24 พ.ค. 2022 เวลา 03:24 • ธุรกิจ
- “สตาร์บัคส์” ปิดฉากธุรกิจ 15 ปี ใน “รัสเซีย” ตอบโต้รุกรานยูเครน -
2
1) สตาร์บัคส์ ประกาศว่าพวกเขาจะถอนตัวออกจากตลาดรัสเซีย หลังประกอบธุรกิจมานานเกือบ 15 ปี ในขณะที่เครือข่ายกาแฟดังระดับโลกแห่งนี้ เดินตามรอย แม็คโดนัลด์ ที่ประกาศถอนกิจการออกจากรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นผลสืบเนื่องจากการที่มอสโกส่งทหารรุกรานยูเครน
5
2) สตาร์บัคส์ มีสำนักงานใหญ่ในซีแอตเทิล มีสาขาในรัสเซียมากกว่า 130 แห่ง บริหารงานโดยผู้ถือใบอนุญาต อัลชายา กรุ๊ป และมีพนักงานเกือบ 2,000 คนในรัสเซีย การตัดสินใจของสตาร์บัคส์ ที่จะค่อยๆยุติกิจการในรัสเซีย เป็นแนวทางที่ต่างออกไปจากบริษัทต่างชาติอื่นๆ บางแห่ง
3
3) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม็คโดนัลด์ เปิดเผยว่าจะขายสาขา 850 แห่งที่ดำเนินกิจการมานานกว่า 3 ทศวรรษตั้งแต่หลังสิ้นสุดสงครามเย็น แก่ อเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ ผู้ถือใบอนุญาตท้องถิ่นรายเดิม เพื่อนำไปรีแบรนด์ภายใต้ชื่อใหม่ แต่จะยังคงเครื่องหมายการค้าไว้ ส่วน เรโนลต์ ของฝรั่งเศส กำลังขายหุ้นใหญ่ในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ภายใต้อ็อปชั่นสามารถซื้อหุ้นกลับได้
4) บริษัทตะวันตกหลายแห่ง รวมถึง อิมพีเรียล แบรนด์ส และ เชลล์ กำลังตัดความสัมพันธ์กับตลาดรัสเซีย ด้วยการตกลงขายทรัพย์สินทั้งหลายของพวกเขาในประเทศแห่งนี้ หรือไม่ก็ส่งมอบมันแด่พวกผู้บริหารในระดับท้องถิ่น
2
5) ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม สตาร์บัคส์ ได้ปิดสาขาต่างและระงับกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดในรัสเซีย ในนั้นรวมถึงการส่งมอบสินค้าไปยังประเทศแห่งนี้ ตามหลังมอสโกรุกรานยูเครน
6) สตาร์บัคส์เปิดสาขาแรกในรัสเซียในปี 2017 ระบุว่าจะเดินหน้าให้การสนับสนุนพนักงานในรัสเซียต่อไป ในนั้นรวมถึงจ่ายค่าจ้างแก่พวกเขาเป็นเวลา 6 เดือน
3
7) สตาร์บัคส์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบทางการเงินจากการถอนตัวครั้งนี้ ในขณะที่ แม็คโดนัลด์ คาดว่าจะมีหนี้สูญจากการขายกิจการครั้งนี้ราวๆ 1,200 - 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
--------------------------------------------------------------------------
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา