21 พ.ค. 2022 เวลา 11:38 • ข่าวรอบโลก
พบผู้ป่วยฝีดาษลิง 80 คนใน 11 ประเทศ
WHO เตือนอาจพบผู้ป่วยมากขึ้น
4
วันนี้ (21 พ.ค. ) CNBC รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานสถานการณ์การระบาดของเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) โดยพบผู้ป่วยใน 11 ประเทศที่รายงานยืนยันการพบผู้ติดเชื้อ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมกันประมาณ 80 ราย และมีอีก 50 รายที่อยู่ระหว่างประเมินผล ทำให้คาดว่า จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก
5
องค์การอนามัยโลก ยังแถลงเตือนว่า สถานการณ์การระบาดครั้งนี้ไม่ปกติและน่ากังวล เนื่องจากเกิดขึ้นในประเทศที่ไม่ได้ประกาศให้เป็นโรคเฉพาะถิ่น จึงต้องมีการทำงานร่วมกันกับประเทศต่างๆ ขยายการเฝ้าระวังโรคเพื่อค้นหาและสนับสนุนผู้ที่อาจได้รับผลกระทบ
2
พร้อมทั้งขอความร่วมมือนานาชาติ ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง จนไม่สามารถหาที่มาได้ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อการยุติการระบาด
2
องค์การอนามัยโลกไม่ได้ระบุรายละเอียด 11 ประเทศ ที่พบผู้ติดเชื้อ เพียงแต่ระบุว่า ล้วนเป็นประเทศซึ่งไม่เคยพบการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวมาก่อน โดยประเทศที่ออกมายืนยันแล้วว่าพบผู้ป่วย คือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร เบลเยียม เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และโปรตุเกส
11
กองทัพเยอรมันนีรายงานว่า มีผู้ป่วยในยุโรปมากกว่า 10 คนซึ่งถือว่าเป็นการระบาดครั้งรุนแรงที่สุดในยุโรป ขณะที่สหรัฐและแคนาดารายงานพบคนติดประเทศละหนึ่งคน
4
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) ระบุว่า ฝีดาษลิงเป็นโรคที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์เดียวกับไวรัสที่ก่อให้เกิดโรค ฝีดาษ หรือ ไข้ทรพิษ (smallpox) แต่อาการไม่รุนแรง อย่างไรก็ตาม อัตราการตายของผู้ติดเชื้อไวรัสนี้อาจจะสูงได้ถึง 1 ใน 10 ราย จากการเก็บสถิติในแอฟริกา
5
จากข้อมูลของ CDC การติดต่อเกิดจากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย สัตว์ หรือสิ่งของที่มีเชื้อไวรัสนี้ สามารถเข้าสู่ร่างการทางผิวหนังที่เป็นแผล ระบบทางเดินหายใจ ตา จมูก และปาก การติดต่อผ่านทางลมหายใจเกิดขึ้นได้กรณีที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยเป็นเวลานาน แต่เชื้อจะลอยไปในอากาศไกลไม่กี่ฟุตเท่านั้น
6
อาการเริ่มแรกคล้ายเป็นไข้หวัด ปวดหัว ตัวร้อน เจ็บกล้ามเนื้อ หนาวสั่น เหนื่อยอ่อน และมีปุ่มบวมใต้ผิวหนังเพราะต่อมน้ำเหลืองอักเสษ ภายใน 1 ถึง 3 วัน ผู้ป่วยจะมีผื่นขึ้นที่ใบหน้า และจะกระจายไปทั่วร่างกาย อาการป่วยจะหายในช่วง 2 ถึง 4 สัปดาห์
12
WHO ระบุว่า กลุ่มเสี่ยงคือ บุคคากรด้านสาธารณสุข สมาชิกในบ้านของผู้ป่วย และ ผู้ที่มีเพศสัมพันธุ์กับผู้ที่มีเชื้อไวรัสตัวนี้
3
WHO และ CDC ระบุว่า การฉีดวัคคซีนไข้ทรพิษจะป้องกันฝีดาษลิงได้ 85 % ทั้งนี้จากผลการศึกษาที่แอฟริกา โรคฝีดาษลิงพบได้ทั่วไปในเขตแอฟริกากลางและตะวันตก
5
CDC ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิง 1 ราย ในรัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อวันพุธ โดยบุคลลดังกล่าวพึ่งกลับมาจากเดินทางไปแคนาดา โดยพาหนะส่วนตัว ขณะที่เมืองนิวยอร์ก กำลังตรวจสอบว่าอาจจะมีคนติดเชื้อไรวัสนี้ สหรัฐเคยประสบกับการระบาดของฝีดาษลิงในปี 2003 ซึ่งเป็นกรณีแรกที่เกิดนอกทวีปแอฟริกา โดยผู้ป่วยติดมาจากกระรอกดิน ที่เจ้าของเอามาเลี้ยงไว้ในบ้าน การระบาดครั้งนั้นมีผู้ป่วยมากกว่า 70 คน
1
ด้าน ดร.ฮานส์ คลูก ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก ยังแสดงความกังวลว่า เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน จะมีการรวมตัว มีการจัดเทศกาลและงานเลี้ยง ทำให้ผู้คนมารวมตัวกันหนาแน่น อาจเป็นที่มาของการแพร่ระบาดได้ ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่พบในขณะนี้ มี 1 รายที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่ที่โรคฝีดาษลิงเป็นโรคเฉพาะถิ่น
2
โฆษณา