19 พ.ค. 2022 เวลา 02:09 • ไลฟ์สไตล์
ตั้งเป้าหมายชีวิต ทำให้เราสำเร็จจริงหรือ
ผมเป็นคนที่สนใจเรื่องการตั้งเป้าหมายมาก ๆ ครับ โดยเฉพาะเรื่อง OKRs ที่ย่อมาจากคำว่า Objectives and Key Results ที่กำลังเป็นที่นิยมมาก ๆ ในประเทศไทย ซึ่งผมก็มักจะบอกหลาย ๆ ท่านผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ว่าการตั้งเป้าหมายแบบนี้จะมีส่วนช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จได้นะ
1
ไม่ใช่แค่องค์กรนะครับ ผมเชื่ออีกเช่นกันว่าชีวิตเราหากมีเป้าหมายที่ชัดเจน ก็จะทำให้เราประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน เพราะพอมีเป้าหมาย เราจะรู้ว่าเราควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร และพอทำไปแล้ว เรายังวัดได้อีกด้วยว่าตอนนี้เราก้าวหน้าไปถึงไหนแล้ว วิธีที่เราใช้มันใช้ได้หรือต้องปรับเปลี่ยนอะไรแบบนี้
ดูแล้วก็ไม่น่าจะต้องมาตั้งคำถามเลยนะครับว่า ตั้งเป้าหมายชีวิต ทำให้เราสำเร็จจริงหรือ
ที่ตั้งคำถามนี้ขึ้นมา เพราะผมเคยถูกเชิญไปบรรยายเรื่องการตั้งเป้าหมายนี่แหละครับ และเจอคำถามว่า เราจำเป็นต้องมีเป้าหมายไหม เป็นคำถามที่ไม่คาดคิดนะครับ ตอนแรกว่าจะตอบว่าจริง ๆ ควรมีนะ แต่มาคิดอีกที ก็ไม่แน่นะ
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับว่าเรานิยามคำว่า “สำเร็จ” อย่างไรมากกว่า คือถ้าเป็นนิยามของคนทั่ว ๆ ไป ความสำเร็จน่าจะอยู่ที่ผลลัพธ์ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น ถ้าเรามีเงินเท่านี้ เราจะเรียกว่าเราประสบความสำเร็จ ถ้าเราได้ตำแหน่งนี้ เราก็บอกใคร ๆ ได้ว่าเราประสบความสำเร็จ
1
ถ้านิยามของความสำเร็จเป็นแบบนี้ ผมเชื่อว่าการตั้งเป้าหมายจะช่วยเราได้มากครับ เพราะเป้าหมายจะทำให้เราไม่หลงทาง เช่น ถ้าเป้าหมายคือการได้เงินจำนวนที่กำหนด เราจะรู้เลยว่า เราควรต้องหารายได้อย่างไร ควรจะประหยัดอย่างไร ตอนนี้เรามีเงินเท่าไรแล้ว เราต้องใช้เวลาประมาณเท่าไร ถึงจะถึงจุดหมายที่เราเรียกว่าประสบความสำเร็จ
1
หรือถ้าเป้าหมายเราคือได้ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง เราก็จะรู้เลยว่า เราต้องไปฝึกฝนทักษะใด ควรมีเส้นทางอาชีพแบบไหน อะไรแบบนี้ โอกาสที่เราหลงทาง ไปทำเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเป้าหมายเรา ก็จะน้อยลง
2
เพียงแต่ว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้ให้นิยามของความสำเร็จอยู่ที่ผลลัพธ์ แต่ความสำเร็จของเขาคือการเดินทาง ถ้าเป็นแบบนี้ ผมว่าเป้าหมายจะลดความสำคัญลง หรือจะมองว่าเป้าหมายเป็นเพียงแค่สิ่งที่ดึงดูดให้เราเดินทางมากกว่า ความสุข หรือ ความสำเร็จ อยู่ระหว่างทางมากกว่าการที่จะไปถึงเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้
1
ถ้าเป็นแบบนี้ เอาจริง ๆ เราอาจจะไม่ต้องมีเป้าหมายก็ได้นะครับ แค่ใช้ชีวิตที่เราคิดว่าจะทำให้เรามีความสุข เราก็พอใจแล้ว เราอาจจะไม่ต้องมาตั้งเป้าหมายเรื่องเงินว่าจะต้องได้เท่านั้นเท่านี้ เอาแค่ว่าเรามีเงินพอที่จะใช้ดำเนินชีวิตให้สุขสบายระดับหนึ่ง ไม่เป็นภาระใครก็พอแล้ว ความสำเร็จของเราอยู่กับการที่เราได้อยู่กับคนที่เรารัก ได้ใช้ชีวิตในแต่ละวันแบบนี้
หรือถ้าเรานิยามความสำเร็จคือการได้ทำงานที่เรารัก ไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายว่าเราจะต้องได้ตำแหน่งโน้น ตำแหน่งนี้ แบบนี้การตั้งเป้าหมายชีวิต ก็อาจจะไม่ได้จำเป็นต่อความสำเร็จของเราก็ได้นะครับ เพราะความสำเร็จ มันเกิดขึ้นแล้วทุกวัน จากการที่เราได้มีโอกาสทำงานที่เรารักนี่แหละ
1
ผมไม่ได้ต่อต้านการตั้งเป้าหมายนะครับ จะสนับสนุนด้วยซ้ำ แต่แค่อยากจะบอกว่า การตั้งเป้าหมายจะทำให้เราสำเร็จ หรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าเรานิยามความสำเร็จไว้อย่างไร แค่นั้นแหละครับ
โฆษณา