24 ธ.ค. 2021 เวลา 06:11 • ไลฟ์สไตล์
🔥 วิธีมีความสุขจริงๆ อย่างยั่งยืน
ใครๆ ในโลกนี้ก็ต่างปรารถนาความสุขกันทั้งนั้น อยากที่จะได้ยิ้มได้หัวเราะจริงๆ จากใจ อยากได้ความสุขที่จับต้องได้ ไม่ใช่แค่สิ่งเพ้อฝันไปวันๆ แต่ว่าความสุขที่ว่านี่ มันเป็นยังไงละ
ความสุขที่เป็นความสุขจริงๆ ที่ไม่ได้แอบแฝงไปด้วยปัญหาที่อาจตามมาได้ อย่างแรกเลยต้องเป็นความสุขที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครหรือแม้แต่ตัวคุณเองในอนาคต ถึงจะดีที่สุด
อย่าปล่อยให้ความสุขฉาบฉวยบางอย่างมาหลอกล่อให้เราตายใจหลงเพลินไปจนก่อเรื่องเดือดร้อนๆ ต่างๆ มากมายตามมา เหมือนคำที่ว่า "สุขชั่วคราว เศร้าถาวร" คำนี้มันเจ็บปวดนะ
เอาว่า ถ้าไม่อยากเศร้าจากความสุขแบบฉาบฉวย แล้วอะไรละ ที่จะทำให้เรามีความสุขจริงๆ ได้บ้าง ถ้าอยากรู้ มาค่ะ จะเล่าให้ฟัง
1. อย่ายุ่งเรื่องคนอื่น
3
ปกติชีวิตทุกคนก็ยุ่งวุ่นวายอยู่แล้ว ตั้งแต่ตื่นนอนจนกลับเข้าที่นอนในเวลากลางคืน สารพัดสารพันปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ระหว่างวัน ทีนี้มันจะมีคนบางพวกที่ชอบเข้าไปยุ่งวุ่นวายกับชีวิตของชาวบ้านเขา ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือ
1
พอไปวุ่นวายมากๆ กลายเป็นมีเรื่องมีราวมากมาย วุ่นวายไปกว่าเดิม พอมีเรื่องของคนอื่นเข้ามาชวนให้ปวดหัว ก็กลายเป็นเรื่องของเราเองก็พาลดูแลได้ไม่ดี ทั้งที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้
2
นี่ละถึงบอกว่าเอาตัวเองให้รอดก่อน ไม่ได้บอกให้เป็นคนแล้งน้ำใจ ถ้าเขาขอความช่วยเหลือก็อีกเรื่องหนึ่ง มันคนละอย่างกันเนอะ
2
2. อย่าเสียเวลากับเรื่องไร้สาระ
2
เวลาเดินอยู่ตลอดเวลา ไม่มีใครรู้อนาคต ต้องรู้ตัวเสมอว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ ต้องเตรียมใจ และทำทุกวันให้เต็มที่ เพราะหากวันไหนเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เราจะได้ไม่รู้สึกติดค้างอะไรในใจ
1
เพราะอย่างน้อยก็ได้ทำเต็มที่แล้ว อย่าเอาเวลาที่มีค่าของเราไปทำเรื่องที่ไม่ก่อประโยชน์ เสียดายเวลา ไม่งั้นวันหนึ่งคุณอาจจะต้องมานั่งพูดว่า "รู้งี้ฉันจะทำอย่างนี้ดีกว่า" อะไรแบบนี้
3
ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดแบบนี้จริงๆ เรื่องจริงคือ มันย้อนเวลาไปทำอะไร ไปเปลี่ยนอะไรไม่ได้แล้วไงละ
3. อย่าเชื่อใจคนง่าย
2
บางคนเกิดมาพร้อมทักษะในการพูด ลองได้พูดอะไรออกไป มันช่างดูน่าเชื่อถือน่าฟังไปหมด สมัยนี้อย่าเชื่ออะไรใครง่ายๆ คนสนิท เหล่าญาติ หรือเพื่อนสนิทก็ดี พอถึงเวลาเลือดเข้าตาขึ้นมา ก็ทำกันได้ทั้งนั้นแหล่ะ
1
จะคบกับใครต้องดูยาวๆ อย่าไว้ใจใครง่ายๆ ถ้าอยากรู้ว่าเขาเป็นคนยังไงจริงๆ ดูวิธีการใช้ชีวิตของเขา มีไลฟ์สไตล์ยังไง เป็นพวกรสนิยมสูงรายได้ต่ำหรือเปล่า
2
ถ้าใช่ ก็ระวังเรื่องเงินทองไว้เลย คนมีเงินน้อยแต่ใช้ชีวิตอู้ฟู่ ก็มีทางเดียว คือเอาของคนอื่นมาใช้จ่าย ถ้าไม่อยากเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ ที่หนี้อาจสูญด้วย ถอยห่างออกจากคนแบบนี้โดยด่วน
3
4. อย่าซื้อของที่ไม่ก่อรายได้
2
ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง มีช่วงเงินเข้าดีและย่อมมีช่วงรายได้หดแบบคาดไม่ถึง อย่างช่วงโควิดนี่ไง ใครจะไปคาดคิดว่าอยู่ๆ รายได้จะหายฮวบฮาบขนาดนี้ เงินสำรองที่มีหมดกันไปนานแล้ว ก็โควิดกินเวลามานานมากแล้วนี่นะ และยังไม่มีทีท่าจะหยุดด้วย
บทเรียนนี้สอนเราอย่างแรกเลย ถ้ามีเงินต้องซื้อของที่ขายได้ ที่สามารถแปรสภาพเป็นเงินได้ทันทียามที่เราเดือดร้อน ต้องรีบใช้เงิน อย่างอาจซื้อทอง ซื้อที่ดิน ซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินได้แบบนี้เป็นต้น
2
เพราะยามเกิดเหตุฉุกเฉินปกติ ยังพอหยิบยืมญาติพี่น้องกันได้ แต่ฉุกเฉินระดับโลกแบบนี้ ใครๆ ก็ไม่มี ต่างคนก็ต่างต้องช่วยเหลือตัวเองกันก่อนทั้งนั้น
5. อย่ามีชีวิตกินหรู กินที่ชอบตลอดเวลา
โอเค อันนี้มันสิทธิ์ส่วนบุคคลแหล่ะนะ ว่าจะอยากกินอะไร ไม่อยากกินอะไร ทีนี้มันมีปัญหาว่า ส่วนมากของอร่อยนี่น่ะ มันมักมีราคาของมันที่เราต้องจ่าย
แน่นอนราคาอาหารปกติก็หนึ่งในนั้น อาหารมื้อนั้นอาจจะแพงจริงนั่นแหล่ะ แต่ราคานัยยะที่ว่า คือ เรื่องสุขภาพต่างหาก อาหารที่ทำให้เสียสุขภาพ คุณต้องเจอสามเด้งเลยนะ
1
เด้งแรกราคาสินค้าที่ราคาแพงที่เราต้องจ่ายอย่างที่บอก เด้งที่สองก็วิธีกำจัดอาหารที่กินเกินควรพวกนี้นี่น่ะสิ ไหนจะค่าฟิตเนส ค่าอาหารเฮลตี้ที่มากินลบล้างอาหารชุดแรก และเด้งที่สามก็ราคาค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วยไงละ
2
ทีนี้พอเข้าใจแล้วใช่ไหม แค่เรื่องอาหารธรรมดานี่น่ะ สามารถทำเราเสียทรัพย์ เสียสุขภาพได้มากขนาดไหน
🍳และนี่ละ เรื่องไม่กี่เรื่องแต่ก็หนักหนาเอาการที่จะหลีกเลี่ยงได้ ต้องลองพยายามหนีห่างเรื่องเหลวไหลพวกนี้ให้ได้จะดีกว่า
1
มันอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ อาจจะเป็นเรื่องเก่าที่คุณหรือใครๆ ก็รู้อยู่แล้ว แต่ยังทำไม่ได้ พึงระลึกไว้เถอะ คนอื่นก่อนหน้านี้ในโลกใบนี้ก็ผ่านเรื่องพวกนี้มาก่อนเราเหมือนกัน แล้วดูชีวิตพวกเขาสิมันเป็นอย่างไรบ้าง
เอาว่า ถ้าเริ่มตั้งแต่วันนี้ เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตแค่เพียงเล็กน้อยอย่างที่ว่า แต่ต้องแบบทำให้ได้แบบต่อเนื่องด้วยนะ รับรองว่าชีวิตคุณจะดูดีกว่านี้ขึ้นเยอะเลย เชื่อเถอะ!
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา