27 ต.ค. 2021 เวลา 09:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จีนสั่งผู้ก่อตั้ง Evergrande ควักทรัพย์สินส่วนตัวออกมาจ่ายหนี้บริษัท
1
สำนักข่าว Bloomberg รายงานอ้างอิงแหล่งข่าววงในที่ออกมาเปิดเผยว่า ทางการจีนได้ส่งข้อความบอกกล่าวให้ ฮุยกาหยั่น (Hui Ka Yan) มหาเศรษฐีนักธุรกิจผู้ก่อตั้ง Evergrande บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีน นำทรัพย์สินส่วนตัวออกมาชำระหนี้ เพื่อบริหารวิกฤตของบริษัท
2
คำแนะนำกึ่งคำสั่งที่ส่งตรงถึงผู้ก่อตั้ง Evergrande ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่บริษัทเพิ่งจะผิดนัดชำระหนี้เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตามองจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศจีนที่ต้องการเฝ้าระวังไม่ให้เงินในบัญชีธนาคารของ Evergrande ถูกนำไปใช้จ่ายหนี้ แทนที่จะใช้ในการก่อสร้างบ้านตามโครงการต่างๆ ให้เสร็จสมูบรณ์
1
นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ท่าทีล่าสุดของรัฐบาลจีนที่เรียกร้องให้ฮุยควักเงินส่วนตัวออกมาจัดการหนี้บริษัท นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ได้ว่าทางการจีนไม่ต้องการและไม่เต็มใจที่จะเข้าไปกู้วิกฤตหนี้ Evergrande ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะมีผลกระทบกระจายไปยังบริษัทนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ จนสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกที่มีต่อเศรษฐกิจจีนแล้วก็ตาม
ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทรัพย์สินของฮุยจะเพียงพอหรือมากพอที่จะจัดการกับหนี้มหาศาสของ Evergrande มูลค่ากว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐได้ โดยจากการประเมินของ Bloomberg Billionaires Index พบว่า มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของฮุยลดลงเหลืออยู่ประมาณ 7.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ที่ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2017
2
ทั้งนี้ รายได้และทรัพย์สินสของฮุยเกือบทั้งหมดมาจากการถือหุ้นส่วนใหญ่ใน Evergrande รวมถึงเงินปันผลที่ได้รับหลังนำบริษัทืเข้าจดทะเบียนในตลาดฮ่องกงในปี 2009
เรื่อง: THE STANDARD WEALTH
อ้างอิง:
โฆษณา