14 พ.ค. 2022 เวลา 11:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อินเดียประกาศห้ามส่งออกข้าวสาลี
รัฐบาลอินเดียประกาศคำสั่งห้ามการส่งออกข้าวสาลีโดยมีผลบังคับใช้ทันทีในวันเสาร์นี้ (14 พ.ค.) เนื่องจากอินเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่อันดับสองของโลกต้องเผชิญกับปัญหาคลื่นความร้อนที่แผดเผา ส่งผลให้ผลผลิตข้าวสาลีมีน้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ และความพยายามที่จะควบคุมราคาข้าวสาลีภายในประเทศที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
รัฐบาลอินเดียระบุว่า การขนส่งข้าวสาลีจะได้รับอณุญาตเฉพาะที่มีการออกหนังสือรับรองการชำระเงินโดยธนาคาร (letters of credit L/C) และจะส่งให้กับประเทศที่ขาดแคลนอาหารจริงๆ เท่านั้น
บรรดาผู้ซื้อทั่วโลกต่างพากันมาซื้อข้าวสาลีจากอินเดีย หลังจากการส่งออกข้าวสาลีจากภูมิภาคทะเลดำลดลงนับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีคำสั่งห้ามการส่งออกเพียงไม่กี่วัน อินเดียได้ประกาศตั้งเป้าที่จะส่งออกข้าวสาลีให้ได้ถึง 10 ล้านตันในปีนี้
1
อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามการส่งออกข้าวสาลีครั้งนี้ของอินเดีย อาจเป็นการซ้ำเติมให้ราคาข้าวสาลีโลกแพงขึ้นอีก และส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ยากจนในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา
ราคาอาหารและพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อภาคค้าปลีกประจำปีของอินเดียทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้นักเศรษฐศาสตร์มองว่า ธนาคารกลางจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังเพื่อควมคุมราคาที่เริ่มจะบานปลาย
1
ขณะที่ราคาข้าวสาลีในอินเดียพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ในตลาดสปอต (spot market) บางแห่งมีราคาสูงถึง 25,000 รูปี (ประมาณ 322.71 ดอลลาร์) ต่อตัน เมื่อเทียบกับราคาสนับสนุนขั้นต่ำของรัฐบาลอินเดียที่ 20,150 รูปี
*ตลาดสปอต (spot market) คือ ตลาดหลักทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์ที่ขายสินค้าทั้งที่เน่าเสียง่ายและไม่เน่าเสียง่ายขายเป็นเงินสดและส่งมอบทันทีหรือภายในระยะเวลาอันสั้น
ปัญหาคลื่นความร้อน
 
เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อินเดียตั้งเป้าการส่งออกข้าวสาลีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับปีงบประมาณ 2022/23 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน โดยระบุว่าจะมีการส่งคณะผู้แทนการค้าไปยังประเทศต่างๆ เช่น โมร็อกโก ตูนิเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีการในการเพิ่มการจัดส่งให้มากขึ้น
1
อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นอย่างฉับพลันในช่วงกลางเดือนมีนาคมส่งผลให้ผลผลิตข้าวสาลีน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 100 ล้านตันหรือน้อยกว่านั้น เมื่อเทียบกับการประมาณการของรัฐบาลที่คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดที่ 111.32 ล้านตัน ตัวแทนจำหน่ายในนิวเดลีกล่าว
1
“การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลลดลงมากกว่า 50% และอุปทานในตลาดสปอตก็น้อยกว่าปีที่แล้วมาก สิ่งเหล่านี้บ่งบอกว่า ผลผลิตมีน้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้” ตัวแทนจำหน่ายกล่าว
เมื่อเดือนเมษายน อินเดียส่งออกข้าวสาลีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4 ล้านตัน และได้ลงนามในข้อตกลงการส่งออกอีกประมาณ 1.5 ล้านตันในเดือนพฤษภาคมเรียบร้อยแล้ว
2
“คำสั่งห้ามการส่งออกของอินเดียจะทำให้ราคาข้าวสาลีทั่วโลกสูงขึ้น ขณะนี้ไม่มีซัพพลายเออร์รายใหญ่ในตลาดแล้ว” ตัวแทนจำหน่ายอีกรายกล่าว
*ซัพพลายเออร์ (supplier) คือ บุคคลหรือองค์กรที่จัดหาสินค้าและบริการให้กับธุรกิจอื่น
โฆษณา