6 พ.ค. 2022 เวลา 08:30 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐชี้เป้าให้ยูเครนจมเรือรบมอสควาของรัสเซีย
สำนักข่าว NBC News รายงานเมื่อศุกร์ (6 พฤษภาคม) โดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐถึงกรณีเรือ "มอสควา (Moskva)" เรือรบติดขีปนาวุธนำวิถีจากกองเรือทะเลดำของรัสเซีย ถูกยิงจมลงเมื่อวันที่ 14 เมษายนว่า หน่วยข่าวกรองของสหรัฐได้บอกข้อมูลตำแหน่งเรือให้กับยูเครน
เรือ Moskva มีบทบาทสำคัญในการรบกับยูเครนในช่วงแรกของงสงคราม โดยบรรทุกลูกเรือกว่า 510 ชีวิต ยูเครนอ้างว่า เรือถูกจมหลังจากถูกขีปนาวุธต่อต้านเรือรบเนปจูนของยูเครนโจมตี ในขณะที่ฝั่งรัสเซียไม่ระบุว่าเรือจมเพราะถูกโจมตี แต่อ้างว่าเกิดไฟไหม้และระเบิดบนเรือ
9
ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกองกำลังยูเครนสอบถามสหรัฐฯ เกี่ยวกับเรือลำหนึ่งที่กำลังแล่นอยู่ในทะเลดำทางตอนใต้ของเมื่องท่าโอเดสซา ซึ่งต่อมาสหรัฐฯ ระบุว่า เป็นเรือรบมอสควาของรัสเซีย และช่วยยืนยันตำแหน่งของเรือดังกล่าว จนนำไปสู่การโจมตีได้อย่างสำเร็จลุล่วง
1
อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่า ไม่ได้รู้เห็นเป็นใจกับยูเครนในการโจมตีเรือดังกล่าวแต่อย่างใด และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจโจมตีครั้งนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่า ข่าวกรองที่ให้กับยูเครนก็เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากเรือรบของรัสเซียเท่านั้น
7
นักวิเคราะห์ต่างเชื่อกันว่า การสูญเสียเรือรบสำคัญกระทบต่อแผนการบุกยึดยูเครนตะวันออกและใต้ ของรัสเซีย
1
โฆษณา