17 ต.ค. 2021 เวลา 13:22 • ข่าว
ระวัง!! บัญชีธนาคารในไทยโดนแฮกพร้อมกันรวดเดียว
คาดผู้เสียหายเพียบ สมาคมธนาคารฯ-แบงก์ชาติหารือด่วน
3
ตอนนี้เกิดความตื่นตระหนกกันเต็มโซเชียลมีเดีย หลังบัญชีธนาคารของหลายคน รวมทั้งเพื่อนฝูง คนใกล้ตัวผู้เขียนโดนแฮกพร้อมกัน เงินถูกดูดออกจากบัญชีไปทีละน้อยจนหมดเกลี้ยง ซึ่งปลายทางที่เงินออกไปใช้ชื่อว่า "ชำระสินค้าผ่าน EDC" หรือ "Purchase via EDC" ซึ่งเจอกันในหลายธนาคารไม่ใช่แค่ธนาคารใดธนาคารหนึ่ง
1
โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่ที่ถูกดูดเงินออกจากบัญชี จะเป็นในลักษณะซื้อสินค้าหรือบริการ และชำระเงินด้วยการตัดเงินผ่านบัญชีทั้งที่เป็นบัตรเดบิต และบัตรเครดิต หรือได้ผูกบัญชีกับผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่งไว้ เช่น แอปฯ ซื้อของออนไลน์ ดิจิทัลวอลเล็ต หรือแอปฯ ต่างๆ ที่มีการไปผูกบัญชีบัตรเดบิตหรือบัญชีธนาคารเอาไว้ ซึ่งเหตุการณ์นี้บางรายย้อนกลับไปดูธุรกรรม พบว่าถูกโอนเงินออกไปตั้งแต่วันที่ 1-2 ตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว
2
ล่าสุด สมาคมธนาคารไทย ระบุ ขณะนี้แต่ละธนาคาร และธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับทราบถึงปัญหาในเรื่องนี้แล้ว และในเวลานี้กำลังประชุมด่วนระหว่างสมาคมธนาคารไทยกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหาต้นตอของเงินประชาชนที่ถูกตัดว่าเป็นเพราะเหตุใด และจะมีแนวทางป้องกัน หรือช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งจะรายงานให้ทราบต่อไป
1
โดยขณะนี้ถ้าเป็นไปได้ทางเพจขอแนะนำให้ไปยกเลิกการผูกบัญชีกับแอปฯ ต่างๆ ไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย ไม่ให้มิจฉาชีพเข้าถึงเส้นทางการเงินผ่านช่องโหว่ของระบบในแอปฯ ต่างๆ ได้ หรือหากใครโดนแล้วก็รีบอายัดบัตร อายัดบัญชีด่วน!
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา