20 เม.ย. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การลงทุนในหุ้น ในเเนวVI ให้ได้ผลตอบแทนสูง!!
เกาะมันนอก ระยอง ทะเลยใส คนน้อย ชอบมากเลยครับ :)
วิชาที่จะกล่าวต่อไปนี้ เป็นวิชาที่ถ้าผู้ใดที่ฝึกได้ครบ จะพบแสงสว่างในการลงทุนในหุ้น
1
และพบว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิด ได้ผลตอบแทนมากกว่าคนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นทำได้อย่างแน่นอน
โดยถ้าฝึกวิชายังไม่ครบ อาจจะไม่เห็นผลมาก
คนที่เข้าใจทุกวิชา มากถึงระดับนึง ผลตอบแทนที่ทำได้ จะได้มากกว่าคนที่ ไม่รู้เรื่องเลย หรือ คนที่รู้แบบผิวเผิน
ตรงนี้อาจจะเป็นจุดที่ทำให้ถอดใจไปก่อนได้
แต่ผมการันตีว่าเกือบทุกคนทำได้ ขนาดผมที่ไม่ได้เก่งอะไร และไม่ได้เรียนจบสายการเงินมาโดยตรง จบมหาลัยเกรด 2.5 ยังสามารถทำได้
หมายเหตุ ; วิชาทั้ง 4 ผมอาจจะเขียนไม่ได้เจาะลึกมาก เพราะอยากให้บทความไม่ยาวจนเกินไป แต่คิดว่าครอบครุม และนำไปต่อยอดกันต่อได้
โดย 4 วิชาหลัก มีดังนี้
1.งบการเงิน โดยควรจะเข้าใจหลักๆ 3 งบ ในงบการเงิน คือ งบดุล , งบกระแสเงินสด , งบกำไร-ขาดทุน (และที่สำคัญไม่แพ้กัน ควรเปิดควบคู่ไปพร้อมกับการอ่านงบ คือ หมายเหตุประกอบงบการเงิน)
2.การประเมินมูลค่า มีวิธีการอยู่มากมาย แต่วิธีการที่ผมมองว่าเหมาะสม และคนใช้กันมากที่สุดในตลาดหุ้น คือวิธี PE ....และวิธีการที่ผมมองว่าวิธีการที่เป็นกับดัก ทำให้เงินที่เรานำไปซื้อหุ้น แล้วราคาไม่ได้ไหน คือ วิธีประเมินสินทรัพย์ หรือ P/BV
3.การเข้าใจธุรกิจ โดยเราควรจะมองให้ออกว่าธุรกิจที่เราลงทุนอยู่ มีต้นทุนมาจากไหน เข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร และสินค้ามอบคุณค่าอะไรให้กับลูกค้าบ้าง จุดไหนที่ทำให้คู่แข่งเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้ยาก
4.การกระจายเงินลงทุน เพื่อกระจายความเสี่ยง หรือเป็นการป้องกัน เหตุการณ์ที่เราคิดได้ว่าเกิดขึ้นได้ยาก หรือไม่น่าจะเป็นไปได้
4.จิตวิทยาการลงทุน เป็นวิชาสุดท้าย สำหรับคนที่ผ่านวิชาข้างต้นมาได้แล้ว โดยวิเคราะห์มาอย่างดีเเล้ว พอเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้หุ้นเราตก เราจะควบคุมจิตใจได้ดี และสามารถถือหุ้นที่ติดลบเยอะๆได้ และกลับกัน ถ้าเกิดมีหุ้นในพอร์ตที่ขึ้นไปสูงๆ แต่ยังไม่เกินมูลค่าที่เราคำนวณไว้ เราก็จะไม่รีบขายออกมา เพื่อรอได้กำไรในหุ้นตัวนั้นๆ อย่างเต็มที่
ขอให้ทุกคนทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จ และมีความสุขกันทุกคนนะครับ
โฆษณา