไฟฟ้าดับดังกล่าวยืดเยื้อต่อไป
1
มาตรการดังกล่าวมีทั้งการบังคับและขอความร่วมมือ โดยโรงงานหลายแห่งถูกขอให้ลดจำนวนวันทำงานลง ลดกำลังการผลิต ซึ่งสร้างผลกระทบรุนแรงต่อภาคการผลิตที่ต้องใช้ไฟฟ้ามากเป็นพิเศษ เช่น อุตสาหกรรมเหล็กกล้า อุตสาหกรรมหลอมอะลูมิเนียม การผลิตปูนซีเมนต์ และการผลิตปุ๋ย
แม้กระทั่งบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์หลักของทั้ง Apple และ Tesla หยุดการผลิตชิ้นส่วนหลายร้อยรายการในโรงงานบางแห่ง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกำลังสร้างความกังวลไปทั่วโลก เพราะอย่างที่ทราบกันคือ จีนเป็นที่ตั้งของโรงงานหลายแห่งที่เป็นทั้งโรงงานหลักในการผลิตของหลายบริษัททั่วโลก การที่โรงงานเหล่านี้ต้องหยุดการผลิตหรือลดกำลังการผลิตลง ย่อมหมายถึงผลกระทบในวงกว้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
2
🔵 เตรียมปรับกฎหมายขึ้นค่าไฟ ประชาชนเตรียมรับไฟฟ้าแพง
การตรึงราคาค่าไฟฟ้ามายาวนานกำลังจะถึงคราวที่อาจต้องมีการปรับแก้กฎหมาย เพราะรัฐบาลจีนกำลังพิจารณาว่าจะต้องมีการปรับอัตราค่าไฟให้แปรผันตามต้นทุนของเชื้อเพลิง โดยเฉพาะถ่านหิน ไม่ล็อคราคาค่าไฟตายตัวแบบเดิมอีกต่อไป
คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจของจีน ได้ออกมายืนยันว่า รัฐบาลจะยอมให้มีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในประเทศ คิดจากการสะท้อนถึงการเปลี่ยนของดีมาน ซัพพลาย และต้นทุน
2
ซึ่งหลายมณฑลอนุญาตให้สามารถปรับขึ้นค่าไฟฟ้าได้สูงถึง 10% อย่างไรก็ดี หน่วยงานดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าการปรับขึ้นในครั้งนี้จะเป็นการขยับกรอบดังกล่าวให้เพิ่มขึ้นจาก 10% หรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันหลายมณฑลได้ขยับค่าไฟฟ้าขึ้นจนเต็มเพดาน 10% แล้ว
1
ถึงแม้ว่าจีนจะมีความพยายามเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานในการแปลงผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินไปเป็นพลังงานสะอาด แต่ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงชะลอตัวแบบนี้ ก็อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเปลี่ยนผ่านไปได้
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
4
โฆษณา