13 พ.ค. 2022 เวลา 00:09 • คริปโทเคอร์เรนซี
Terra (Luna) vs Theranos เมื่อ Do Kwon กำลังจะกลายเป็น Elizabeth Holmes แห่งวงการ Crypto
15
เป็นคำถามที่น่าสนใจนะครับว่าหากคุณได้สัญญาอะไรบางอย่างไว้กับนักลงทุนในบางสิ่งที่มันเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Terra (Luna) ที่ราคากำลังดิ่งลงเหวนั้นมันถือได้ว่าเป็นอาชญากรรมที่ต้องมีการสอบสวนเหมือนที่ Elizabeth Holmes แห่ง Theranos โดนมาแล้วหรือไม่
11
Terra (Luna) vs Theranos เมื่อ Do Kwon กำลังจะกลายเป็น Elizabeth Holmes แห่งวงการ Crypto
ต้องบอกว่าจากสถานการณ์ในปัจจุบัน Terra/Luna ใกล้จะถึงจุดจบเต็มทีแล้ว โอกาสที่ระบบจะฟื้นคืนชีพกลับมานั้นแทบจะเป็นศูนย์ เนื่องจากโครงสร้างทั้งหมดหมดในตอนนี้มันขึ้นกับปัจจัยภายนอกที่ Do Kwon หนุ่มน้อยยอดอัจฉริยะ ไม่สามารถควบคุมมันได้อีกต่อไป เขาคงไม่ได้รับเงินช่วยเหลือใด ๆ อีกแล้ว
2
การหลอกตัวเองเป็นวิธีที่ได้ผลที่สุด
2
ครั้งหนึ่ง Elizabeth Holmes กลายเป็นนักธุรกิจสาวที่ได้รับการจับตามอง ได้รับการเยินยอ ยกย่องไปทั่ว ขึ้นปกนิตยสารชื่อดังมากมาย แต่ในทุกวันนี้ Holmes กลายเป็นจอมลวงโลกในวัย 38 ปี สูญสิ้นทุกสิ่งที่เธอสร้างมา เธอไม่ต่างอะไรจาก Jeffrey Skilling และ Kenneth Lay แห่ง Enron เลยด้วยซ้ำ
4
ความน่าสนใจอย่างนึงก็คือ Skilling , Holmes และ Kwon ดาวรุ่งดวงใหม่ล่าสุด ด้วยความมั่นใจที่เกินจริง ว่าพวกเขาคิดจะเปลี่ยนโลกด้วยเงื้อมมือของพวกเขา ใครหน้าไหนที่เข้ามาวิจารณ์สิ่งที่พวกเขาทำ จะถูกพวกเขาเหล่านี้มองว่าโง่ หรือบ้า
2
เรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะการสูญเสียที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะเคสล่าสุดของ Luna นั้นสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างอย่างมหาศาล สุดท้ายอาจจะมีการดำเนินคดีทางอาญาเกี่ยวกับเรื่องราวการล่มสลายนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
5
ซึ่ง Kwon ก็จะทำแบบเดียวกับที่ Holmes ทำ นั่นก็คือการเชื่อในภารกิจอันยิ่งใหญ่ของตัวเขาเอง ความล้มเหลวไม่ใช่ความผิดของพวกเขา ไม่ใช่การหลอกลวง เรื่องเหล่านี้มันมีความซับซ้อน
2
มันคือข้อโต้แย้งแบบเดียวกันกับที่ Holmes ทำในชั้นศาล ที่สิ้นสุดในไปในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Holmes ก่อตั้งบริษัทของเธอเมื่ออายุ 19 ด้วยแนวคิดที่ว่าการตรวจเลือดสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยเลือดเพียงไม่กี่หยด ที่จะมาปฏิวัติวงการสุขภาพทั่วโลก
4
แน่นอนว่า เมื่อถึงขั้นตอนในการสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาจริง ๆ เธอแทบจะไม่มีข้อมูลเชิงลึกว่าจะบรรลุสิ่งที่เป็นเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของเธอได้อย่างไร มันเป็นเพียงแค่ความเพ้อฝันลม ๆ แล้ง ๆ
5
สิ่งที่เกิดขึ้นคือความล้มเหลว หลอกลวงต่อเนื่องนานหลายปี มีนักธุรกิจ นักการเมือง นักลงทุนชื่อดัง ที่เธอไปหลอกไว้มากมายจนน่าเหลือเชื่อ สุดท้ายคณะลูกขุนก็ตัดสินว่าเธอมีความผิดฐานฉ้อโกง
5
Do Kwon แทบจะเดินตามรอยเท้าของ Holmes เป็นเด็กหนุ่มที่มีภาพลักษณ์แสนชาญฉลาด ในวัยยี่สิบปลาย ๆ เขาได้ให้สัญญากับนักลงทุนว่ากำลังสร้างบางสิ่งที่โครตเจ๋ง และจะมีประโยชน์ต่อโลกการเงินเป็นอย่างยิ่ง เหรียญ stablecoin แบบกระจายศูนย์ และมีผู้สังเกตการณ์ที่ใกล้ชิดซึ่งพยายามเตือนเขาเป็นเวลาหลายเดือนแล้วว่ามันจะล้มเหลว
7
Kwon ดื้อด้าน และมองความล้มเหลวเล็กน้อยเป็นเพียงแค่ข้อผิดพลาด และไม่มาโฟกัสกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแท้จริง Holmes ก็ใช้เหตุผลที่มีแรงจูงใจคล้าย ๆ กัน ก็คือแกล้งทำเป็นทดสอบก่อนในเวอร์ชั่นแรก ๆ โดยอ้างว่าเธอมั่นใจว่าเทคโนโลยีของเธอจะทำงานได้ในท้ายที่สุด
5
Kown ยังคงปกป้องนวัตกรรมที่เขาฝันหวานไว้ ด้วยความหลงใหล และ เชื่อในสิ่งที่เขาคิด ซึ่งทำให้เหล่านักลงทุนเทเงินหลายหมื่นล้านดอลาร์แก่เขา เสกเหรียญ LUNA ให้มีมูลค่ากว่า 40 พันล้านดอลลาร์ และมูลค่าตามราคาตลาดของ TerraUSD (UST) มากกว่า 18 พันล้านดอลลาร์
8
จิตใต้สำนึกที่หาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง
1
ทฤษฎีจิตวิทยาของ Sigmund Freud มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำความเข้าใจของการผสมผสานระหว่างความเชื่อมั่นและความเปราะบาง ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ของพื้นฐานของฟรอยด์คือ เราไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของเราได้อย่างเต็มที่ จิตใต้สำนึกของเรามักจะเป็นเพียงพฤติกรรมที่หาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง ซึ่งแท้จริงแล้วมักถูกชี้นำโดยความไร้สติของตัวเราเอง
5
ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทั้ง Kwon และ Holmes พวกเขาอาจจะรู้ในระดับหนึ่งว่าพวกเขากำลังจะล้มเหลวหรือทำผิดพลาด แต่คนเหล่านี้มักจะตอบสนองออกมาในทางตรงกันข้ามอยู่เสมอ
1
ตัวอย่างเช่น Holmes นำทีมงานของเธอทั้งหมดให้ร้องเพลงด่า “F**k you, Carreyrou!” หลังจากที่ John Carreyrou นักข่าวของ Wall street Journal ได้ทำการเปิดเผยครั้งแรกเกี่ยวกับการฉ้อโกงของ Theranos ซึ่ง Holmes ไม่ได้เพียงแค่แสดงออกต่อสาธารณะ เธอกำลังขจัดความสงสัยว่าตัวเองเป็นคนหลอกลวง
4
Kwon แสดงให้เห็นปฏิกิริยาแบบเดียวกัน หลังจาก UST หลุด peg ในปีที่แล้วช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2021 เขาเรียกนักวิจารณ์ว่า “แมลงสาบ”
ถัดมาในเดือนพฤศจิกายน เขาอ้างถึงคำอธิบายเชิงสมมิตฐานเกี่ยวกับการโจมตีที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “เป็นกระทู้ที่ปัญญาอ่อนที่สุดที่ฉันเคยอ่านมาในทศวรรษนี้” เมื่อมีนักวิจารณ์พยายามอธิบายถึงความเปราะบางของ LUNA แถม Kwon ยังเรียกนักวิจารณ์เหล่านี้เป็นการส่วนตัวว่า “โง่ โง่” และ “โง่”
9
บทสรุป
1
มันได้เกิดหลาย case study แล้วนะครับ ในวงการเทคโนโลยี ที่เกิดเรื่องราวเหล่านี้ขึ้น และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างอย่างมหาศาล บางคนต้องสูญเสียเงินเก็บทั้งชีวิต บางคนถึงขั้นคิดจะฆ่าตัวตาย กับความมั่นใจ แบบไร้สติ ของเหล่า Founder ที่คิดว่าตัวเองฉลาดที่สุดในโลก ไม่เชื่อฟังใคร
1
ตัวอย่าง Holmes เอง หรือ แม้กระทั่งเคสล่าสุดอย่าง Adam Neumann แห่ง WeWork มันคือเรื่องราวที่เกิดขึ้นคล้าย ๆ กัน ความมั่นใจเกินเหตุ หลอกตัวเอง ไม่ยอมรับความจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้น
1
และที่สำคัญสิ่งที่พวกเขาเหล่านี้มักแสดงออกมาโดยเฉพาะความโกรธ ในที่สุดมันบิดเบือนความเป็นเหตุเป็นผลได้ และสร้างอคติเพิ่มขึ้นให้กับตัวพวกเขาเอง แถมยังไปเพิ่มความมั่นใจในตัวเองในทางที่ผิด
2
เมื่อคุณโกรธ รวมถึงเมื่อมีคนทำให้คุณโกรธ คุณมักจะคิดว่าตัวเองถูก และทำให้เกิดความไร้สติ
4
อาณาจักร Terra/Luna เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของอาณาจักรที่สร้างขึ้นจากความเชื่อมั่น แต่พวกเขากำลังถูกหลอกหลอนโดยตาที่บอดมืด ไม่รับฟังความคิดเห็น ไม่รับฟังคำวิจารณ์ ไม่รับฟังคำเตือนใด ๆ ด้วยความมั่นใจที่เอ่อล้นของตัวเอง และอย่างที่เราได้เห็นในสัปดาห์นี้ ท้ายที่สุดสิ่งเหล่านี้จุดจบคือความสูญสิ้นที่ยากจะรื้อฟื้นกลับมาให้เหมือนเดิมได้อีกครั้งนั่นเองครับผม
5
References :
แปล และ เรียบเรียงจาก บทความจากเว็บไซต์ CoinDesk – Do Kwon Is the Elizabeth Holmes of Crypto
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
1
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
3
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา