7 ธ.ค. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ลูกไม่จำเป็นต้องมาเลี้ยงดูพ่อ เค้าควรออกไปมีชีวิตของตัวเอง”
5 เทคนิควางแผนการเงินสไตล์คุณพ่อยุคใหม่
โดย คุณถนอม เกตุเอม เจ้าของเพจ TaxBugnoms
สังคมไทยมักจะมอบหน้าที่ให้ลูกเป็นผู้เลี้ยงดูพ่อแม่เมื่อยามแก่ชรา แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้หลายคนมองว่าหน้าที่นี้เป็นเรื่องที่แสนจะยิ่งใหญ่ เพราะลำพังแค่ค่าใช้จ่ายของตัวเองก็แทบจะไม่ไหว ถ้าใครที่ต้องดูแลพ่อแม่ด้วย ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งทวีคูณ จนอาจจะไม่สามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้เลย
3
ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ จึงหันมาวางแผนการเงินเพื่อตัวเองและครอบครัวกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีลูก ก็ยิ่งต้องคิดให้ถี่ถ้วน ซึ่งคุณหนอม-ถนอม เกตุเอม เจ้าของเพจ TaxBugnoms คือหนึ่งในคุณพ่อยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการวางแผนการเงิน เพราะไม่ต้องการเป็นภาระลูก รวมถึงอยากให้ลูกใช้ชีวิตของตัวเองได้อย่างเต็มที่ มาดูกันว่าคุณหนอมมีวิธีการอย่างไร
3
[1.วางแผนเกษียณให้ตัวเอง โดยไม่หวังพึ่งพาจากลูก]
1
สิ่งที่คุณหนอมพยายามย้ำตัวเองอยู่เสมอก็คือ “การเลี้ยงดูพ่อแม่ไม่ใช่หน้าที่ของลูก แต่การเลี้ยงดูลูกเป็นหน้าที่ของพ่อแม่” เพราะว่าลูกไม่ได้ขอเรามาเกิด ดังนั้นเมื่อเขาเกิดขึ้นมา เราต่างหากที่มีหน้าที่รับผิดชอบชีวิตเขา และเมื่อลูกโตขึ้นถึงจุดหนึ่ง ก็ควรออกไปมีชีวิตออกตัวเองได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องผูกติดหน้าที่ในการดูแลพ่อแม่ ซึ่งจะทำให้เขาสามารถเลือกใช้ชีวิตของตัวเองได้ง่ายขึ้น
1
ดังนั้นฝั่งพ่อแม่เอง ก็ควรจะวางแผนดูแลตัวเองให้ได้ ด้วยการวางแผนเกษียณของตัวเองให้เรียบร้อยเพื่อให้ไม่เป็นภาระลูก และทางฝั่งของลูกเองเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็ไม่ควรจะเป็นภาระพ่อแม่เช่นเดียวกัน
[2.เตรียมเงินไว้ล่วงหน้า ให้เหมาะกับอนาคตของครอบครัวเรา]
คุณหนอมบอกว่า ตอนที่ตัวเองคิดว่าจะมีลูกนั้น เขาเตรียมวางแผนไว้เลยว่า จะต้องมีเงินพอที่จะเลี้ยงดูลูกได้ในช่วง 20 ปีแรก แล้วหลังจากนั้นก็จะปล่อยให้ลูกมีชีวิตของตัวเอง โดยคุณหนอมจะเตรียมเงินไว้สำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ของลูก เช่น ค่าอัลตราซาวด์ ค่าคลอด ประกันสุขภาพ ค่าเทอม ฯลฯ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องการศึกษา ซึ่งโรงเรียนก็มีหลายเกรด หลายประเภท จึงต้องดูกำลังทรัพย์ของครอบครัวว่าไหวแค่ไหน แล้วเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ แต่ในอนาคตก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์
แต่เงื่อนไขที่สำคัญคือ การเลี้ยงลูกต้องไม่ใช่ข้อจำกัดของการใช้ชีวิตเรา (และเราต้องไม่เอาความฝันและชีวิตที่เหลือไปฝากกับลูก
[3.สอนลูกให้รู้จักคุณค่า]
เด็กๆ อาจจะยังไม่เข้าใจเรื่องการออมเงิน ไม่รู้จักว่าค่าของเงินคืออะไร ดังนั้นคุณหนอมจึงมองว่า เราควรสอนเรื่องคุณค่าที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงเรื่องการเงิน และการเลือกใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด
1
ในเรื่องค่าของเงิน คุณหนอมสอนให้ลูกรู้ว่า ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ถ้าอยากได้สิ่งที่ต้องการ ก็จะต้องแลกด้วยทรัพยากรบางอย่างเสมอ ซึ่งในอนาคต สิ่งที่ต้องนำไปแลกก็คือเงินนั่นเอง
1
[4.วางแผนการเงินให้มีประสิทธิภาพ ทั้งเรื่องภาษีและชีวิต]
คุณหนอมแชร์ไอเดียเรื่องการเก็บเงินก้อนให้ลูก ผ่านการลงทุนอยู่ประมาณ 3-4 พอร์ต ซึ่งภาพรวมของการลงทุนจะเน้นในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เพราะลูกอายุยังน้อย มีเวลาลงทุนอีกนาน โดยจะมีทั้งหุ้น กองทุนรวม RMF (ที่จะส่งมอบให้ลูกนอกเหนือจากแผนเกษียณ) นอกจากจะได้วางแผนเป็นเงินออมระยะยาวแล้ว ยังนำมาลดหย่อนภาษีของตัวเองในปัจจุบันได้อีกด้วย ซึ่งคุณหนอมจะใช้วิธี DCA (Dollar Cost Average) เป็นหลัก เพื่อสร้างวินัยและสะสมเงินในระยะยาวไปด้วยกัน
2
5.ทุ่มเทให้ลูกแค่ไหน ต้องไม่ลืมป้องกันความเสี่ยง]
1
หลักคิดสำคัญในการเลี้ยงลูกของคุณหนอมคือ “เราต้องมีความสุขในการเลี้ยงลูก” หากเราเป็นทุกข์ แล้วเอาลูกเป็นที่ยึดเหนี่ยว มันอาจจะเป็นการทำร้ายลูกโดยไม่รู้ตัวก็ได้
ส่วนด้านการเงิน สิ่งที่เราต้องคิดเผื่อไว้คือเรื่องของความเสี่ยง เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นอย่าลืมป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสุขภาพ เพราะถ้าหากเกิดอะไรขึ้นมา จะได้ไม่กระทบสิ่งที่สร้างมาเพื่ออนาคตของลูก
ทั้งหมดนี้ก็คือเทคนิควางแผนการเงินสไตล์คุณพ่อยุคใหม่ ที่ไม่อยากเป็นภาระลูก ในแบบฉบับของ TaxBugnoms สุดท้ายนี้คุณหนอมฝากทิ้งท้ายไว้ว่า หากย้อนเวลากลับไปได้ ก็อยากบอกตัวเองว่าควรจะเริ่มถ้าเป็นไปได้ อยากเริ่มเก็บเงินตั้งแต่อายุน้อยๆ ดังนั้นในวันนี้จึงอยากวางแผนการเงินให้กับตัวเองอย่างจริงจัง ยิ่งมีลูกก็ยิ่งต้องวางแผนมากขึ้น
1
นั่นเพราะว่า “ความภูมิใจของพ่อแม่ ไม่ใช่การที่สังคมมาบอกว่าเราเลี้ยงลูกดี แต่เป็นการที่ลูกรู้สึกดีที่มีเราเป็นพ่อแม่ต่างหาก”
4
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน #ลงทุน #วันพ่อ
#MoneyHack #aomMONEY #TaxBugnoms
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
.
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
.
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา