20 พ.ค. 2022 เวลา 09:47 • ข่าวรอบโลก
อดีตทหารรัสเซียกลับลำ!
หลังวิจารณ์สถานการณ์ของรัสเซียว่า “ย่ำแย่”
สำหรับประเทศที่มีการควบคุมการนำเสนอของสื่อที่รัดกุมมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลกอย่างรัสเซีย การออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลหรือแสดงความเห็นต่างจึงเป็นเรื่องยากและพบไม่บ่อยนัก เนื่องจากสถานีโทรทัศน์ต่างๆ อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล
1
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พันเอกมิคาอิล โคดาเรน็อก นายทหารเกษียณอายุของกองทัพรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ “60 Minutes” ของสถานีโทรทัศน์ Rossiya-1 โดยได้มีการวิพากษณ์วิจารณ์สถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน ที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียยืนยันว่าไม่ใช่ ”สงคราม” หากแต่เป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร”
“ถ้าจะพูดกันตามตรง สถานการณ์ของเรามีแต่จะย่ำแย่ลง” โคดาเรน็อก กล่าวในรายการทีวีของรัสเซียที่ดำเนินรายการโดย โอลกา สกาบีวา พิธีกรชื่อดังซึ่งมีท่าทีสนับสนุนฝั่งเครมลินมาโดยตลอด
1
“คุณไม่ควรหลงเชื่อข้อมูลผิดๆ” โคดาเรน็อก กล่าว ขณะที่เขาเตือนว่า ยูเครนไม่มีทางยอมแพ้รัสเซียง่าย ๆ และกรุงเคียฟสามารถระดมกำลังติดอาวุธให้ผู้คนนับล้านได้หากพวกเขาต้องการ
1
มิคาอิล โคดาเรน็อก ซึ่งปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ด้านการความมั่นคงของหนังสือพิมพ์ Gazeta.ru และนักวิเคราะห์ด้านการทหาร จบการศึกษาจากโรงเรียนทหารชั้นนำแห่งหนึ่งของรัสเซีย ตามข้อมูลที่รายงานโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาเคยเตือนมอสโกไม่ให้บุกโจมตีประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน โดยกล่าวว่าไม่มีประโยชน์ต่อประเทศแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม รัสเซียดูเหมือนจะไม่สนใจคำเตือนดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้มอสโกได้ทำสงครามนองเลือดกับยูเครนมายาวนานกว่า 3 เดือนแล้ว และยึดครองพื้นที่ที่สำคัญของยูเครนทางตะวันออกและตอนใต้ได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่สงครามครั้งนี้ดูเหมือนจะยืดเยื้อเนื่องจากกองกำลังของยูเครนต่อสู้อย่างกล้าหาญและไม่ย่อท้อ
รัสเซียต้องปรับกลยุทธ์ทางทหารอย่างเห็นได้ชัดจากที่ก่อนหน้าระดมกำลังพลบุกโจมตียูเครนจากทางเหนือ ตะวันออก และทางใต้ แต่ตอนนี้ได้ปรับให้กองกำลังของตนมุ่งไปโจมตีทางตะวันออกของยูเครนในภูมิภาคดอนบาส
โคดาเรน็อก ได้เน้นย้ำว่า แม้ว่ายูเครนจะมีเพียงทหารเกณฑ์ที่ได้รับการฝึกทหารขั้นต้นเพียงไม่กี่หยิบมือ แต่สิ่งที่สำคัญคือพวกเขาต่อสู้ด้วยหัวใจ และนั่นไม่ถือเป็นผลดีต่อรัสเซีย
1
“ความมุ่งมั่นในการปกป้องแผ่นดินมาตุภูมิคือสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน-มันมีอยู่จริงที่นั่นและพวกเขาจะสู้จนถึงที่สุด” โคดาเรน็อก กล่าวก่อนที่จะถูกตัดบทโดย สกาบีวา ที่พยายามเลี่ยงไม่พูดถึงประสิทธิภาพของกองกำลังยูเครน
อย่างไรก็ตาม โคดาเรน็อกก็ได้ออกมาแย้งคำกล่าวก่อนหน้านี้ที่วิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน โดยโคดาเรน็อก กล่าวว่า การพูดคุยใดๆ เกี่ยวกับการที่ยูเครนจะสามารถตอบโต้ได้นั้นเป็นเรื่องที่ “เกินจริง” หนึ่งวันให้หลังจากการวิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนที่กล่าวว่า สถานการณ์ในรัสเซียจะย่ำแย่ลง
1
โคดาเรน็อกให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียเมื่อวันพุธว่า “สิ่งที่คนพูดกันว่ายูเครนจะสามารถโต้กลับได้นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเกินจริง และด้วยคำบัญชาสูงสุดของเรา มีเหตุผลทุกประการที่จะเชื่อว่า การดำเนินการตามแผนการเหล่านี้จะทำให้ยูเครนต้องพบเจอกับสถานการณ์ที่ไม่น่ายินดีในอนาคตอันใกล้"
เขายังกล่าวเสริมว่า ไม่มีทางที่กองทัพยูเครนจะช่วงชิงความได้เปรียบทางน่านฟ้าได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และในกรณีที่ยูเครนจะมีอำนาจเหนือน่านน้ำทะเลดำ เขากล่าวว่า “ตราบใดที่กองเรือของเราอยู่ในทะเลดำ กองเรือของยูเครนไม่มีทางกุมความได้เปรียบอย่างแน่นอน”
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคาร โคดาเรน็อก กล่าวว่า ข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ออกไปเกี่ยวกับการที่ทหารยูเครนขวัญเสียนั้น “ไม่ใกล้เคียงกับความจริง” เขายังกล่าวว่า ยูเครนสามารถระดมพลได้มากกว่า 1 ล้านคน และรัสเซียจำเป็นต้องกลับไปคิดทบทวนยุทธศาสตร์การรบอีกครั้ง
โฆษณา