16 พ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
งานประจำ vs Freelance อย่างไหนดีกว่ากัน?
ก่อนที่โควิดตัวร้ายจะเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนในโลก ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้คนส่วนใหญ่ในยุคก่อนหน้านั้นต่างเลือกที่จะทำงาน “ประจำ” เพื่อมองหาความแน่นอนและความมั่นคงในชีวิต ทำงาน กลับบ้าน สิ้นเดือนมีเงินใช้ ชีวิตวนลูปแบบนี้ไปในแต่ละเดือน
แต่เมื่อวิกฤตการณ์ได้เกิดขึ้น จนเปลี่ยนให้คนสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ Work from everywhere ทำให้งาน “Freelance” หรืองานอิสระกลับมาบูมอีกครั้ง วันนี้ XO จึงขอชวนท่านมาช่วยกันคิดว่า แท้จริงแล้วงานแบบไหนกันนะ..ที่จะตอบโจทย์ทั้งยุคสมัยและมีข้อดีมากกว่ากัน
1
งานประจำคืออะไร?
งานประจำ คือ งานที่มีเวลาการเข้า-ออกงานที่ตายตัว มีกำหนดการทำงานที่ชัดเจนและแน่นอน ที่ยึดถือปฏิบัติกันตามกฎระเบียบของบริษัท ซึ่งส่วนใหญ่ไม่สามารถเลือกเวลาเข้า-ออกงานเองได้
แต่ถึงอย่างนั้น จุดเด่นที่สำคัญของงานประจำ คือการได้รับผลตอบแทนหรือรายได้ที่แน่นอนในทุกเดือน มีสวัสดิการต่างๆ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนต่างๆได้ง่าย เนื่องจากความมั่นคงของรายได้ นอกจากนั้นแล้วยังสามารถขยับขยายตำแหน่ง มีการเติบโตในสายอาชีพได้หากได้รับโอกาส
Freelance คืออะไร?
1
งาน Freelance หรืองานอิสระ คืองานที่ผู้ทำงานสามารถเลือกเองได้ว่าจะรับ หรือไม่รับงานที่บริษัทใดใดก็ตามเสนอมา
จุดเด่นคือเลือกเวลาการทำงานเองได้ ตลอดจนเลือกเงินที่ได้รับด้วย ที่จะขึ้นอยู่กับจำนวนงานที่รับ ถึงจะไม่มีรายได้ที่แน่นอนตายตัว แต่หากเราได้รับงานที่ใหญ่หรือเยอะมากพอก็อาจจะทำให้เรามีรายได้มหาศาล รวยเละในระยะเวลาอันสั้นได้
แต่จุดอ่อนอาจจะเป็นเรื่องการที่ไม่ได้มีตำแหน่งการเติบโตที่ชัดเจน เพราะไม่ต้องแข่งขันกับใคร เป็นงานที่ต้องอาศัยวินัยและความสามารถตัวเองล้วนๆ อาจจะได้เจอผู้คนน้อยกว่างานประจำที่ค่อนข้างได้พบเจอคนมีความสามารถที่หลากหลาย แต่ก็ได้เวลาทำให้โฟกัสกับงานได้มากขึ้น และได้แสดงไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่างานประจำที่มีกรอบการทำงานที่ชัดเจนอีกด้วย
พอมาถึงตรงนี้ XO เชื่อว่าผู้อ่านหลายคนคงเริ่มจะเข้าใจและเห็นความต่าง จุดเด่นและจุดอ่อนของทั้งงานประจำและงาน Freelance มากขึ้น
สุดท้ายแล้ว XO มองว่าไม่ว่าจะทำงานรูปแบบไหน หากเรารู้ความต้องการของตนเองและเลือกสิ่งที่แมชกับเรา ก็จะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขได้ และนอกเหนือจากการทำงาน อย่าลืมหาเวลาว่างในการพัฒนาพาร์ทชีวิตส่วนตัวของตนเองให้ดีขึ้นด้วย เพื่อที่เราจะสามารถสร้างสมดุล Work-Life Balance และมีความสุขกับการใช้ชีวิตได้มากขึ้นนั่นเอง
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา