27 เม.ย. 2022 เวลา 15:52 • ไลฟ์สไตล์
What Admin Got From A Book :
ชารอยบอส
Rooibos Tea
‘ชารอยบอส’ ขอบคุณภาพประกอบจาก unsplash
สวัสดีค่ะทุกท่าน กลับมาพบกับช่วงสิ่งที่ได้รับจากการอ่านของแอดมินอีกเช่นเคยค่ะ ช่วงนี้อากาศร๊อน ร้อน มากเลยนะคะ ร้อนจนชุ่มฉ่ำจริง ๆ เหงื่อไหลไคลย้อนตั้งแต่อาบน้ำเสร็จมาหยก ๆ ปะทะกับเจ้าโควิด-19 นี่ก็ ใส่หน้ากากจนหน้าเยิ้มหน้าเมือกกันเลยทีเดียว คงต้องดูแลตัวเองให้ดีกันยาว ๆ ไปค่ะ
2
สภาพภายนอกที่ว่าต้องแลดูดีแล้ว สภาพภายในก็ยิ่งต้องใส่ใจให้ดีไม่แพ้กัน เพราะจะได้สวยหล่อจากภายในสู่ภายนอกใช่ไหมล่ะคะ แม้ช่วงนี้คนจะมองไม่เห็นความงดงามและเปล่งประกายภายใต้หน้ากากของเราก็เถอะ🤣 มาวันนี้ แอดมินก็เลยอยากนำเสนอสรรพคุณเจ้าเครื่องดื่มตระกูลชา(อีกแล้ว😅) เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง สำหรับสายชา สายไม่ชาก็ว่ากันไปค่ะ
แต่ก่อนจะสาธยายความดีงามของเจ้าชานี้ ขออ้อมโลกก่อนนะคะ ➰ในการโดนป้ายยาครั้งนี้ก็มาจากการอ่านนิยายเรื่อง “เดือนเมษายน พาใครบางคนกลับมา” โดยคาวามูระ เก็งคิ ที่แอดมินเพิ่งรีวิวไปไม่นาน สามารถรับชมได้ที่
ต้องบอกว่ารายละเอียดในหนังสือนั้นทั้งเปิดไลฟ์สไตล์ของตัวละครที่ได้ดื่มด่ำกับความสุนทรีย์อันหลากหลาย ก็มีทั้งเข้าถึงและเข้าไม่ถึงบ้าง ว่ากันไปค่ะ🧐
ก็ในตอนที่ยาโยอิ ตัวละครเรื่องนี้ ดื่มชาชื่อว่า “รอยบอส” แอดมินได้อ่านผ่านตามาครั้งนึง แต่จำไม่ได้แล้วค่ะว่าพบที่หนังสือเล่มใด😅 ทั้งยังไม่หาคำตอบว่ามันมีดีอย่างไร เพราะมันชื่อแปลกด้วย วันนี้จึงอยากชวนทุกท่านมาละเลียดเจ้าชาชื่อเท่ ๆ กันค่ะ (เท่ไหม ไม่รู้ ตั้งใ้ห้เองซะเลย🥹) พร้อมทั้งดูสรรพคุณอันมากมายของมันกันค่ะ
1
ว่ากันว่า มันเป็นพืชสมุนไพรเฉพาะถิ่นของทางแอฟริกาใต้ ปลูกขึ้นแค่ที่ยอดเขาชื่อว่า Sedarubagu เท่านั้น และเติบโตได้ดีในอุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส และต้องมีความชื้นต่ำมาก หากปลูกนอกจากพื้นที่แห่งนั้น จะตายหมด!!🙀
1
🔖ส่วนประโยชน์ของชา “รอยบอส” เมื่อเราดื่มชาตัวนี้ มีดังนี้ค่ะ🔎
  • อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
เรียกได้ว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระที่หลากหลายเชียวค่ะทุกท่าน จากการศึกษาในมนุษย์ก็พบว่าการดื่มเจ้าชาชนิดนี้ได้เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย แถมยังมีผลข้างเคียงน้อยสุด ๆ ด้วย
  • ปราศจากคาเฟอีนและมีแทนนินน้อยมาก
เมื่อไม่มีคาเฟอีนแล้ว ชานี้ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีค่ะสำหรับคนที่แพ้คาเฟอีน แถมยังดีต่อสตรีมีครรภ์ เด็ก ๆ ก็ดื่มได้ ชาโดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะชาดำ ชาเขียว หรือกาแฟ ก็ล้วนแล้วแต่มีสารคาเฟอีน ทว่าเจ้าชารอยบอสนี้ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่จะลด ละ งด (ที่ไม่ใช่ยังทำได้อยู่😅) คาเฟอีน
ก็ถือเป็นตัวเลือกสำหรับคนไหนที่ชอบดื่มชาที่มีรสอ่อน ๆ หรือสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหารหลังจากดื่มเครื่องดื่มที่มีแทนนินสูง เช่น ชาดำ ชาเขียว ไวน์ เป็นต้น
‘ชารอยบอส’ ขอบคุณภาพประกอบจาก unsplash
  • ดีต่อจิต เป็นมิตรต่อหัวใจ
อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ในหมู่สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) เป็นประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทั้งยังช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลให้คงที่ อีกทั้งช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่เป็นต้นเหตุให้หลอดเลือดแข็งตัวและความดันโลหิตสูง ทั้งยังช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ หากดื่มติดต่อกันในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
  • ควบคุมโรคเบาหวาน
สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยเฉพาะผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 (เกิดจากภาวะดื้ออินซูลิน)ชานี้ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ลดความเสี่ยงของการอักเสบของหลอดเลือดจากระดับน้ำตาลในเลือดสูง และภาวะที่หลอดเลือดแข็งตัว
  • ตัวควบคุมน้ำหนักที่ดี
นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนกำลังลดน้ำหนักอยู่หรือควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์สุขภาพดี จากการศึกษาปี 2014 พบว่าชารอยบอสมีการเพิ่มระดับฮอร์โมนเลปติน (Leptin) ซึ่งฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความอยากอาหาร อีกทั้งยังหยุดการสร้างเซลล์ไขมัน เสริมระบบการเผาผลาญไขมันแบบรวดเร็ว แบบนี้นับว่าถูกใจสาว ๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนักอยู่ทีเดียว 💃
จิบชา ในตอนบ่าย ขอมีช่วง Afternoon Tea บ้างนิดนึงค่ะทุกท่าน 🍵
🫖ชารอยบอสนี้… เหมาะกับใครบ้างนะ?🤔
​ถือเป็นชาที่เหมาะกับคนทุกวัย แม้คุณแม่ที่อุ้มเบบี๋ยังสามารถรับประทานได้ เด็กก็ดื่มดีค่ะทุกท่าน และสามารถชงดื่มได้ตลอดทั้งวันตามที่เราสะดวกด้วย
1
ส่วนตัวชงดื่มแล้วรู้สึกว่าได้รสชาติเบา ๆ อ่อน ๆ ออกหวานเล็กน้อย กลิ่นจะคล้าย ๆ กับผงชาเย็นโบราณตอนที่แม่ค้าเค้าเอาผงไปละเลงน้ำร้อน ก่อนจะผสมรวมกับนมและน้ำตาล อ้อ ทุกท่านค่ะ จะว่าไปชาชนิดนี้ได้ถูกนำมาผสมกับนมเพื่อทำเป็นเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น ลาเต้ เอสเพรสโซ่ คาปูชิโน่ ทำให้ได้รับความนิยมแพร่หลายมากขึ้นทีเดียว
​สำหรับแอดมินเอง ได้ทำการซื้อแบบซองมาชงดื่ม ง่ายและสะดวกดีอีกเช่นเคยค่ะ😁 เหมาะกับวันอันเร่งรีบหรือจะพกไปไหนมาไหนก็สะดวกสุด ๆ หรือจะแค่ค่อย ๆ ฉีกซองออกมา หย่อนลงไปในน้ำเดือดพอประมาณตามวิธีทำข้างกล่อง และละเลียดอย่างสบายอารมณ์ จิบชา ในวันสโลว์ไลฟ์ของทุกท่าน ก็ดีไปอีกแบบเลยนะคะ
1
​สำหรับวันนี้ก็สวัสดีค่ะ🙏แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไป ขอบคุณทุกท่านที่สนใจอ่านบทความนี้ หากมีข้อผิดพลาด ต้องขออภัยและชี้แจงได้เลยนะคะ🙇‍♀️
​But first, Rooibos Tea 🫖🌿💖
โฆษณา