7 เม.ย. 2022 เวลา 15:11 • ข่าว
737-800 (อีกแล้ว)
Malaysia airlines
สูญเสียความสูงฉับพลัน...?!? จริงเหรอ..
1
"หยุดอ่านสักนิด" ก่อนที่จะคิดและตกใจ...."
ตอนแรกตั้งใจจะไม่เขียน แต่เห็นหลายคนพูดถึงและมีความวิตกกังวล ขออนุญาตแสดงความเห็นและข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้นะครับ
1.
จะให้หยุดอ่านใจเย็นได้ยังไงครับกัปตันหมี ?!?
ก็เหตุการณ์อุบัติเหตุของ china eastern airlines
เที่ยวบิน mu 5735 ยังไม่จางหาย แถมเป็นเครื่องบินแบบเดียวกันรุ่นเดียวกันอีกด้วย ลักษณะ incident ก็มีความใกล้เคียง คือสูญเสียความสูงกว่า 7,000 ฟุตในเวลาไม่กี่วินาที
(ลองอ่านข้อมูลต่อนะครับ)
2.
งั้นลองมาไล่เรียงเหตุการณ์กัน ก่อนที่ผมจะสรุปให้ฟังอีกทีนะครับ MH2664 เดินทางจาก Kuala Lumpur เมืองหลวงมาเลเซียไปยัง Tawau ในรัฐซาบาห์ จริงๆเหตุการณ์เกิดตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพิ่งจะมีข่าวออกมาให้ตื่นเต้นตกใจ ข่าวส่วนหนึ่งก็มาจากผู้โดยสารในเที่ยวบินนี่แหละครับที่ออกมาเปิดเผยเหตุการณ์
3.
เหตุการณ์น่าตกใจเกิดขึ้นเมื่อเครื่องออกเดินทางได้ประมาณ 30 นาทีเครื่องบินสูญเสียความสูงฉับพลัน ข่าวแจ้งว่า กว่า 7,000 ฟุต**ในเวลาไม่กี่วินาที ทำให้ผู้โดยสารที่ไม่ได้รัดเข็มขัดบางคนลอยขึ้นไปติดบนเพดานของเครื่องบิน!
//**ทั้งหมดนี้คือการบอกเล่าของผู้โดยสาร อีกทั้งอัตราการลดระดับความสูงของเครื่องบินยังดูสับสนนะครับบ้างก็ว่าเป็นความรู้สึกของผู้โดยสาร ในส่วนข้อมูลชัดเจนคงต้องรอการยืนยันจากสายการบินอีกทีครับ เพราะเท่าที่ตามดูใน flight Tracker ยังหาข้อมูลมายืนยันไม่ได้ครับ**//
1
4.
เครื่องบินลำเกิดเหตุเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 รหัสประจำเครื่อง 9M-MLS มีอายุการใช้งาน 8 ปี หลังเกิดอุบัติเหตุการสูญเสียความสูงแบบฉับพลัน(ตามข่าวอ้าง)
นักบินสามารถควบคุมเครื่องได้แล้วทำการกลับมาลงจอดที่กัวลาลัมเปอร์ได้อย่างปลอดภัย
1
5.
✅ถ้าอ่านเพียงข้อ 1 ถึงข้อ 4 คงเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวมากเพราะดูแล้วจะมีความคล้ายกับอุบัติเหตุของ china eastern airlines ที่เครื่องดำดิ่งหัวปักพื้นด้วยความเร็วเกินกว่าพันกิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อปลายเดือนที่แล้ว
2
📌📌แต่ข้อมูลสำคัญอีกประการหนึ่งก็คืออุบัติการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในสภาพอากาศที่เลวร้ายและมีอากาศแปรปรวนอย่างมาก ผู้โดยสารบนเครื่องบอกเราว่าเครื่องบินอยู่ในสภาพ "Unstable" โคลงเคลงควบคุมอย่างยากลำบาก นี่เองจึงเป็นข้อแตกระหว่างเหตุการณ์ครั้งนี้กับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับ china eastern airlines ที่เหตุครั้งนั้นเกิดในสภาพอากาศที่ค่อนข้างดี
1
ก่อนที่เราจะสรุปว่า 2 เหตุการณ์ที่เกิดห่างกันไม่ถึงเดือน
เกิดจากเครื่องบินมีความขัดข้องปักหัวดำดิ่งเอง เหมือนครั้งเคยเกิดเหตุกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 max ...
//ยังมีอีกมุมให้น่าคิดครับ//
ถ้าเครื่องบินมีการลดระดับความสูงแบบฉับพลันจริงๆ
(ยังไม่มีการออกมายืนยันอย่างเป็นทางการถึงเรื่องการสูญเสียความสูงฉับพลัน)
มีมุมที่น่าคิดนั่นคือปรากฏการณ์ที่เรียกว่า air pocket ที่เกิดขึ้นในสภาพอากาศแปรปรวนและเลวร้าย (Turbulence)เมื่อเกิดย่านความกดอากาศต่ำเกิด downdraft เครื่องบินมีโอกาสจะสูญเสียความสูงอย่างฉับพลันได้
นี่เองจึงเป็นเหตุผลที่สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ออกมาแถลงการณ์ว่าอุบัติการณ์ครั้งนี้เกิดจากความขัดข้องของเครื่องบินร่วมกับการเกิด"สภาพอากาศที่เลวร้าย" และจะมีการถอดข้อมูลบันทึกการบินเพื่อสอบสวนยืนยันสาเหตุอีกที
ผมนำข้อเท็จจริง รวมทั้งข้อมูลเพิ่มเติมมานำเสนอ
เพื่อให้ท่านได้มีข้อมูลอีกมุมนึงนะครับ
ข่าวยังดูสับสนนะครับ อาจเป็นเพียงความขัดข้องของเครื่องบินและการเจอสภาพอากาศที่เลวร้าย
ฉนั้นตอนนี้อาจจะเร็วเกินไปที่เราจะสรุปว่า
อุบัติเหตุทั้งสอง มันคือเรื่องเดียวกัน
กัปตันหมี
Photo: Boeing
Ref SimpleFlying
โฆษณา